(Baohatinh.vn) - Trong tháng 8 này, ngành giáo dục thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) sẽ xét tuyển 11 giáo viên đứng lớp bậc học mầm non. Tuy nhiên, ở bậc học này, thị xã Kỳ Anh vẫn đang thiếu 105 giáo viên để đảm bảo tỷ lệ 2 giáo viên/lớp theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Thị xã Kỳ Anh có tổng số 236 nhóm lớp với hơn 7.000 cháu ở bậc học mầm non
Ở bậc học mầm non, thị xã Kỳ Anh hiện có 15 trường (công lập 12, tư thục 3) và 5 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập; với tổng số 236 nhóm lớp, hơn 7.000 cháu. Tổng số giáo viên hiện có chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020 là 279 giáo viên (đã bao gồm 11 giáo viên xét tuyển đợt này), sẽ phụ trách 192 nhóm lớp, đạt tỷ lệ 1,45 giáo viên/lớp.
Thiếu giáo viên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học
So với kế hoạch Sở Nội vụ giao cho thị xã Kỳ Anh năm học 2019-2020 (tại Thông báo số 51/TB- SNV, ngày 3/1/2019) là 336 giáo viên thì thị xã hiện còn thiếu 57 giáo viên.
Tuy nhiên, theo quy định của Bộ GD&ĐT, tối thiểu mỗi lớp bậc mầm non có 2 giáo viên đứng lớp (tại Thông tư liên tịch 06/2015/TTLT-BGDĐT, quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập), thì thị xã Kỳ Anh cần có 384 giáo viên. Như vậy, địa phương còn thiếu 105 giáo viên mầm non mới đảm bảo 2 giáo viên/lớp.
Không chỉ riêng bậc mầm non, các bậc tiểu học và THCS đều cùng chung tình trạng thiếu giáo viên
Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: Trước mắt, địa phương sẽ thực hiện việc xét tuyển theo đúng quy định để chuẩn bị cho năm học mới. Trong lúc chờ bổ sung chỉ tiêu, thị xã sẽ ưu tiên bố trí đủ giáo viên cho các nhóm lớp lớn tuổi ở bậc mầm non để đáp ứng nhu cầu năm học mới.
Ông Vĩnh cũng cho biết, việc thiếu giáo viên không chỉ riêng ở cấp học mầm non mà ngay cả tiểu học và THCS cũng chung tình trạng. Vì vậy, bên cạnh đưa ra các giải pháp tạm thời, thị xã Kỳ Anh mong muốn tỉnh sớm có chủ trương biệt phái thêm giáo viên, đồng thời bổ sung chỉ tiêu biên chế đối với các cấp học trong thời gian tới…
Diễn đàn “Điều em muốn nói” được các trường học ở Hà Tĩnh tổ chức góp phần mở “cánh cửa” tâm hồn của học sinh, giúp người lớn thấu hiểu, đồng hành với các em trên hành trình trưởng thành.
Niềm vui đến với Lê Thiện Nhân và Lê Hồng Nhung – lớp 12 A1 Trường THPT Can Lộc với giải nhất môn Toán và giải nhì môn Vật lý tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 12.
Các trường học ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm giúp học sinh nâng cao hiểu biết về thân thế, sự nghiệp của Đại danh y Lê Hữu Trác.
Nhiều học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh thay đổi kế hoạch ôn thi sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học năm 2025, trong đó có quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20%.
Các trường học ở Hà Tĩnh đã và đang bám sát định hướng đổi mới, chuẩn bị kiến thức cho học sinh trước Kỳ thi vào lớp 10 lần đầu tiên áp dụng theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
102 giáo viên đến từ các trường tiểu học ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa hoàn thành các phần thi tại Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, năm học 2024 - 2025.
Hơn 23 năm đảm nhận vai trò Tổng phụ trách Đội, thầy Lê Văn Tùng (Trường Tiểu học Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm phát triển phong trào đội.
Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, nhiều ý kiến của các chuyên gia đề nghị bỏ xét tuyển sớm, Bộ sẽ cân nhắc điều này, xem xét nên rút ngắn tỷ lệ này hay bỏ xét tuyển sớm để tạo sự công bằng.
Đây là những học sinh có điểm IELTS từ 7.0 trở lên và chứng chỉ quốc tế môn tiếng Pháp được miễn tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 12 năm học 2024 - 2025.
Với vai trò Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Đức Long (Đức Thọ, Hà Tĩnh), cô Nguyễn Thị Minh Thơ luôn nhiệt huyết, góp phần phát triển toàn diện về tư duy, thể chất cho học sinh.
Hội thi giáo viên dạy giỏi là dịp để các thầy cô giáo trên địa bàn Hà Tĩnh nâng cao tinh thần tự học hỏi, sáng tạo trong chuyên môn, mạnh dạn đổi mới hình thức tổ chức dạy học.
Hai giáo viên Tổng phụ trách Đội ở Hà Tĩnh vừa được trao giải thưởng “Cánh én hồng", được Hội đồng Đội trung ương tuyên dương phụ trách Đội tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Nhiệm kỳ tới, Hội Khuyến học Can Lộc (Hà Tĩnh) tiếp tục củng cố, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức hội, phấn đấu xây dựng huyện đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” mức 2.
17 tham luận đã đề xuất nhiều giải pháp hay nhằm thực hiện tốt việc sắp xếp hệ thống giáo dục Hà Tĩnh ngày càng hoàn thiện, đổi mới, phù hợp với thực tiễn.
Gần 300 trẻ em Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tham gia diễn đàn “Điều em muốn nói”; gặp gỡ, tiếp xúc với đại biểu HĐND, lãnh đạo địa phương.
Hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam do Trường THPT Can Lộc (Hà Tĩnh) tổ chức diễn ra hấp dẫn, ý nghĩa.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp dạy, học và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục ở Hà Tĩnh.
Mặc dù trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, song các giáo viên Gen Z ở Hà Tĩnh đang “thổi một làn gió mới” vào công cuộc trồng người bởi phương pháp giảng dạy sáng tạo và độc đáo.
Phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện Cẩm Xuyên đã tạo môi trường thuận lợi để giáo dục huyện nhà phát triển toàn diện, luôn đứng tốp đầu của tỉnh Hà Tĩnh.
Đạt thành tích cao trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thầy Nguyễn Đình Nam (SN 1991) - Trường Đại học Hà Tĩnh vinh dự được Trung ương Đoàn vinh danh là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”.
Tròn 24 năm làm Tổng phụ trách Đội, thầy Lê Khải Chương - Trường Tiểu học Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn tràn đầy đam mê với nghề và luôn thương yêu, tận tâm với học trò.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước những đóng góp, cống hiến của các Nhà giáo Nhân dân đối với sự nghiệp trồng người cũng như phát triển KT-XH tỉnh nhà.
22 năm gắn bó với ngôi trường xã biển Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh), thầy Phan Đình Ánh đã góp phần đào tạo nên hàng trăm học sinh giỏi quốc gia, tỉnh, huyện; nhiều lần được các cấp, ngành vinh danh.