Thủy điện Hố Hô cần có kế hoạch giảm áp lực ngập lụt cho vùng hạ du

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 1/9 đến 2/9, trên địa bàn Hương Khê có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được từ tối 1/9 đến 11 giờ sáng 2/9 là 109,7 mm, mực nước sông Ngàn Sâu đạt 4,25 m.

Thủy điện Hố Hô cần có kế hoạch giảm áp lực ngập lụt cho vùng hạ du

Mưa lớn liên tục, nước sông Ngàn Sâu vùng hạ du công trình thủy điện Hố Hô đang dâng lên.

Với diễn biến bất thường của thời tiết, đặc biệt là ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đang có khả năng mạnh lên thành bão số 5, huyện Hương Khê được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo là một trong những địa phương có khả năng xảy ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất.

Ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê cho biết, trước diễn biến của thời tiết, huyện đã ban hành Công điện số 11/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Theo đó, huyện đề nghị các phòng, ban, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão trên các phương tiện thông tin; thông báo kịp thời cho người dân, đặc biệt là vùng ven sông, suối, vùng thấp trũng biết để chủ động các biện pháp phòng, tránh.

Chuẩn bị và triển khai các phương án đề phòng mưa lớn xảy ra lũ quét trên các sông, suối, ngập úng và sạt lở đất ở vùng núi; kiên quyết sơ tán dân ở những vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là các xã dọc bờ sông Ngàn Sâu và vùng hạ du công trình thủy điện Hố Hô, các lán trại có công nhân thi công các công trình ven sườn núi, vùng ven sông, suối.

Thủy điện Hố Hô cần có kế hoạch giảm áp lực ngập lụt cho vùng hạ du

Mưa lớn đã gây ngập cục bộ ở nhiều cánh đồng trên địa bàn Hương Khê.

Kiểm tra các điều kiện đảm bảo, hướng dẫn, cắm biển báo và có các biện pháp cảnh báo giao thông đi lại cho nhân dân, nhất là các đoạn đường có nguy cơ ngập lụt, tràn, ngầm qua suối, bến đò dọc, đò ngang; cấm vớt củi, đánh bắt cá ở những khu vực lũ nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân.

Chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn hồ chứa; duy trì lực lượng thường trực, tuần tra canh gác, ứng cứu đảm bảo an toàn các hồ chứa trên địa bàn các xã, thị trấn và thuộc phạm vi quản lý.

Bên cạnh đó, các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa và các loại cây trồng vụ hè thu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” đảm bảo chủ động trước khi bão, lũ xảy ra; có biện pháp tiêu thoát úng cho số diện tích còn lại chưa thu hoạch.

Đặc biệt, huyện Hương Khê đã đề nghị Nhà máy thủy điện Hố Hô, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh chủ động triển phương án đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du; duy trì lực lượng thường trực vận hành điều tiết xả lũ hồ chứa thủy lợi, hồ thủy điện, đảm bảo an toàn đúng quy trình, có kế hoạch giảm áp lực ngập lụt cho vùng hạ du; tổ chức lực lượng tuần tra canh gác, ứng cứu đảm bảo an toàn các hồ chứa thuộc phạm vi quản lý.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast