Quyết tâm hoàn thành cao nhất chỉ tiêu thu ngân sách 2015

(Baohatinh.vn) - Nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015 đang dần khép lại. Với tinh thần quyết tâm thu cao nhất có thể, cán bộ, công chức toàn ngành Thuế Hà Tĩnh đang dồn sức để tiệm cận với “cột mốc” ngân sách đề ra…

Thật khó để trò chuyện với những người làm công tác thu thuế vào thời điểm này bởi ai ai cũng hối hả, gấp rút, miệt mài với công việc. Những hoạt động nghiệp vụ lúc này đòi hỏi sự “ăn chắc”, chính xác, các cán bộ thuế đang “căng mình”, tập trung vào những nguồn thu có địa chỉ. Cũng chẳng có gì lạ khi nghe một cán bộ thuế chia sẻ: “Lúc này, trong đầu ngập sổ sách, số liệu. Nói chuyện cũng toàn dư địa này, nợ đọng kia”.

Quyết tâm hoàn thành cao nhất chỉ tiêu thu ngân sách 2015 ảnh 1

Cán bộ thuế đang trực tiếp giải đáp thắc mắc về thuế với người nộp.

Đích đến 7.000 tỷ đồng còn khá xa với tình hình thu hiện nay. Nhưng không vì thế mà “phó mặc”, thay vào đó, tinh thần quyết tâm thu cao nhất có thể được đặt làm “kim chỉ nam” cho công tác hành thu chặng nước rút. Ngay sau cuộc họp đôn đốc thu của lãnh đạo tỉnh (ngày 4/12), ngành Thuế đã triển khai kịp thời những giải pháp nhằm tăng thu ở một số nguồn thu có cơ sở. Đặc biệt là tập trung rà soát, giám sát thuế đối với từng doanh nghiệp, thuế nhà thầu nước ngoài, thuế vãng lai ngoại tỉnh, tiền thuê đất, sử dụng đất... để đôn đốc kê khai và nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước.

“Thực hiện kết luận của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trong cuộc làm việc với ngành Thuế mới đây, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo lên kế hoạch triển khai. Theo đó, các đơn vị đến nay chưa hoàn thành kế hoạch thu ngân sách HĐND tỉnh giao thì phấn đấu thu đạt và vượt kế hoạch; các đơn vị đã hoàn thành phấn đấu thu vượt ở mức cao nhất. Tuyệt đối không được chủ quan hay có biểu hiện chần chừ, thiếu quyết liệt, để lại nguồn thu cho năm sau, làm ảnh hưởng đến kết quả thu năm 2015 của toàn ngành” - Cục trưởng Đinh Nho Hậu cho hay.

Với những biện pháp tăng thu hướng đến những đối tượng cụ thể, toàn ngành đang quyết liệt bám sát nguồn thu để thực hiện. Bằng việc mời trực tiếp các đối tượng nợ thuế trên 50 triệu đồng đến làm việc, nhiều đơn vị đã có những “tia sáng” khi thương thuyết, phân tích hợp tình, hợp lý để các doanh nghiệp ký cam kết nộp đúng hạn.

Quyết tâm hoàn thành cao nhất chỉ tiêu thu ngân sách 2015 ảnh 2

Đoàn giám sát thu ngân sách số 2 trực tiếp làm việc với các đơn vị nợ đọng thuế, phí để đôn đốc nộp đúng hạn.

Ông Dương Hồng Lĩnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết: “Đoàn giám sát thu ngân sách số 2 đang tập trung vào địa bàn thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, quy định của pháp luật. Sau khi rà soát, lên danh sách các đơn vị nợ đọng để làm việc trực tiếp, đoàn tích cực đôn đốc, hỗ trợ, giải thích để các doanh nghiệp nâng cao nhận thức trong việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách, nếu không sẽ cưỡng chế theo quy định”.

Nhiều đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng… trong công tác thu hồi nợ thuế, đảm bảo tổng số tiền nợ thuế đến 31/12/2015 không quá 5% tổng thu ngân sách năm 2015. Chi cục trưởng Chi cục Thuế Cẩm Xuyên - Hà Huy Hải cho hay: “Chi cục Thuế huyện vừa tổ chức ký thỏa thuận liên tịch phối hợp thu ngân sách với Kho bạc Nhà nước huyện và Phòng Giao dịch Vietcombank trên địa bàn. Hoạt động này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thu ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời, góp phần hỗ trợ việc tăng cường thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế”.

Hơn 1.000 tỷ đồng phải thu trong vòng chưa đầy 2 tuần - một bài toán hóc búa đang được ngành Thuế nỗ lực tìm cách giải. Với sự vào cuộc quyết liệt, bài bản như hiện nay, tình hình thu ngân sách nội địa trên địa bàn hy vọng sự bứt phá ngoạn mục…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast