Ẩn họa từ những chiếc xe chở hàng cồng kềnh ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trên nhiều tuyến đường của TP Hà Tĩnh, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy, xe đạp hay xe xích lô, xe ba gác... “cõng” những khối hàng hóa quá khổ, che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông.

Ẩn họa từ những chiếc xe chở hàng cồng kềnh ở TP Hà Tĩnh

Xe xích lô chở những cây sắt dài "ngang nhiên" lưu thông trên tuyến đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh

Đang lưu thông trên tuyến đường Trần Phú (TP Hà Tĩnh), bất ngờ xe của chúng tôi phải khựng lại khi bắt gặp một chiếc xe xích lô chở những cây sắt dài ngoằng ở phía trước. Cả toa xe sau đó cũng buộc phải di chuyển chậm lại. Lúc này, làn đường rộng ở đường Trần Phú cũng đành trở nên bức bí, chật chội.

Ẩn họa từ những chiếc xe chở hàng cồng kềnh ở TP Hà Tĩnh

Hình ảnh những chiếc xe chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường không còn xa lạ với người tham gia giao thông. (Trong ảnh: Xe chở hàng đi trên tỉnh lộ 17, đoạn qua địa bàn phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh)

Một lần khác khi di chuyển trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, đoạn đi qua chợ TP Hà Tĩnh, không ít người tham gia giao thông phải bực bội bởi tuyến đường vốn đã nhỏ hẹp, lại càng thêm nhỏ hẹp hơn khi gặp những chiếc xe máy, xe đạp chở đủ thứ hàng hóa, thùng xốp, thùng carton cồng kềnh.

Ẩn họa từ những chiếc xe chở hàng cồng kềnh ở TP Hà Tĩnh

Xe chở các thùng xốp cồng kềnh lấn hết cả làn đường trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Bà Nguyễn Thị Hường, người dân sống gần chợ TP Hà Tĩnh cho hay: "Hàng ngày tôi đều thấy những chiếc xe máy, xe xích lô chất đầy hàng hóa chở đủ các loại hàng từ bánh kẹo, đến rau củ quả, cây cảnh... từ các nơi về chợ và từ chợ tỏa đi các tuyến đường khác. Nếu có gặp những chiếc xe đó mình phải tránh thật xa, chứ xe của họ khuất tầm nhìn, thậm chí rẽ mà không xi nhan rất nguy hiểm".

Ẩn họa từ những chiếc xe chở hàng cồng kềnh ở TP Hà Tĩnh

Xe chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường Phan Đình Phùng.

Có thể thấy, hành vi chở hàng hóa cồng kềnh trong quá trình tham gia giao thông không chỉ mất mỹ quan cho đô thị mà còn gây nguy hiểm cho chính bản thân người lái và những người tham gia giao thông khác. Thực tế cũng đã có không ít vụ tai nạn đáng tiếc từ hành vi chở hàng hóa cồng kềnh xảy ra trên địa bàn thành phố.

Ẩn họa từ những chiếc xe chở hàng cồng kềnh ở TP Hà Tĩnh

Hành vi chở hàng hóa cồng kềnh trong quá trình tham gia giao thông gây nguy hiểm cho chính bản thân người lái và những người tham gia giao thông khác. (Trong ảnh: Xe chở hàng cồng kềnh đoạn đi qua cổng Nhà máy nước Hà Tĩnh, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh)

Để hạn chế những tai nạn đáng tiếc, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự đô thị thì yếu tố tiên quyết nhất vẫn là ý thức chấp hành của mỗi người tham gia giao thông. Hy vọng rằng, thời gian tới, việc tuyên truyền, nhắc nhở và cảnh báo dành cho những “tài xế” chở hàng cồng kềnh sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục hơn.

Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với hành vi đi xe xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, chở hàng cồng kềnh. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông vì chở hàng cồng kềnh thì sẽ bị tước bằng lái xe từ 2 đến 4 tháng…

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast