Vượt lên tật nguyền bằng niềm tin vào cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Không chịu đầu hàng khó khăn, anh Lê Văn Hòa - một người khuyết tật ở tổ dân phố Trường Sơn, phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã vượt lên số phận. "Bí quyết" để anh có được điều đó là luôn tin vào cuộc sống.

Vượt lên tật nguyền bằng niềm tin vào cuộc sống

Anh Lê Văn Hòa luôn có niềm tin vào cuộc sống

Anh Lê Văn Hòa sinh năm 1986 trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, bản thân bị dị tật, sức khỏe yếu bởi ảnh hưởng chất độc da cam. Khi đến tuổi cắp sách tới trường, do không đảm bảo sức khỏe nên đến năm 10 tuổi, Hòa mới bắt đầu vào học tiểu học.

Suốt 12 năm liền, không kể ngày mưa hay nắng, mẹ anh thường xuyên phải chở Hòa bằng xe đạp đến trường. “Khó khăn, vất vả nhưng nhờ sự động viên của mẹ, thầy cô, bạn bè và với suy nghĩ chỉ có việc học mới thay đổi cuộc đời, có thể giúp được mẹ bớt gánh nặng, tôi luôn cố gắng học tập, hoàn thành xong 12 năm học hết sức vất vả, gian truân” - Lê Văn Hòa tâm sự.

Với bản thân bị khuyết tật nặng, sức khỏe yếu nên sau khi tính toán tất cả các khả năng, cuối cùng, Hòa quyết định học nghề tin học văn phòng. Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng và sự giúp đỡ của cán bộ, giáo viên, bạn bè ở Trung tâm Dạy nghề - Giới thiệu và Giải quyết việc làm cho người tàn tật Hà Tĩnh, sau một thời gian, anh đã học thành thạo nghề tin học văn phòng.

Vượt lên tật nguyền bằng niềm tin vào cuộc sống

Nhiều khách hàng đã tìm đến tiệm photocopy của anh Hòa để in ấn tài liệu

“Cái khó nhất là sau khi học xong ra trường đi tìm việc nhưng không có chỗ nào chịu nhận” – anh Hòa nhớ lại. Thế rồi, Lê Văn Hòa đã không chịu khuất phục với số phận, tự nhủ bản thân: “Nếu không ai thuê mình thì mình tự làm thuê cho chính mình vậy”. Rồi anh mở một cửa hàng photocopy in ấn tại quê nhà, phục vụ cho người dân địa phương. Với đức tính chịu khó, cẩn thận nên khi khách hàng đến với cửa hàng photocopy in ấn giấy tờ, tài liệu, sách vở, anh làm rất cẩn trọng.

Từ chỗ phụ thuộc kinh tế gia đình, dần dần, anh tự cân đối được cuộc sống. Đến nay, thu nhập của anh cũng đủ trang trải cho cuộc sống, nuôi mẹ già yếu mà không phải phụ thuộc vào gia đình. “Tàn nhưng không phế”, với niềm tin vào cuộc sống, tinh thần lạc quan đã luôn giúp anh Hòa vượt qua khó khăn, thiếu thốn.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast