Rùng mình với con đỉa dài 5cm trong mũi bệnh nhân ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tại Phòng khám Tai Mũi Họng ở số 2, ngõ 6, đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh, bác sỹ vừa gắp trong mũi bệnh nhân N.M.H (18 tuổi, ở Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên) một con đỉa dài khoảng 5 cm.

Rùng mình với con đỉa dài 5cm trong mũi bệnh nhân ở Hà Tĩnh

Con đỉa được gắp ra từ mũi bệnh nhân ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh

Trước đó, bệnh nhân N.M.H thấy máu chảy bên mũi trái nhưng không đau, không sưng nề. Khi người nhà bệnh nhân dùng đèn pin soi vào thấy một vật đen sì, cử động liền đưa đi khám.

Bác sỹ Trần Xuân Sơn - Phó Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (chủ phòng khám TMH Trần Xuân Sơn) cho biết: Bệnh nhân N.M.H đến trong tình trạng bị chảy máu mũi bên trái, khi nội soi tai mũi họng cho bệnh nhân thì phát hiện một con đỉa còn sống trong hốc mũi. Con đỉa được gắp ra dài khoảng 5cm với bụng đầy máu.

Bác sỹ Sơn khuyến cáo, đĩa thường sống ở ruộng, các đầm lầy, kênh mương, khe suối… Chúng rất "thính mùi" và sẽ nhanh chóng đeo bám vào các bộ phận cơ thể, nhất là vùng kín khi người, động vật lội xuống hoặc ngâm mình dưới nước. Đặc biệt, khi chui vào khoang mũi, họng, thanh hoặc khí phế quản, chúng sẽ hút máu, sống ký sinh ở đó và gây ra các triệu chứng như: chảy máu, khó thở hoặc cảm giác khó chịu... Do vậy, người dân nên cẩn thận khi rửa, tắm hay uống nước ở những nơi đỉa hay sinh sống.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast