Không có "vùng cấm" trong thực hiện Nghị định 46 ở Hà Tĩnh!

(Baohatinh.vn) - Sau 5 tháng triển khai quyết liệt Nghị định số 46/2016/NĐ-CP (Nghị định 46) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn Hà Tĩnh đã được triển khai quyết liệt và mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

khong co vung cam trong thuc hien nghi dinh 46 o ha tinh

Lực lượng CSGT toàn tỉnh ra quân đảm bảo trật tự ATGT trong dịp cuối năm.

Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT một cách quyết liệt, hiệu quả. Trung tá Bùi Đức Thuận – Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: “Thực hiện Công văn số 4136/UBND-GT ngày 23/8/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chỉ đạo triển khai các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trong thời gian qua, lực lượng CSGT đã tập trung xử lý nghiêm theo Nghị định 46 đối với các hành vi vi phạm nguy hiểm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp việc tuyên truyền, nhắc nhở, giải thích cho người tham gia giao thông, nhất là lộ trình áp dụng các quy định xử phạt theo nghị định mới, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành khi tham gia giao thông”.

Ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo từng tuyến đường và lộ trình của đơn vị, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh còn tăng cường lực lượng, phương tiện và trang thiết bị cho các địa phương, đặc biệt là những địa phương tình hình TTATGT phức tạp như: TX Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Can Lộc, TX Hồng Lĩnh, Nghi Xuân và Lộc Hà. Lực lượng này còn tập trung xử lý các trường hợp sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

khong co vung cam trong thuc hien nghi dinh 46 o ha tinh

Công an huyện Nghi Xuân đo nồng độ cồn với người điều khiển ô tô.

Trung tá Hà Thanh Hoàng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TX Kỳ Anh cho biết: “Đến thời điểm này, Công an TX Kỳ Anh đã lập biên bản xử lý 132 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó, có 17 lái xe ô tô, 115 người điều khiển xe mô tô, phạt tiền 343 triệu đồng. Huyện Nghi Xuân cũng đã ra quân quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn, xử phạt 45 trường hợp với số tiền 280 triệu đồng, tạm giữ 45 phương tiện, tước giấy phép lái xe 45 trường hợp.

Đặc biệt, trong vấn đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, Công an TP Hà Tĩnh là đơn vị triển khai sớm nhất (ngày 1/8/2016), thường xuyên và quyết liệt. Đại úy Phạm Văn Thành - Phó Đội trưởng Đội CSGT cho biết: Để triển khai hiệu quả, Công an TP Hà Tĩnh đã huy động lực lượng tập trung chốt chặn tại các khu vực có nhiều nhà hàng, quán nhậu, đồng thời, bố trí trinh sát cải trang nhằm theo dõi và thông tin qua bộ đàm để tổ công tác có cơ sở xử lý. Sau 5 tháng ra quân, Công an thành phố đã xử lý 464 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 1.393 triệu đồng, tạm giữ 464 phương tiện, tước giấy phép lái xe 464 trường hợp vi phạm.

khong co vung cam trong thuc hien nghi dinh 46 o ha tinh

Công an TP Hà Tĩnh kiên quyết xử lý vi phạm ATGT

Theo thống kê từ cơ quan chức năng, sau 5 tháng thực hiện Nghị định 46, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý 15.724 trường hợp vi phạm; xử phạt 14.167 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 13,5 tỷ đồng (xử phạt vi phạm nồng độ cồn gần 4 tỷ đồng). Trong đó, không đội mũ bảo hiểm 4.194 trường hợp, chạy quá tốc độ 2.108 trường hợp, nồng độ cồn 712 trường hợp, chở quá khách 551 trường hợp, dừng đỗ sai quy định 325 trường hợp, quá tải 332 trường hợp, đi sai phần đường 204 trường hợp, không có giấy phép lái xe 1.193 trường hợp, tự ý cải hoán 158 trường hợp... Đặc biệt, việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn được thực hiện quyết liệt, mang lại kết quả tích cực và nhận được sự đồng thuận rất cao từ người dân.

Qua đó, tình trạng người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt mức cho phép đã được cải thiện. Các vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia cũng giảm đáng kể. Bác sỹ Hoàng Quang Trung - Trưởng khoa Cấp cứu chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thời điểm từ tháng 7/2016 trở về trước, trong số các trường hợp bị tai nạn giao thông được đưa vào bệnh viện cấp cứu thì có trên 40% là do sử dụng rượu, bia. Nhưng mấy tháng qua, số người bị tai nạn giao thông vào cấp cứu có liên quan đến nồng độ cồn đã giảm hẳn. Trong tháng 7/2016, có 337 nạn nhân vào cấp cứu do tai nạn giao thông thì sang tháng 8, con số này giảm còn 294 trường hợp; tháng 9 là 206 trường hợp và tháng 12 là 215 trường hợp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast