Những điều cần cân nhắc khi mua nhà chung cư

Vị trí phòng rác là một trong những điều cần cân nhắc trước khi mua nhà chung cư vì nếu ở quá gần, gia chủ có thể phải chịu mùi hôi.

Nhiều gia đình, nhất là các gia đình trẻ đang lựa chọn mua nhà chung cư vì nó phù hợp với lối sống hiện đại và phù hợp khả năng tài chính. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau, nếu không có thể sẽ thất vọng.

Những điều cần cân nhắc khi mua nhà chung cư

Khu đô thị Dương Nội - Hà Nội. Ảnh: Bá Đô.

Hướng cửa và hướng nhìn căn hộ

Nếu bạn quan tâm đến vấn đề phong thủy thì cần xem kỹ xem hướng căn hộ (tức hướng cửa chính) có phù hợp với tuổi của mình hay không. Điều này có thể xác định trên bản đồ quy hoạch tổng thể của toàn dự án, hoặc kiểm tra bằng la bàn trên thực tế. Thông thường mỗi tòa chung cư đều có đa dạng hướng căn hộ, nên có nhiều lựa chọn.

Hướng nhìn căn hộ là hướng nhìn chính từ trong nhà (phòng khách, phòng ngủ) ra khoảng không bên ngoài và mặt đất phía dưới. Hướng nhìn đẹp là hướng nhìn ra cảnh quan thiên nhiên như hồ, sông, biển hay công viên, công trình công cộng... Bạn cũng nên xem hướng nhìn của căn hộ trong tương lai như thế nào, có bị các dự án khác che khuất hay không.

Số tầng

Các dự án nói chung đều tránh các tầng số 4 và số 13, được đặt thành tầng 3A, 3B hay 12A, 12B để khách hàng khỏi e ngại. Tuy nhiên, số thứ tự thực của các tầng không thay đổi được. Nếu là người kiêng kỵ những con số không may mắn, bạn nên tìm hiểu số tầng thực của căn hộ mình định chọn mua.

Ánh sáng và thông thoáng tự nhiên

Một căn hộ chung cư có thể có những phòng, không gian thiếu thoáng, sáng tự nhiên. Đây là nhược điểm rất khó khắc phục, gây bất tiện cho sinh hoạt và ảnh hưởng tới sức khỏe. Trường hợp khác là phía có mặt thoáng (cửa sổ, logia) quá xa hoặc mặt thoáng thông ra phía hành lang chung, cũng dẫn tới phiền toái cho gia chủ.

Logia kỹ thuật

Một căn hộ có thể có một hay nhiều logia. Ngoài chức năng chắn nắng che mưa, tạo khoảng đệm, logia còn là nơi ngắm cảnh, thư giãn và để hệ thống kỹ thuật bao gồm cục nóng điều hòa, máy giặt, dàn phơi.

Với căn hộ ở trong chung cư cao tầng thì yếu tố kỹ thuật là rất quan trọng. Logia nhỏ có thể không đặt đủ cục nóng điều hòa, việc phơi quần áo cũng bất tiện vì thiếu không gian. Bên cạnh đó, logia phơi quần áo không nên liền với phòng khách vì sẽ làm mất thẩm mỹ.

Hệ thống thông gió cho phòng vệ sinh

Thông thường, nhà vệ sinh phải được gắn cửa sổ nhỏ hay hệ thống quạt hút để thoát mùi, đảm bảo khô ráo và thoải mái, tiện nghi cho người sử dụng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cửa sổ thông thoáng của phòng vệ sinh lại mở trực tiếp vào phòng ăn hay những phòng sinh hoạt khác của gia đình.

Vị trí phòng rác

Phòng rác là nơi dễ phát ra mùi hôi thối. Nếu vị trí phòng rác đặt quá gần căn hộ mà không có biện pháp che chắn, sinh hoạt của người ở sẽ bị ảnh hưởng.

Hệ thống thang máy

Đây là hạng mục rất quan trọng ảnh hưởng thường xuyên đến quá trình sinh hoạt hàng ngày của cư dân. Đối với thang máy, bạn cần quan tâm đến số lượng thang, tốc độ thang và thương hiệu thang. Số lượng và tốc độ thang chắc chắn đã có sự thẩm định theo tiêu chuẩn của cơ quan chức năng nên thông thường hạng mục này ít khi gặp vấn đề. Tuy nhiên, những thương hiệu thang lớn trên thế giới sẽ cho khách hàng cảm giác yên tâm hơn về chất lượng và tất nhiên giá thành sẽ phải cao hơn.

Những điều cần cân nhắc khi mua nhà chung cư

Những tòa chung cư nằm dọc theo đường Tố Hữu, quận Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Bá Đô.

Hệ thống thang bộ thoát hiểm

Nhiều vụ cháy chung cư đã cho thấy mức độ quan trọng của hệ thống thang bộ thoát hiểm. Nguyên nhân chính khiến cư dân thiệt mạng trong các vụ cháy là ngạt khói trong hành lang và cầu thang. Nguyên tắc của hệ thống thang bộ thoát hiểm là kết cấu thang có khả năng chịu nhiệt cao, cửa buồng thang phải luôn đóng kín và chỉ mở theo chiều từ hành lang vào buồng đệm rồi từ buồng đệm vào buồng thang ở tất cả các tầng và riêng tầng trệt thì từ buồng thang mở trực tiếp ra ngoài.

Cửa ra vào buồng thang và buồng đệm phải là cửa chống cháy và gắn tay mở cửa chuyên dụng để dễ dàng thoát hiểm. Trong buồng thang phải có lắp đặt một hệ thống quạt tạo áp để khi có cháy thì quạt tạo áp sẽ thổi gió mạnh vào buồng thang tạo áp suất dương đẩy khói ra ngoài, đem lại đủ không khí cho cư dân thoát hiểm trong buồng thang an toàn.

Nhiều chung cư không quan tâm đầu tư thang bộ thoát hiểm đúng chuẩn hoặc luôn để mở cửa vào buồng thang để cư dân đi bộ cho tiện lợi, đến khi có hỏa hoạn xảy ra thì khói tràn ngay vào buồng thang gây ngạt thở cho người chạy thoát hiểm vào đây.

Hệ thống báo cháy và chữa cháy

Theo luật phòng cháy chữa cháy, trong các khu vực chung tòa nhà chung cư cao tầng và từng căn hộ riêng lẻ đều có gắn các đầu báo cháy. Một số chung cư cao cấp có hệ thống chữa cháy tự động phun nước ở các đầu phun trên trần khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Tuy nhiên, chất lượng của hệ thống này là vấn đề cần quan tâm. Nhiều chung cư khi có sự cố hỏa hoạn mà không báo động, hoặc không có hỏa hoạn lại báo động giả. Bên cạnh hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động thì hệ thống phòng cháy chữa cháy cơ học (hệ thống bể chữa cháy, hộp chữa cháy, vòi chữa cháy) cũng phải được hoàn thiện với chất lượng tốt.

Nhà để xe

Nói chung, hầu hết các tòa nhà chung cư cao tầng đều thiết kế tầng hầm để xe. Điều khách hàng cần quan tâm là năng lực chứa của các tầng hầm này, nhất là đối với những người có ôtô bởi nhiều chung cư dù có tầng hầm nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu của cư dân nên đẩy giá giữ xe lên cao. Có những nơi bán chỗ đỗ xe trả tiền trước trong một khoảng thời gian dài, cũng là điều bất tiện cho chủ nhà khi mua và sử dụng dịch vụ.

Nhà mẫu và nhà thực

Khi mở bán căn hộ chung cư, chủ đầu tư thường làm những căn hộ mẫu để quảng cáo mời chào khách hàng. Tuy nhiên, đa số những hạng mục trong nhà mẫu đều không nằm trong hợp đồng mua bán với khách hàng. Khách hàng cần quan tâm những hạng mục có trong hợp đồng mua bán để đối chiếu khi nhận bàn giao nhà.

Ngoài những tiêu chí trên, bạn có thể thuê/nhờ người biết chuyên môn tư vấn trước, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Theo VNE

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast