10 cuốn sách hay nhất năm 2013

Tờ The New York Times đã lựa chọn ra 10 cuốn sách hay nhất năm 2013, trong đó xuất hiện những cây bút từng đoạt các giải thưởng lớn.

AMERICANAH (Chimamanda Ngozi Adichie)

Americanah là cuốn tiểu thuyết thứ ba của nhà văn Adichie, phát hành tháng 06 vừa qua. Sau gần nửa năm ra mắt, tác phẩm nhận được nhiều sự chú ý của độc giả và giới nghiên cứu văn học. Americanah kể về câu chuyện một người phụ nữ Nigeria vô cùng mạnh mẽ và thông minh có tên Ifemelu. Cô rời khỏi châu Phi đến châu Mỹ, chịu những năm tháng đau khổ, khốn cùng trước khi tốt nghiệp đại học. Sau đó, trong blog của mình, cô chia sẻ những câu chuyện về người da đen và người da trắng một cách hài hước. Với những câu chữ vô cùng sắc bén, chứa đựng sự cảm thông sâu sắc, cuốn tiểu thuyết này rất phù hợp trong thời đại của chúng ta.

THE FLAME THROWERS (Rachel Kushner)

Trong The Flame Throwers, cuốn tiểu thuyết thứ hai của Kushner, đưa chúng ta đến cuộc sống những năm 1970. Một nền chính trị cấp tiến, cuộc sống của giới thượng lưu Italia với những cuộc đua xe gắn máy, những vụ bắt cóc tràn lan và sự náo loạn của chủ nghĩa khủng bố. Ở đó có một phụ nữ trẻ, người đã đến New York với mong muốn trở thành một nghệ sĩ, người thổi những luồng gió mới vào phong trào phản đối cách mạng ở Ý.

10 cuốn sách hay nhất năm 2013 ảnh 1 10 cuốn sách hay nhất năm 2013 ảnh 3 10 cuốn sách hay nhất năm 2013 ảnh 4

THE GOLDFINCH (Donna Tartt)

The Goldfinch là cuốn tiểu thuyết mới của nữ nhà văn Donna Tartt. Trước đó, cô từng xuất bản hai cuốn sách The Secret HistoryThe Little Friend. The Goldfinch kể về cậu bé 14 tuổi ở Manhattan đã sống sót kỳ diệu sau cái chết của mẹ mình. Bị cha bỏ rơi, cậu bé Theo Decker ở trong gia đình giàu có của một người bạn. Hoang mang bởi ngôi nhà mới ở Park Avenue, bị một người bạn học quấy rầy, một người mà cậu bé không biết nói chuyện như thế nào, đau khổ trên tất cả là nỗi khao khát, lòng thương nhớ mẹ.

LIFE AFTER LIFE (Kate Atkinson)

Kate Atkinson sinh năm 1951, nữ nhà văn người Anh, nổi tiếng với tác phẩm Case Histories. Life after life kể về nữ anh hùng Ursula Todd, người chết đi sống lại không ít lần. Cuốn tiểu thuyết bắt đầu bằng cảnh cô gái ám sát Hitler. Sau đó, trong kiếp nối tiếp, cô xuất hiện ở hai cuộc chiến tranh thế giới tàn bạo, cũng vào những năm 1960. Life after life là những câu chuyện nhỏ được ghép lại vô cùng hấp dẫn và lôi cuốn.

TENTH OF DECEMBER (George Saunders)

Tenth of December là tuyển tập truyện ngắn được nhiều độc giả yêu thích. Cách viết truyện hài hước, mỉa mai, sự thông minh và giàu trí tưởng tượng là điểm nổi bật trong tuyển tập này. Ở mỗi nhân vật, George Saunders khắc họa những nét tính cách khác nhau, và sau mỗi bức chân dung ấy, tác giả thể hiện sự đồng cảm sâu sắc.

AFTER THE MUSIC STOPPED (Alan S. Blinder)

Cuốn sách tuyệt vời của Blinder nói đến cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ông cho rằng nó xảy ra vì một “cơn bão hoàn hảo”. Và rất nhiều điều không may xảy ra cùng một lúc, tạo thành một kết quả vô cùng tồi tệ. Blinder chỉ trích hai chính quyền Bush và Obama, đặc biệt là để cho Lehman Brothers thất bại. Cùng với đó, ông cũng ca ngợi họ với các biện pháp đã cứu đất nước ra khỏi tình trạng suy thoái nghiêm trọng.

DAYS OF FIRE (Peter Baker)

Baker thành công trong việc kể lại những cuộc khủng hoảng của chính quyền. Baker là phóng viên của tờ The Times, người chuyên làm việc trong Nhà Trắng. Và ông bị cuốn theo những bí ẩn về quan hệ Bush - Cheney, và thậm chí còn nhiều hơn vậy bởi những câu chuyện về George W. Bush.

FIVE DAYS AT MEMORIAL (Sheri Fink)

Chứng kiến những hình ảnh đau lòng, Fink mô tả lại những ngày tháng như sống trong địa ngục ở một bệnh viện sau cơn bão Katrina, khi các y tá bị nghi ngờ tiêm thuốc gây tử vong cho các bệnh nhân bị bệnh nặng. Tác phẩm hấp dẫn như một bộ phim kinh dị. Và trên hết, Five days at memorial đặt ra câu hỏi về sự phân biệt đối xử trong ngành y học và làm thế nào để giải quyết vấn đề đó.

THE SLEEPWALKERS (Christopher Clark)

Clark khảo sát, đánh giá một cách toàn diện những sự kiện dẫn đến chiến tranh thế giới thứ I. Ông viết: “Sự bùng nổ chiến tranh...không phải là một bộ phim Agatha Christie cuối cùng, mà chúng ta sẽ khám phá ra thủ phạm đứng trên một xác chết”.The Sleepwalkers là một trong những tiểu thuyết phi hư cấu xứng đáng xếp vào 10 tác phẩm hay nhất.

WAVE (Sonali Deraniyagala)

Sau ngày lễ Giáng sinh năm 2004, Deraniyagala gọi chồng đến bên cửa sổ ở khách sạn Sri Lanka và nói: “Em muốn cho anh thấy một điều kỳ lạ”. Đại dương nhìn thấy bọt biển, và gần hơn so với bình thường. Trong khoảnh khắc ấy, đại dương và bọt biển chính là họ. Deraniyagala mất chồng. Cha mẹ và hai người con trai đều qua đời trong một trận sóng thần. Sự sống sót của cô là một điều vô cùng kỳ diệu, và đó là những gì có trong cuốn hồi ký này.

Phương Linh (Theo NYTimes)

Nguồn: Tạp chí VNQĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast