“20.000 người nữa có thể nhiễm Ebola”

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo, dịch Ebola bùng phát ở khu vực Tây Phi có thể khiến thêm 20.000 người nữa nhiễm loại virus chết người này trước khi bị đưa về tầm kiểm soát.

BBC cho biết, WHO cũng nói rằng, số ca nhiễm Ebola thực tế hiện nay có thể cao gấp 4 lần so với con số 3.000 người được báo cáo. Tổ chức này kêu gọi các hãng hàng không nối lại các chuyến bay quan trọng tại Tây Phi vì việc tạm ngừng các chuyến bay đe dọa tới nỗ lực chống dịch.

Trái với những lời đồn thổi, virus Ebola không tồn tại được trong không khí. Loại virus này lây truyền từ động vật sang người hoặc từ người sang người thông qua tiếp xúc với dịch tiết cơ thể như mồ hôi, máu… - Ảnh: AP.
Trái với những lời đồn thổi, virus Ebola không tồn tại được trong không khí. Loại virus này lây truyền từ động vật sang người hoặc từ người sang người thông qua tiếp xúc với dịch tiết cơ thể như mồ hôi, máu… - Ảnh: AP.



Trận dịch Ebola đang hoành hành ở Tây Phi đã khiến 1.522 người thuộc các quốc gia Liberia, Sierra Leone, Guinea và Nigeria thiệt mạng. Đây được coi là trận dịch Ebola lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử.

Khi công bố kế hoạch hành động của WHO để đối phó với trận dịch này, Phó tổng giám đốc WHO Bruce Aylward khẳng định, khả năng có thêm 20.000 ca nhiễm bệnh “là một quy mô mà tôi cho là chưa từng được lường đến trong một trận dịch Ebola bùng phát”.

“Điều đó không có nghĩa là chắc chắn sẽ có thêm 20.000 ca, nhưng chúng tôi cần chuẩn bị sẵn sàng để đối phó nếu số ca mắc bệnh tăng vọt”, ông Aylward nói thêm.

Kế hoạch của WHO dự kiến chi 489 triệu USD trong vòng 9 tháng tới, sử dụng 750 nhân viên quốc tế và 12.000 nhân viên tại chỗ tại khu vực Tây Phi để chống dịch.

Hôm qua, Nigeria đã xác nhận ca chết vì Ebola đầu tiên ngoài thủ đô Lagos. Nạn nhân là một bác sỹ ở khu vực cảng dầu Harcourt. Trước đó, trong tuần này, Nigeria tuyên bố đã khống chế được dịch Ebola và nói trận dịch chỉ nằm trong phạm vi Lagos.

Các bộ trưởng bộ y tế khu vực Tây Phi hiện đang nhóm họp bất thường ở Ghana để bàn các biện pháp ngăn chặn sự lan rộng của loại virus chết người. Các bộ trưởng tham dự cuộc họp này ủng hộ lời kêu gọi của WHO về việc hủy bỏ lệnh cấm các chuyến bay quan trọng ở Tây Phi và đề nghị các quốc gia mở cửa lại biên giới để các nhân viên y tế có thể dễ dàng tiếp cận các vùng dịch.

Trước đó, Phó tổng giám đốc WHO Aylward khẳng định rằng, việc cấm các hoạt động đi lại và thương mại sẽ không ngăn được sự lan rộng của Ebola, mà có thể sẽ khiến khả năng ứng phó với bệnh dịch bị suy giảm.

Trái với những lời đồn thổi, virus Ebola không tồn tại được trong không khí. Loại virus này lây truyền từ động vật sang người hoặc từ người sang người thông qua tiếp xúc với dịch tiết cơ thể như mồ hôi, máu…

Phóng viên BBC tại Tây Phi Thomas Fessy cho biết, các cơ quan y tế ở đây hiện đang chật vật đối phó với số ca bệnh gia tăng và thái độ thù ghét của cộng đồng ở một số vùng dịch. Các nỗ lực chống sự lây lan của virus rất khó đạt kết quả, bởi hầu hết các trung tâm điều trị Ebola đều đã hoạt động hết công suất.

Trong khi đó, quỹ y tế từ thiện của Anh Wellcome Trust và tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) cho biết, quy trình thử nghiệm an toàn về một loại vaccine chống Ebola đang được đẩy nhanh. GSK nói, hãng này dự kiến xây dựng một kho dự trữ 10.000 liều vaccine dành cho trường hợp khẩn cấp nếu kết quả thử nghiệm khả quan. Theo dự kiến, loại vaccine này sẽ được thử nghiệm sớm nhất vào tháng tới.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast