Khám sức khỏe cho lái xe: Khó khâu xét nghiệm ma túy!

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Công văn số 2399/UBND-GT về việc tổ chức khám sức khỏe cho lái xe trên địa bàn Hà Tĩnh, thời gian qua, các ngành chức năng đã triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc thực hiện vẫn còn một số khó khăn, nhất là về yêu cầu xét nghiệm chất ma túy cho lái xe.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tổ chức khám sức khỏe cho lái xe của cơ sở kinh doanh vận tải, Sở Y tế đã công bố 13 bệnh viện đa khoa (BVĐK) trong toàn tỉnh (gồm BVĐK tỉnh và 12 bệnh viện tuyến huyện) đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe, đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện. Đến thời điểm này, ngành y tế đã tổ chức 3 đợt với 1.789 lái xe được khám, trong đó có 226 trường hợp không đủ sức khỏe lái xe theo tiêu chuẩn mới của Bộ Y tế (11 trường hợp dương tính với chất ma túy)...

Khám sức khỏe cho lái xe: Khó khâu xét nghiệm ma túy! ảnh 1

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh lấy mẫu máu xét nghiệm kiểm tra sức khỏe theo tiêu chuẩn mới cho lái xe.

Các bệnh viện đủ điều kiện đều tạo thuận lợi để các công ty, cá nhân phối hợp trong việc kiểm tra sức khỏe theo “tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới” được sửa đổi, bổ sung từ Quyết định số 4132/2001/QĐ-BYT ngày 4/10/2001. Đặc biệt, đối với yêu cầu xét nghiệm ma túy, các bệnh viện đều tuân thủ quy trình, tổ chức giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với các cơ sở khám chữa bệnh là điều kiện xét nghiệm các chất ma túy, ngay cả BVĐK tỉnh cũng chỉ mới triển khai phương pháp xét nghiệm bằng nước tiểu. Với phương pháp này, kết quả chỉ cho biết có dương tính với chất ma túy nhưng không phân biệt được đó là chất ma túy gì, trong khi nhiều loại thuốc có chỉ định dùng trong điều trị một số bệnh hiện nay cũng cho kết quả tương tự (nếu người dùng thuốc làm xét nghiệm trong thời điểm uống thuốc). Mặt khác, một số chất ma túy khó phát hiện như ma túy đá hoặc chất ma túy chỉ tồn tại trong cơ thể người sử dụng một thời gian nhất định, do vậy, có thời điểm xét nghiệm cho kết quả dương tính nhưng có khi lại âm tính.

Vừa qua, ngành Y tế Hà Tĩnh nhận được 3 đơn thư khiếu nại của lái xe có kết quả dương tính với ma túy. Ngành Y tế đã lấy mẫu và gửi Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xét nghiệm lại. Kết quả, 3 mẫu này âm tính với ma túy. Sở Y tế đã có văn bản gửi Sở GTVT để kịp thời thông báo cho các đơn vị sử dụng lao động, không gây ảnh hưởng đến công việc của các lái xe.

Ngoài khó khăn về xét nghiệm chất ma túy, việc tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe còn gặp một số vướng mắc. Ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, các lái xe trong tỉnh phải khám sức khỏe theo yêu cầu mới có 3 nhóm: nhóm các đơn vị tham gia vận tải hành khách, xe bus, xe taxi; nhóm các đơn vị tham gia vận tải quốc tế (chủ yếu là Hà Tĩnh – Lào) và nhóm các đơn vị không kinh doanh vận tải quốc tế. Riêng 2 nhóm đầu, do có liên quan trực tiếp thủ tục về giấy phép, phù hiệu lái xe với Sở GTVT nên thuận lợi trong chỉ đạo thực hiện. Đến nay, 100% lái xe thuộc các nhóm này đã được kê khai và kiểm tra sức khỏe theo các tiêu chuẩn mới.

Đối với các lái xe có thông báo không đủ điều kiện sức khỏe, Sở đã có công văn yêu cầu các công ty vận tải sử dụng lao động chuyển đổi công việc phù hợp. Riêng nhóm thứ 3 (nhóm không kinh doanh vận tải quốc tế) hiện còn rất nhiều khó khăn. Trách nhiệm rà soát và cung cấp danh sách các lái xe nhóm này thuộc UBND huyện, thành phố, thị xã. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ UBND huyện Kỳ Anh có danh sách báo cáo. Một khó khăn khác là hiện chưa có chế tài xử lý đối với các lái xe không kiểm tra sức khỏe theo yêu cầu.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tình trạng sức khỏe lái xe của nhóm không kinh doanh vận tải quốc tế vẫn chưa kiểm soát được. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Việt Thắng, trong năm 2014, nhóm đối tượng này đều phải kiểm tra sức khỏe vì liên quan đến Thông tư 38 của Bộ GTVT, trong đó quy định tất cả giấy phép lái xe phải đổi sang mẫu mới trước năm 2015. Sở GTVT tiếp tục phối hợp với hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn chuyển tải nội dung này đến các khu dân cư, thôn, xóm trong toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast