Chi 1 tỷ USD để xây dựng thành phố ma cho nghiên cứu khoa học

Tại sa mạc New Mexico ở Mỹ, 1 tỷ USD đang được đầu tư để xây dựng một thành phố tương lai với các tòa nhà được cung cấp bằng nguồn năng lượng xanh và những chiếc xe tự lái chạy trên đường phố. Tuy vậy, có một thực tế là thành phố này sẽ hoàn toàn không có con người.

chi 1 ty usd de xay dung thanh pho ma cho nghien cuu khoa hocMô phỏng thành phố ma chuẩn bị được xây dựng tại sa mạc New Mexico. (Nguồn: RT)

Trung tâm sáng tạo, kiểm nghiệm và đánh giá (CITE) sẽ được xây dựng gần Deming, bang New Mexico, cách biên giới với Mexico 30 dặm về phía Bắc.

Thành phố này được xem như là nơi thử nghiệm về cách thức quy hoạch đô thị.

Sa mạc cằn cỗi sẽ nhường chỗ cho các con đường rợp bóng cây xanh, trường học, tòa nhà cao tầng và hệ thống tàu điện ngầm đủ để phục vụ cuộc sống của 35.000 dân, những người trên thực tế sẽ không bao giờ sống ở đó.

Thay vào đó, những nhà khoa học sẽ làm việc tại một phòng thí nghiệm ngầm - mục đích chính của dự án này - nơi đóng vai trò như “bộ não” của thành phố nhằm thu thập dữ liệu từ các cảm biến được đặt khắp nơi trong thành phố.

Paul Feiler, Giám đốc điều hành Pegasus Holdings, công ty tư nhân đang cố gắng hiện thực hóa CITE, cho biết thành phố này sẽ được chia thành các quận đặc biệt dựa trên loại thiết bị công nghệ cao tại đó.

Các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng Mặt Trời, gió, địa nhiệt thậm chí năng lượng sinh học, sẽ hoạt động song song với các hình thức xử lý nước mới và các dự án an ninh mạng.

Feiler kỳ vọng những dự án chưa từng có tiền lệ này sẽ thu hút những nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới tới làm việc trong một thành phố thực có thể đưa ra các dữ liệu chính xác hơn là những thử nghiệm mang tính mô phỏng.

Khoảng 350 người sẽ làm việc trực tiếp trong dự án này và 3.500 nhân viên hợp đồng sẽ được thuê để hỗ trợ họ.

Các nhà thầu dự kiến sẽ bắt đầu khởi công xây dựng CITE vào tháng 9 năm nay với chi phí ban đầu ước tính khoảng 550-800 triệu USD./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast