Cảnh báo Triều Tiên có thể dùng vệ tinh để tấn công Mỹ bất ngờ

Trong lúc truyền thông và cộng đồng tình báo Mỹ tập trung vào tiềm lực tên lửa đạn đạo của quân đội nhân dân Triều Tiên và khả năng Bình Nhưỡng tấn công Guam, một chuyên gia cảnh báo hai vệ tinh của Triều Tiên đang hoạt động phía trên nước Mỹ có thể được sử dụng để tiến hành một vụ tấn công xung điện từ (EMP) gây tổn thất lớn.

canh bao trieu tien co the dung ve tinh de tan cong my bat ngo

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

Một vụ tấn công bất ngờ sẽ làm tê liệt hệ thống điện cùng với cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng ở Mỹ. Hậu quả có thể khiến nhiều người dân Mỹ thiệt mạng. Đó là cảnh báo của Tiến sĩ Peter Vincent Pry, Giám đốc điều hành Lực lượng Đặc nhiệm An ninh nội địa và Quốc gia Mỹ kiêm Chánh văn phòng Ủy ban EMP của Quốc hội Mỹ, trên chương trình phát thanh “Aaron Klein Investigative Radio” tối 13/8.

“Chúng ta không nên dung thứ các vệ tinh của Triều Tiên đang hoạt động ở quỹ đạo trên đất nước chúng ta. Có hai vệ tinh. Và cộng đồng tình báo vẫn im ắng về chúng”, ông Pry nói.

Chuyên gia này đang đề cập tới hai vệ tinh quan sát Trái Đất KMS 3-2 và KMS-4 được Bình Nhưỡng lần lượt phóng lên quỹ đạo vào tháng 4/2012 và tháng 2/2016. KMS-4 được phóng một tháng sau khi nước này tiến hành một vụ thử hạt nhân ngầm dưới đất.

canh bao trieu tien co the dung ve tinh de tan cong my bat ngo

“Ủy ban EMP đã chính thức cảnh báo về những vệ tinh này, đặc biệt là hiện nay khi cộng đồng tình báo thừa nhận rằng Triều Tiên có thể thu nhỏ đầu đạn”, ông Pry nêu rõ, “Lập luận của chúng tôi lâu nay là việc họ có thể làm vũ khí đủ nhỏ để gắn trên vệ tinh bay qua Mỹ theo quỹ đạo tối ưu cho một cuộc tấn công EMP vào Bắc Mỹ”.

“Và chúng rõ ràng là một nền tảng cho một cuộc tấn công EMP bất ngờ nếu Triều Tiên muốn gây hấn với Hàn Quốc. Hoặc hăm dọa nếu chúng ta can thiệp để chuyển các biện pháp đảm bảo an ninh cho Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Bình Dương”.

Chuyên gia Pry cho biết các vệ tinh trên đang quay quanh “độ cao thuận lợi nhất để đặt một trường EMP phía trên tất cả 48 bang tiếp giáp của Mỹ”. Ông cảnh báo việc triển khai các vệ tinh nhằm mục đích tấn công EMP chống lại Mỹ “chính xác là điều mà ông ấy (nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) sẽ làm. Nó sẽ có ý nghĩa chiến lược để thực hiện. Chúng ta đều biết ông Kim Jong-un là một người mạo hiểm”.

Ông phỏng đoán người Triều Tiên có thể tận dụng các vệ tinh cho một kế hoạch tấn công - từng được Liên Xô cũ tiên phong trong thời Chiến tranh Lạnh - để tấn công Mỹ bằng một xung điện từ như một phần của một vụ tấn công bất ngờ lớn hơn nhằm làm tê liệt quân đội Mỹ.

Không giống như kế hoạch của Liên Xô nhằm làm tê liệt hệ thống chỉ huy và các vũ khí Mỹ, ông Pry cho rằng Triều Tiên có thể sử dụng một vụ tấn công EMP để nhắm mục tiêu tới “hệ thống điện và cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của chúng ta. Và họ chỉ cần một thứ vũ khí để làm điều đó”.

Theo Hoàng Trang/Báo Tin Tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast