Cố ý cán chết nam sinh, tài xế xe tải xứng đáng ngồi tù 12 năm

(Baohatinh.vn) - Sau phiên xét xử kéo dài 1 ngày, Phan Đình Quân (SN 1980, trú tại xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) - tài xế cán chết nam sinh gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua đã phải nhận mức án 12 năm tù giam, đồng thời bồi thường số tiền hơn 102 triệu đồng.

Cố ý cán chết nam sinh, tài xế xe tải xứng đáng ngồi tù 12 năm

Phan Đình Quân sử dụng quyền im lặng trong phần xét hỏi

Bị cáo sử dụng quyền im lặng trong phần xét hỏi

Trả lời câu hỏi từ HĐXX trong phần xét hỏi, Quân khai "bị cáo ngồi nghe một tiếng "bộp", nhưng không hay biết xảy ra tai nạn. Nghi ngờ xe có vấn đề nên xuống xem, thấy nam sinh nằm dưới bánh xe, máu chảy nhiều. Quan sát một lúc thì hô hoán mọi người tới ứng cứu, chờ một lúc không có ai hỗ trợ nên mới lái xe đi".

Bị cáo khẳng định bản thân bị hoảng loạn, có ý thức là lùi xe nhưng lại cài nhầm số tiến (?!)

Cố ý cán chết nam sinh, tài xế xe tải xứng đáng ngồi tù 12 năm

Người nhà nạn nhân Hoàng Đức Phượng (SN 1998, trú tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh) chăm chú theo dõi diễn biến vụ án.

Cho rằng Quân không thành thật, chủ tọa đưa ra biên bản lời khai những phiên xử trước cũng như nhân chứng, đều "bất lợi" cho lời khai bị cáo.

Các nhân chứng đều xác nhận, thấy tài xế di chuyển không bật xi nhan, lúc xuống xe quan sát khoảng 40 giây rồi nhảy lên ca-bin lái xe đi, không hề có động thái hô hoán kêu cứu.

"Hơn nữa, thời gian bị cáo xuống xe rồi lên xe là 40 giây, thử hỏi có ai chạy kịp đến giúp đỡ. Lẽ ra khi gây tai nạn, điều đầu tiên là phải đưa nạn nhân đi cấp cứu, chứ không phải cho xe chạy tiếp như vậy", chủ tọa khẳng định.

Đối với các câu hỏi từ phía luật sư đại diện cho bị hại, Quân đều dùng quyền im lặng để từ chối trả lời.

Cố ý cán chết nam sinh, tài xế xe tải xứng đáng ngồi tù 12 năm

Luật sư Nguyễn Đình Hưng - người bào chữa cho Phan Đình Quân trình bày tại phiên tòa

Tranh luận với ý kiến của các luật sư, kiểm sát viên Trần Trọng Thưởng - người thực hành quyền công tố tại phiên tòa cho rằng các cơ quan tố tụng đã chấp hành đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Đồng thời giải thích, làm rõ một số nội dung xung quanh cơ chế hình thành vết máu theo nội dung bản cáo trạng đề cập đến.

Về ý kiến của các luật sư xoay quanh yêu cầu trả hồ sơ, điều tra lại, kiểm sát viên bày tỏ quan điểm không chấp nhận. Bởi lẽ, công việc này không làm thay đổi bản chất vụ án mà chỉ xoáy sâu thêm nỗi đau của gia đình nạn nhân.

Cố ý cán chết nam sinh, tài xế xe tải xứng đáng ngồi tù 12 năm

Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn - đại diện hợp pháp cho bị hại khẳng định, việc cho rằng hành vi của Phan Đình Quân xuất phát từ sự hoảng loạn là không có căn cứ.

Bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Trong phần tuyên án, chủ tọa phiên tòa nhận định, lời khai của Phan Đình Quân về việc để xảy ra tai nạn xuất phát từ sự hoảng loạn, mất bình tĩnh là không đúng sự thực. Khi sự việc xảy ra, Quân không chỉ rời ca-bin xuống phía sau quan sát mà còn tháo thanh gỗ trên xe tránh bị công an phát hiện.

Việc cán qua đầu nạn nhân mà phương tiện không bị chết máy đột ngột chứng tỏ bị cáo có kỹ thuật lái xe tốt. Dù biết hành động của mình có thể khiến tính mạng của nạn nhân bị tước đoạt ngay tức thì nhưng bị cáo vẫn lựa chọn.

Cố ý cán chết nam sinh, tài xế xe tải xứng đáng ngồi tù 12 năm

Kiểm sát viên Trần Trọng Thưởng cho rằng việc trả hồ sơ điều tra lại không thể làm thay đổi bản chất vụ án mà chỉ xoáy sâu vào nỗi đau của gia đình nạn nhân

Chính vì vậy, việc Phan Đình Quân bị Viện kiểm sát truy tố về tội "giết người" là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác, gây mất mát lớn cho gia đình bị hại. Do đó, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong thời gian dài mới đủ sức răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ trong quá trình điều tra và diễn biến tại phiên tòa cùng tình tiết giảm nhẹ (tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả 70 triệu đồng), HĐXX tuyên phạt Phan Đình Quân 12 năm tù giam, bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 102 triệu đồng; đồng thời truy thu số tiền 200 triệu đồng từ việc bán xe của bị cáo.

Cố ý cán chết nam sinh, tài xế xe tải xứng đáng ngồi tù 12 năm

HĐXX tuyên án đối với bị cáo Phan Đình Quân

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast