Từng bước vực lại tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Đầu năm 2020, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân của huyện Thạch Hà chỉ còn 80% khi cuối năm 2019 tỷ lệ đã là 93%. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, BHXH Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã từng bước “vực dậy” được tỷ lệ bao phủ BHYT.

Từng bước vực lại tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân ở Thạch Hà

BHYT toàn dân giúp người dân chủ động hơn trong những bất trắc về sức khoẻ.

Ông Trần Danh Hướng – Giám đốc BHXH Thạch Hà cho biết: “Năm 2020, một số xã vùng biển ngang huyện Thạch Hà về đích nông thôn mới đã kéo theo 18.000 thẻ BHYT được Nhà nước hỗ trợ hết hạn. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của Thạch Hà từ 93% (cuối năm 2019) rớt xuống còn 80% (đầu năm 2020). Trước tình trạng đó, BHXH huyện đã tham mưu với UBND huyện, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, cùng chịu trách nhiệm “vực dậy” tỷ lệ bao phủ BHYT như từ trước đến nay đã đạt được”.

Đặt mục tiêu trong năm 2020 sẽ khôi phục lại tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 93% như năm 2019, từ huyện đến xã, thôn và các ngành, đoàn thể đều đề ra những kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu riêng. Ngành BHXH và hệ thống đại lý của Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Bưu điện, Trạm y tế… đã tích cực tuyên truyền và thay đổi hình thức tuyên truyền.

Cùng với tuyên truyền trực quan, cán bộ BHXH và các hội, đoàn thể đã tích cực phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền trực tiếp cho bà con nhân dân.

Từng bước vực lại tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân ở Thạch Hà

Tuyên truyền trực tiếp là cách làm hiệu quả mà BHXH Thạch Hà đang triển khai mạnh mẽ.

Trong quá trình thực hiện, địa phương nào làm chưa tốt thì UBND huyện sẽ thành lập đoàn công tác đến tận nơi kiểm tra, chất vấn lãnh đạo xã về những hạn chế và yêu cầu đưa ra giải pháp khắc phục. Nhờ đó, nhiều xã bị tụt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân sau khi về đích nông thôn mới từng bước khắc phục, nâng cao tỷ lệ. Nổi bật như xã Thạch Hội, từ chỗ đạt 100% bao phủ BHYT toàn dân vào năm 2019, bước sang năm 2020 tụt xuống còn 53% nhưng đến nay đã đạt 93%.

Ông Nguyễn Thanh Long - Chủ tịch UBND xã Thạch Hội cho biết: “BHYT là một chính sách nhân văn của Nhà nước, rất phù hợp với đời sống của người dân trong xã. Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ nên ngay sau khi hết hạn hỗ trợ của Nhà nước thì nhiều người dân không tham gia BHYT nữa.

Trước tình trạng đó, chúng tôi đã phối hợp với các hội, đoàn thể, tích cực truyền thông. Không chỉ tuyên truyền rộng rãi, chúng tôi còn không quản ngày đêm đến từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân tham gia trở lại. Đến nay, tuy chưa đạt mức 100% như thời điểm chưa về đích NTM nhưng tỷ lệ bao phủ cũng đã đạt 93%, đó là kết quả rất đáng tự hào đối với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị địa phương”.

Từng bước vực lại tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân ở Thạch Hà

BHYT mang lại sự công bằng cho về chăm sóc sức khoẻ cho mọi người

Cùng với sự nỗ lực chung của toàn huyện, năm nay, ngành GD&ĐT cũng có những thay đổi vượt bậc. Từ Phòng GĐ&ĐT cho đến ban giám hiệu các trường đều có những kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Tỷ lệ học sinh tham gia BHYT trở thành một trong những chỉ tiêu thi đua của nhà trường. Chính vì thế, từ chỗ nhiều năm liền thấp nhất toàn tỉnh về tỷ lệ học sinh tham gia BHYT với 90% thì năm 2020, tỷ lệ đó đã tăng lên 98%, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên toàn huyện.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu đề ra của năm 2020, BHXH Thạch Hà tiếp tục khuyến khích các đại lý nâng cao hiệu quả vận động, sáng tạo, đổi mới phương pháp tuyên truyền. Bên cạnh đó, BHXH Thạch Hà cũng thực hiện việc báo cáo kết quả tháng cho trưởng đoàn công tác của Ban Thường vụ huyện uỷ. Từ đó, những hạn chế, vướng mắc đều được khắc phục kịp thời.

“Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Thạch Hà đã đạt 89,5%, từ nay đến hết năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, tranh thủ sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị để sớm đạt được mục tiêu đề ra năm 2020” – Giám đốc BHXH huyện Thạch Hà Trần Danh Hướng chia sẻ thêm.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast