Xót xa cảnh mẹ già bạo bệnh chăm con trai bại liệt, lo 2 cháu nội đến trường

(Baohatinh.vn) - 77 tuổi, vừa trở về sau đợt điều trị bệnh ung thư, bà Nguyễn Thị Hạt ở xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đón đứa con trai gặp nạn ở Đài Loan bại liệt nửa người về chăm sóc. Gánh nặng oằn vai khi bà còn phải lo cho 2 đứa cháu nội đang tuổi đến trường.

Xót xa cảnh mẹ già bạo bệnh chăm con trai bại liệt, lo 2 cháu nội đến trường

Từ một thanh niên cường tráng, một tay gánh vác việc gia đình, anh Nguyễn Chí Công đã trở thành người tàn phế.

Hơn 1 tuần đón con trai bị tai biến mạch máu não liệt nửa người trong khi đang lao động ở Đài Loan về nước, gia đình bà Hạt lúc nào cũng có đông bà con xóm làng đến thăm hỏi, chia sẻ. Ai cũng thương anh Nguyễn Chí Công (SN 1983) vốn to cao, khỏe mạnh vậy mà sau cơn tai biến mạch máu não khi đang đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, đã trở thành người tàn phế.

Tai nạn xảy ra trong giai đoạn dịch Covid-19 nên phải sau 3 tháng một mình điều trị ở nước bạn, anh mới được trở về quê hương. Liệt nửa người nhưng đầu óc vẫn tỉnh táo, ai đến hỏi thăm, chàng trai vốn hay hát, hay cười này lại rưng rức khóc.

Xót xa cảnh mẹ già bạo bệnh chăm con trai bại liệt, lo 2 cháu nội đến trường

Gánh nặng cuộc sống lại dồn lên đôi vai người mẹ suốt một đời khổ cực

Không nói được nữa, ánh mắt đau đớn của anh hướng về người mẹ già năm nay 77 tuổi đã xuống sức sau hơn 1 năm điều trị ung thư buồng trứng. Chắc hẳn lòng anh xót xa hơn bởi chưa đủ thời gian để báo hiếu cho mẹ, giờ đây mọi gánh nặng của cuộc sống gia đình lại dồn lên đôi vai người mẹ suốt một đời khổ cực.

Các con của anh (cháu Nguyễn Thị Khánh Linh - 13 tuổi và Nguyễn Khánh Thi - 7 tuổi) đang tuổi đến trường rồi sẽ ra sao?!

Vợ của anh Công sau những lần xuất khẩu lao động không may mắn nên nợ nần lại thêm chồng chất phải đi vào miền Nam làm thuê để vừa trả nợ, vừa nuôi hai đứa con ăn học, khi biết chồng gặp nạn nơi xứ người, vì không có tiền để đưa về để chăm sóc nên nán lại chưa kịp về....

Tìm đường bứt phá với hy vọng bà cháu sẽ có cuộc sống tốt hơn, 2 năm trước, anh Công vay hơn 100 triệu đồng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Thu nhập khá ổn định giúp anh dần trả nợ trong 1 năm đầu.

Thế nhưng, sang năm thứ hai thì mọi thứ đảo lộn khi bà Hạt đổ bệnh. Căn bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn đầu đòi hỏi bà liên tục phải đi Hà Nội để chữa trị, sống chung với thuốc suốt phần đời còn lại.

Xót xa cảnh mẹ già bạo bệnh chăm con trai bại liệt, lo 2 cháu nội đến trường

Căn nhà riêng của anh Công được làm trong vườn nhà bà Hạt.

Tai ương vẫn chưa buông tha khi anh Công không may bị tai biến mạch máu não vào tháng 3/2020 sau một ngày làm việc trên thuyền đánh cá ở Đài Loan. Đến tháng 6/2020, anh mới được trở về nhà trong tình trạng liệt nửa người, mọi sinh hoạt đều phải dựa vào người khác.

Thời gian đầu, anh Công được 2 chị gái hiện làm công nhân ở miền Nam về chăm sóc, nhưng rồi ai cũng có gia đình riêng, giờ đây mọi sinh hoạt của anh Công chỉ còn dựa vào người mẹ già đang mang trọng bệnh. Số tiền bạn bè, anh em, xóm làng góp giúp dù không lớn nhưng trong giai đoạn đầu đang đủ cho bà lo cơm cháo chăm sóc con trai và hai cháu nội đến trường.

“Công là đứa con trai thương mẹ nhất trong nhà. Nó lấy vợ rồi làm ngôi nhà nhỏ ở sát nhà mẹ để mẹ con nương nhờ nhau. Ai ngờ cuộc đời lại đày đọa đến lúc bế tắc như thế này. Thương con, thương cháu, nước mắt chảy vào trong, tôi gắng chút sức già chăm sóc con, lo cho cháu được ngày nào hay ngày đó chứ không dám nghĩ ngày mai sẽ thế nào”.

Xót xa cảnh mẹ già bạo bệnh chăm con trai bại liệt, lo 2 cháu nội đến trường

Ba bà cháu không một đồng trợ cấp, về lâu dài không biết lấy gì để lo cuộc sống.

Theo nhận định của bác sỹ, anh Công tuổi còn trẻ nên còn có khả năng hồi phục, vì vậy anh cần có thêm thời gian điều trị ở bệnh viện để phục hồi chức năng. Thế nhưng lúc này, gia đình đã kiệt quệ về kinh tế, món nợ vay đi xuất khẩu lao động của anh còn chưa trả hết, mẹ già ốm đau, con cái đang tuổi học hành.

Dù trong lòng luôn khắc khoải ước mong được hồi phục sức khỏe để có thể kề vai gánh bớt nỗi nhọc nhằn của người mẹ già, nhưng nếu không nhận được sự tiếp sức của cộng đồng để có chi phí điều trị bệnh thì anh Công sẽ chìm trong nỗi tuyệt vọng, sự bế tắc của gia đình không thể nào được hóa giải.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hạt hy vọng nhận được sự chia sẻ của các nhà hảo tâm theo địa chỉ: bà Nguyễn Thị Hạt, thôn Hải Vân, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; số điện thoại: 0345670016; hoặc Báo Hà Tĩnh: số 223 Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast