3 nguyên tắc của một bữa ăn ngon

Hướng dẫn chế độ ăn của Mỹ khuyên nên tập trung 85% lượng thức ăn nhằm nuôi dưỡng cơ thể, phần còn lại dành cho những món bạn thấy thú vị và dễ chịu.

Natalie Mokari, một chuyên gia dinh dưỡng ở Charlotte, North Carolina, cho rằng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt khó giúp giảm cân lâu dài. Cùng quan điểm, chuyên gia dinh dưỡng Steph Grasso cho rằng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt gây hại hơn có lợi. Bạn có thể giảm cân nhưng cuối cùng cân nặng sẽ quay lại. Sau đó, bạn có thể tăng cân nhiều hơn vì đã kìm kẹp bản thân quá nhiều.

Mokari đề xuất ba nguyên tắc dưới đây để có một bữa ăn ngon:

Xem xét yếu tố hài lòng

Đầu tiên là chọn những món ăn đẹp mắt, ngon miệng chứ không chỉ phù hợp với chế độ ăn kiêng. Mokari cho biết, việc chọn món mà bạn biết mình không thích có thể khiến bạn ăn quá nhiều sau khi bữa ăn kết thúc.

Khi lướt qua thực đơn, Mokari cho biết cô thích đưa ra quyết định dựa trên mức độ hài lòng của mình sau bữa ăn. Có nghĩa đôi khi hãy lắng nghe cảm giác thèm ăn thay vì chống cự. Nghĩ về những gì bạn đã lâu không ăn và cơ thể cần thứ gì để thấy dễ chịu sẽ có lợi hơn.

“Có thể món salad đó sẽ hoàn hảo cho một bữa ăn nhẹ vào ngày hè, nhưng một chiếc bánh mì kẹp thịt nướng sẽ ngon hơn khi trời lạnh và bạn cần một ít carbohydrate để no”, cô nói. Nếu đang muốn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn luôn có thể bổ sung thêm một phần rau củ.

Chuyên gia dinh dưỡng Grasso cho biết, với nhiều mục tiêu sức khỏe, bổ sung chất dinh dưỡng vào bữa ăn thay vì lấy đi những thứ bạn thích sẽ hiệu quả và bền vững hơn. Biết những gì bạn cần và tôn trọng cảm giác thèm ăn có thể giúp duy trì chế độ ăn uống cân bằng.

“Cuối cùng, hãy gọi món gì đó sẽ khiến bạn hài lòng và cảm thấy ngon miệng khi bước ra khỏi nhà hàng, để bạn không tốn tiền cho bữa trưa và vẫn cảm thấy đói khi tìm kiếm đồ ăn nhẹ. Bạn càng hài lòng với những gì mình ăn, bạn càng ít cảm thấy cần phải ăn vặt một cách vô thức”, chuyên gia nói.

3 nguyên tắc của một bữa ăn ngon

Ảnh minh họa: Adobe Stock

Lắng nghe tín hiệu đói và no của bạn

Mokari cho biết cơ thể con người biết khi nào cần ăn, bạn cần ăn gì và khi nào nên dừng lại. “Nhưng văn hóa ăn kiêng đã làm rối tung những tín hiệu đó”, chuyên gia nói.

Hạn chế món và số lượng ăn, chẳng hạn tự nhủ không được ăn bánh mì kẹp hoặc kem có thể khiến bạn ăn nhiều hơn mức bạn cảm thấy thoải mái. Điều chỉnh lại những tín hiệu đói và no bên trong là bước quan trọng để có một bữa ăn ăn thỏa mãn và bổ dưỡng.

Điều đó có nghĩa bạn không nên bỏ đói bản thân suốt cả ngày để để dành cho một bữa ăn thú vị sau đó.

“Lý tưởng nhất là không đến một nhà hàng trong tình trạng quá đói. Điều đó chỉ dẫn đến việc gọi quá nhiều món để bù đắp cho cái bụng đang cồn cào”, cô nói.

Chuyên gia khuyên nên tạm dừng giữa bữa ăn. Ăn chậm lại giúp cơ thể có thời gian gửi tín hiệu đến não cho biết bạn hài lòng, tránh ăn no quá.

Tận hưởng trải nghiệm

Hãy loại bỏ nỗi sợ hãi và xấu hổ để tận hưởng niềm vui khi ăn. Sử dụng mọi giác quan để cảm nhận những gì bạn đang ăn. “Bạn càng cân bằng các lựa chọn món ăn trong tuần, càng trở nên dễ chịu hơn”, Mokari nói.

Hầu hết mọi người đều có những món ăn yêu thích như đồ ngọt, đồ mặn, đồ chiên hoặc đồ uống có cồn. Vì vậy, hãy đưa món đó vào chế độ ăn một cách có cân nhắc.

Và khi đã chọn thực phẩm, đừng thấy tự xấu hổ. Brooke Alpert, một chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, càng tội lỗi về lựa chọn thực phẩm càng khiến bạn đưa ra lựa chọn sai lầm có tính chu kỳ hơn.

Mokari cho biết thêm, dùng bữa chung với mọi người là một trong nhiều niềm vui trong cuộc sống. Vì vậy, hãy tận hưởng điều đó.

3 nguyên tắc của một bữa ăn ngon
Theo Nhật Minh (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast