Neuralink có thể cấy chip lên não người trong năm nay

Elon Musk cho biết Neuralink đang lên kế hoạch thử nghiệm cấy chip lên não người vào cuối 2021.

“Neuralink đang làm việc rất chăm chỉ nhằm đảm bảo an toàn cho thiết bị cấy ghép và liên hệ chặt chẽ với Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ”, Elon Musk viết trên Twitter . “Nếu mọi thứ suôn sẻ, chúng tôi có thể thực hiện các thử nghiệm đầu tiên trên người vào cuối năm nay”.

Neuralink có thể cấy chip lên não người trong năm nay

Neuralink của Elon Musk đang chuẩn bị việc cấy chip lên não người. Ảnh: Cnet .

Thông báo của Elon Musk được đưa ra sau khi Neuralink thử nghiệm thành công việc cấy chip não lên khỉ và đăng video lên YouTube. Trong video, con khỉ có tên Pager có thể tự chơi game sau khi được cấy chip não, không cần dùng thiết bị điều khiển truyền thống.

Trên Twitter, Elon Musk liên tục nhắc đến thành tựu của Neuralink. Tuy nhiên, giới khoa học cho rằng việc khỉ điều khiển máy tính bằng trí não đã có cách đây 20 năm và không đánh giá cao hệ thống này.

Năm 2019, Elon Musk từng đưa ra tuyên bố việc cấy chip não sẽ được thực hiện trên người vào cuối 2020. Tuy nhiên, kế hoạch vẫn chưa được thực hiện cho đến nay.

Neuralink Corporation được thành lập bởi Elon Musk vào tháng 7/2016. Công ty hướng đến phát triển giao diện thần kinh máy tính - não. Ban đầu, Musk cho biết Neuralink tập trung vào khía cạnh y tế, như khôi phục thị lực, tình trạng chân tay tê liệt, các vấn đề về mất trí nhớ... thông qua cấy ghép chip vào não. Sau đó, ông nhận ra rằng, dự án còn làm được nhiều việc hơn thế và đặt mục tiêu đạt được sự “cộng sinh” với AI . Tức là một ngày nào đó hệ thống có thể giúp con người tải lên và tải xuống các ý tưởng, dữ liệu và thông tin giống máy tính thông qua trí tuệ nhân tạo.

Theo Business Insider/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast