Bệnh viện ở Hà Tĩnh sử dụng yoga giúp phục hồi chức năng cho bệnh nhân di chứng tai biến mạch máu não

(Baohatinh.vn) - Có hơn 40 bệnh nhân bị các di chứng do tai biến mạch máu não đã được cải thiện rõ rệt sau khi được BVĐK TP Hà Tĩnh áp dụng phương pháp yoga trị liệu để phục hồi chức năng.

Tai biến mạch máu não là bệnh lý nguy hiểm, hầu hết để lại những di chứng như: liệt nửa người, suy giảm trí nhớ, khó nuốt, khó nói… Các di chứng này có thể không hồi phục nếu không được điều trị kịp thời, kiên trì, khoa học. Để hỗ trợ người bị tai biến phục hồi chức năng (PHCN), từ tháng 11/2019, BVĐK TP Hà Tĩnh tiến hành áp dụng yoga trị liệu Việt Nam PHCN di chứng tai biến mạch máu não cho người bệnh.

Bệnh viện ở Hà Tĩnh sử dụng yoga giúp phục hồi chức năng cho bệnh nhân di chứng tai biến mạch máu não

Bác Đinh Thị Quý được các nhân viên bệnh viện hướng dẫn tập yoga trị liệu khi đang điều trị tại bệnh viện sau tai biến mạch máu não vào tháng 11/2020.

Các bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, sau khi được cấp cứu, điều trị qua cơn nguy kịch, bệnh viện tiến hành triển khai việc điều trị PHCN. Ngoài việc sử dụng châm cứu, thủy châm cũng như vật lý trị liệu, các bệnh nhân được các bác sỹ BVĐK TP Hà Tĩnh hướng dẫn tập yoga trị liệu. Thời gian cho một lần tập thường kéo dài từ 20 - 30 phút tuỳ vào lứa tuổi và tình trạng của bệnh nhân.

Tháng 11/2020, bà Đinh Thị Quý (SN 1963), huyện Hương Khê bị tai biến mạch máu não, được đưa vào cấp cứu tại BVĐK TP Hà Tĩnh. Mặc dù được các bác sỹ cấp cứu qua cơn nguy kịch, song sau tai biến, chân bà bị yếu, giảm vận động hay bị tê, nói ngọng… Bà được chuyển đến Khoa PHCN - Đông Y (BVĐK TP Hà Tĩnh) để điều trị các di chứng sau tai biến.

Tại đây, ngoài việc áp dụng vật lý trị liệu, hằng ngày bà được các bác sỹ hướng dẫn tập yoga trị liệu. Trải qua 2 đợt điều trị, mỗi đợt 14 ngày, bà Quý đã có thể vận động trở lại và làm được một số việc nhà, giọng nói của bà được cải thiện rõ rệt.

Bệnh viện ở Hà Tĩnh sử dụng yoga giúp phục hồi chức năng cho bệnh nhân di chứng tai biến mạch máu não

Bệnh nhân bị tai biến được các bác sỹ hướng dẫn các động tác Yoga để phục hồi chức năng.

Với bác Nguyễn Huy Nghệ (SN 1956, ở huyện Cẩm Xuyên), vào tháng 6/2020, không may bị tai biến mạch máu não, liệt nửa người, phải đi lại và cầm nắm rất khó khăn. Sau hơn một tháng thực hiện các giải pháp phục hồi chức năng, tuân thủ tập luyện yoga trị liệu theo hướng dẫn của bác sỹ BVĐK TP Hà Tĩnh, bác Nghệ dần có thể đi lại và cầm nắm được.

“Trở về nhà từ đó cho đến nay, tôi vẫn tiếp tục tập luyện yoga như hướng dẫn của bác sỹ khi đang ở bệnh viện nên hiệu quả mang lại rất tốt. Cảm nhận rõ nhất là việc đi lại được dễ dàng, tinh thần được thoải mái, giảm căng thẳng nên các chỉ số về huyết áp cũng được kiểm soát tốt” - bác Nghệ cho biết.

Bệnh viện ở Hà Tĩnh sử dụng yoga giúp phục hồi chức năng cho bệnh nhân di chứng tai biến mạch máu não

Sau một thời gian được các bác sỹ hướng dẫn, bệnh nhân có thể tự tập luyện tại phòng bệnh

Đó là 2 trong hàng chục bệnh nhân bị tại biến mạch máu não được BVĐK TP Hà Tĩnh hướng dẫn tập luyện Yoga trị liệu để PHCN các di chứng.

Theo bác sỹ Võ Thị Trang, Khoa PHCN - Đông Y (BVĐK TP Hà Tĩnh), từ tháng 11/2019 cho đến cuối tháng 6/2021, chúng tôi đã hướng dẫn cho trên 40 bệnh nhân bị tại biến mạch máu não tập luyện yoga trị liệu để phục hồi chức năng các di chứng do tai biến. Qua phân tích dữ liệu cho thấy, các bệnh nhân tập luyện yoga trị liệu để phục hồi chức năng có mức huyết áp trung bình sau 1 - 3 tháng tốt hơn so các bệnh nhân không tập luyện. Mức độ liệt và giữ thăng bằng tiến triển tốt hơn, hạn chế nguy cơ té ngã, khả năng sinh hoạt độc lập hằng ngày được cải thiện...

Bệnh viện ở Hà Tĩnh sử dụng yoga giúp phục hồi chức năng cho bệnh nhân di chứng tai biến mạch máu não

Nhiều bệnh nhân duy trì việc tập luyện khi được ra viện về nhà.

Bác sỹ Trần Nguyên Phú - Giám đốc BVĐK TP Hà Tĩnh chia sẻ: Đối với những bệnh nhân bị các di chứng do tai biến mạch máu não, thời gian phục hồi chức năng thường kéo dài, các phương pháp trị liệu sẽ không được liên tục và gặp khó khăn sau khi ra viện. Vì vậy, việc kết hợp phương pháp yoga trị liệu Việt Nam để phục hồi chức năng cho người bị tai biến mạch máu não đã giúp giảm thời gian điều trị, giảm căng thẳng, gia tăng sự mềm dẻo, linh hoạt của cơ thể. Đặc biệt, khi về nhà, người bệnh có thể tập luyện thông qua sự hướng dẫn của các y bác sỹ và sự hỗ trợ của người nhà để luyện tập, phục hồi các chức năng một cách bền vững.

Phương pháp yoga trị liệu phục hồi chức năng cho bệnh nhân di chứng tai biến mạch máu não được BVĐK TP Hà Tĩnh xây dựng thành đề tài khoa học với tên gọi: “Nghiên cứu hoàn thiện Yoga trị liệu Việt Nam để phục hồi chức năng cho bệnh nhân di chứng tai biến mạch máu não” do bác sỹ Trần Nguyên Phú làm chủ nhiệm. Vào tháng 10/2019, đề tài đã được Hội đồng khoa học chuyên ngành cấp tỉnh đánh giá là đề tài mới, có tính ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả trong quá trình điều trị.

Tại Hội nghị khoa học yoga trị liệu lần thứ V của Hiệp hội Yoga trị liệu Châu Á diễn ra vào ngày 29/9/2021, bác sỹ Trần Nguyên Phú đã đại diện cho Việt Nam trình bày đề tài này. Các thành viên hội nghị đã đánh giá cao về tính khoa học, sáng tạo và tính thiết thực của đề tài.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast