Những kỷ lục mới của tàu Parker khi thăm dò Mặt Trời

Tàu thăm dò Mặt trời Parker có tốc độ di chuyển nhanh nhất trong lịch sử hàng không vũ trụ thế giới, đã hoàn thành lần tiếp cận thứ 4 với Mặt Trời.

Những kỷ lục mới của tàu Parker khi thăm dò Mặt Trời

Hình ảnh mô phỏng tàu thăm dò Mặt trời Parker do NASA cung cấp. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 29/1 thông báo trong lần tiếp cận này, tàu đã lập một số kỷ lục. Tàu di chuyển 11,6 triệu dặm (18,7 triệu km), gần Mặt Trời hơn so với lần tiếp cận trước khoảng 5 triệu km và đạt tốc độ di chuyển kỷ lục khoảng 390.000 km/h. Cũng giống với các lần tiếp cận trước đó, tàu Parker sẽ mất liên lạc với Trái Đất trong vài ngày.

Tháng 12/2019, NASA công bố các kết quả thăm dò của tàu Parker, theo đó, lần đầu tiên công khai những chi tiết chưa từng có về Mặt Trời và cung cấp một số manh mối về những khái niệm vật lý mới của ngôi sao lửa này.

Tàu Parker, có kích cỡ bằng một chiếc ô tô và được phóng lên vũ trụ vào tháng 8/2018, có sứ mệnh thăm dò Mặt Trời trong 7 năm với mục tiêu cuối cùng là có thể tiếp cận tới điểm chỉ cách bề mặt Mặt Trời 6 triệu km, gần hơn 7 lần so với bất kỳ tàu vũ trụ nào trước đây.

Tàu Parker Solar đang dần tiến sát chịu được sức nóng khắc nghiệt khi bay xuyên qua quầng Mặt Trời, khu vực ngoài cùng và cũng là nơi tạo ra gió Mặt Trời từ sự kết hợp của các hạt điện tích vô cùng nóng phát ra từ Mặt Trời.

NASA dự kiến con tàu không người lái này sẽ đạt tốc độ 692.000 km/h khi tiến sát hơn với Mặt Trời vào ngày 24/12/2024 - thời điểm tàu Parker sẽ tiến vào khu vực không thể tiến được hơn nữa và bốc cháy dưới nhiệt độ cực cao của ngôi sao lửa này.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast