Điểm sáng phong trào “Xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa”

Đến nay, mô hình “Xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa” ở xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) đã gắn bó với người dân nơi đây hơn 5 năm. Với nhiều biện pháp sáng tạo của cấp ủy, chính quyền xã, sự đồng thuận của nhân dân, mô hình này đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Công Trung - Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ phấn khởi: “Nếu nói về mặt tinh thần thì mô hình “Xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa” đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nếp nghĩ và cách làm của bà con. Mô hình đã đem lại cho địa phương nhiều kết quả khá rõ nét”.

Cán bộ Công an TP Hà Tĩnh kiểm tra mô hình giáo xứ an toàn - văn hóa tại một gia đình tiêu biểu.
Cán bộ Công an TP Hà Tĩnh kiểm tra mô hình giáo xứ an toàn - văn hóa tại một gia đình tiêu biểu.

Trước khi triển khai thực hiện mô hình, toàn xã có 46 học sinh bỏ học, đến nay, 100% học sinh trong độ tuổi đều đến trường; 100% tiệc cưới không sử dụng thuốc lá; gần 400 hộ ở 11 thôn tự nguyện hiến gần 13.000 m2 đất làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng…

Xóm Trung là một điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng mô hình “Xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa” của Thạch Hạ. Anh Lê Anh Xuân - Công an viên xóm Trung cho biết: Toàn xóm có 115 hộ, 573 nhân khẩu đều theo đạo Thiên chúa. Những năm trước, bà con sống chủ yếu bằng nghề nông, ruộng canh tác ít, đời sống gặp nhiều khó khăn. Nhưng giờ đây, người dân trong thôn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm cây trồng. Bà con vừa cấy lúa, vừa làm hoa màu và chăn nuôi. Bên cạnh đó còn có hàng chục người làm thợ xây, gò hàn, buôn bán dịch vụ nhỏ nên đời sống ngày càng được nâng lên.

Tiêu biểu là gia đình ông Nguyễn Huy Phổ. Là một cán bộ mặt trận kiêm Trưởng ban Thú y của xã, ông Phổ đã tìm tòi, nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào thực tế của gia đình, nên đến nay đã trở thành hộ khá, nuôi dạy các con trưởng thành, tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định.

Anh Võ Tá Hoàng - Trưởng Công an xã cho biết: Là địa bàn cửa ngõ phía Bắc của TP Hà Tĩnh, xã Thạch Hạ có 6.447 nhân khẩu, trong đó gần 4.000 giáo dân, 6/12 xóm đạo toàn tòng. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm xây dựng mối đoàn kết lương - giáo và vận động người dân các thôn, xóm có ý thức xây dựng nếp sống văn hóa. Các vướng mắc trong nhân dân được hòa giải tại gia đình và cộng đồng dân cư. Vì vậy, đến nay, những xích mích nhỏ, tệ nạn cờ bạc, rượu chè không còn, tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ lẫn nhau trong ốm đau, hoạn nạn được mọi người quan tâm. Các mô hình kinh tế như: mộc, nhôm kính, gò hàn, vận tải, TM-DV, nuôi trồng thủy hải sản... ngày càng được đầu tư theo hướng phát triển quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Điều đặc biệt, các gia đình giáo dân đã giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc, loại bỏ dần những yếu tố lỗi thời, lạc hậu, hình thành nếp sống văn minh, nhất là trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số ngày càng được bà con nhận thức sâu sắc, xem đó là yếu tố cơ bản để xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Phong trào “Xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa” ở Thạch Hạ đã góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây. TNXH được đẩy lùi, tình hình ANTT được đảm bảo. Ban Công an xã Thạch Hạ nhiều năm liền được Bộ Công an, UBND tỉnh và thành phố tặng bằng khen; nhiều lượt công an viên được các cấp khen thưởng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast