“Nét duyên” trong khu dân cư mẫu ở huyện miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) không chỉ có cảnh quan xanh sạch đẹp, làng quê trù phú, thanh bình mà còn được thể hiện ở nét văn hóa trong mỗi người dân, để mỗi miền quê thực sự trở thành nơi đáng sống.

“Nét duyên” trong khu dân cư mẫu ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Làng quê Sơn Thịnh (Hương Sơn) yên bình, xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Minh Lý

Khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu thôn Tân Thịnh, xã Sơn Thịnh hôm nay bừng lên sức sống mới. Tuyến đường trục thôn rộng rãi, sạch đẹp, hai bên đường là hàng rào xanh, bờ hoa. Mỗi gia đình trên tuyến đều chỉnh trang lại vườn tược, đầu tư xây dựng hệ thống hàng rào, cổng nhà kiến cố, khang trang.

Với một xã thuần nông, vùng thấp trũng như Tân Thịnh, có được bức tranh NTM như thế này không phải là điều dễ dàng, mà nó xuất phát từ chính nhận thức của người dân.

“Nét duyên” trong khu dân cư mẫu ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Nghề đan truyền thống ở Sơn Thịnh được duy trì và phát huy. Đây cũng là nghề có tính cộng đồng cao, các hộ thường tập trung tại một nhà để vừa làm việc vừa trao đổi, trò chuyện, gắn chặt mối đoàn kết

Chị Nguyễn Thị Minh - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Tân Thịnh, Sơn Thịnh cho biết, khi bắt tay xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu tuyên truyền để người dân nhận thức được việc xây dựng khu dân cư mẫu để làm gì? làm cho ai?. Khi nhận thức được sáng tỏ, nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất, hiến cây mở rộng đường. Những công trình vệ sinh, chăn nuôi được quy hoạch vào vị trí hợp lý, có hệ thống xử lý nước thải, chất thải đảm bảo vệ sinh.

“Nét duyên” trong khu dân cư mẫu ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Xen lẫn giữa những cụm dân cư văn minh là nét duyên của làng quê Hương Sơn với hàng cau, dây trầu và vườn cây trái xanh tươi.

Ấn tượng khi đến những địa phương đạt chuẩn NTM ở Hương Sơn là những KDC kiểu mẫu, vườn mẫu với cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp. Xen lẫn giữa những cụm dân cư văn minh là nét duyên của làng quê Hương Sơn với hàng cau, dây trầu, vườn cây trái xanh tươi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Kiều Hưng cho biết, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, huyện đã ban hành các chính sách hỗ trợ cải tạo vườn, xây dựng KDC mẫu, vườn mẫu để hỗ trợ, khuyến khích, động viên nhân dân. Tổng huy động nguồn lực trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu trên 33 tỷ đồng, trong đó nguồn lực từ sức dân gần 14 tỷ đồng.

“Nét duyên” trong khu dân cư mẫu ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu thôn Chế Biến xã Sơn Kim 2 đạt giải A toàn tỉnh

Sau 6 năm thực hiện xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, bộ mặt nông thôn ở huyện Hương Sơn đã có nhiều thay đổi, cảnh quan môi trường, giao thông, đời sống tinh thần, vật chất của người dân được nâng lên.

Đến nay, đã có 30 thôn tại 26 xã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Thôn Tân Thịnh (Sơn Thịnh), thôn Chế Biến (Sơn Kim 2), thôn Hồ Sơn (Sơn Trung), thôn 6 (Sơn Trường), thôn Thiên Nhẫn (Sơn Tiến)… là điểm đến tham quan học tập cho các địa phương trong và ngoài huyện. Đặc biệt, năm 2018, khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu thôn Chế Biến xã Sơn Kim 2 đạt giải A toàn tỉnh, 15 vườn tham gia dự thi đều đạt giải.

“Nét duyên” trong khu dân cư mẫu ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng được đa dạng hóa và ngày càng phát triển rộng khắp, trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa của người dân các địa phương

Cùng với sự phát triển về kinh tế, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng được phát triển rộng khắp, trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa của người dân các địa phương. Đến nay, toàn huyện đã có 195/245 thôn được công nhận thôn văn hóa, đạt tỷ lệ 91,82%; tỷ lệ gia đình văn hóa tại các khu dân cư cơ bản đạt trên 90%; trên 70% thôn có khu vui chơi thể thao.

“Tham gia các môn thể thao không chỉ để rèn luyện nâng cao sức khỏe mà còn là để gặp gỡ, giao lưu, tăng cường tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư” – ông Phan Quang, người dân xã Sơn Thủy cho biết.

“Nét duyên” trong khu dân cư mẫu ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Sau mỗi giờ lao động vất vả, người dân tham gia các hoạt động thể thao, giải trí lành mạnh.

Nét đẹp văn hóa ở cáckhu dân cư kiểu mẫu Hương Sơn còn được thể hiện ở ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi người dân. Tùy điều kiện khác nhau, mỗi tuần, các thôn tổ chức tổng dọn vệ sinh các đường trục thôn, ngõ xóm, nhà văn hóa. Rác trước khi đưa đi xử lý đã được phân loại, tình trạng vứt rác bừa bãi đã được hạn chế đáng kể.

“Nét duyên” trong khu dân cư mẫu ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Các tổ chức đoàn thể cùng nhân dân Sơn Trường ra quân vệ sinh môi trường

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Kiều Hưng, quan điểm chỉ đạo của huyện là chuyển trọng tâm xây dựng NTM vào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, phát triển kinh tế vườn hộ, văn hóa, cảnh quan môi trường… Phấn đấu đến cuối năm 2019, toàn huyện có thêm ít nhất 39 khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn, có thêm ít nhất 430 vườn mẫu đạt chuẩn. Các năm tiếp theo, phấn đấu bình quân mỗi xã hoàn thành 2 khu dân cư mẫu, 10 vườn mẫu/năm.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast