Dân vũ - trào lưu mới của giới trẻ

Tôi đến trường THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà) vào đúng dịp ở đây đang có buổi sinh hoạt ngoại khóa. Mở đầu chương trình sinh hoạt là màn trình diễn dân vũ tập thể của hơn 40 ĐVTN. Những gương mặt tươi vui, phấn khởi cùng những động tác nhịp nhàng, khỏe khoắn trên nền nhạc sôi động khiến ai theo dõi cũng hào hứng và như muốn hòa mình nhún nhảy cùng những vũ điệu này.

Dân vũ là một loại hình nghệ thuật mới du nhập vào Việt Nam vài năm gần đây nhưng đã thực sự trở thành một trào lưu văn hóa cuốn hút sự tham gia của rất nhiều bạn trẻ. Theo tìm hiểu, dân vũ là các loại điệu nhảy dân gian, hoặc nhảy dựa trên nền nhạc dân gian. Chính vì vậy mà mỗi điệu nhảy lại mang màu sắc văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc. Đặc điểm nổi bật của dân vũ là đơn giản, dễ nhớ, dễ tập, động tác đồng đều, khỏe khoắn và có thể biểu diễn ở mọi lúc, mọi nơi.

Một buổi tập huấn dân vũ ở nhà thiếu nhi tỉnh
Một buổi tập huấn dân vũ ở nhà thiếu nhi tỉnh

Dân vũ không bắt buộc phải trình diễn trên sân khấu, trái lại, mọi người có thể nhảy dân vũ ở sân trường, công viên, sân vận động, bãi biển hay đơn giản chỉ ở một bãi đất rộng. Do vậy, hoạt động này thường được sử dụng phổ biến trong các buổi sinh hoạt tập thể, gặp mặt bạn bè, dã ngoại.... Không chỉ mang tính cộng đồng cao, dân vũ còn tạo nên sự gần gũi, thân thiện và có sức lan tỏa rộng từ quốc gia này sang quốc gia khác, từ mọi lứa tuổi đến mọi ngành nghề ai cũng có thể tham gia. Loại hình nghệ thuật này có thể giúp một người xa lạ dễ dàng hòa nhập với đám đông.

Nếu Hip hop và Nhảy hiện đại là những động tác mà bạn phải tập vài giờ, vài ngày thậm chí có những chiêu thức phải tập cả tháng thì với dân vũ, chỉ cần quan sát thật kỹ những người khác làm một vài lần sẽ có thể dễ dàng nhảy theo được. Ở những Thành phố lớn như: Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, các tình nguyện viên Mùa hè xanh hay những bạn tham gia Học kỳ trong quân đội không còn xa lạ gì với các điệu Chu chu wa (Tây Ban Nha), Rasa sayang (Malaysia), Con nòng nọc (Hàn Quốc), Té nước (Thái Lan)....

Việt Nam cũng từng đưa một số bài dân vũ đi biểu diễn ở nước ngoài và nhận được sự hưởng ứng rất nồng nhiệt từ các bạn trẻ ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tiêu biểu đó là bài Uy vũ, trên nền nhạc trống, cồng, chiêng hào hùng là những động tác dứt khoát, nhịp nhàng, mạnh mẽ mô tả công việc gieo mạ, cấy lúa, cầu mưa, thể hiện sức mạnh trong lao động và khát khao mùa màng bội thu của người nông dân Việt Nam.

Để đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn - Đội, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã quyết định triển khai tập luyện dân vũ trong tất cả trường học trong toàn tỉnh. Mặc dù đây là một hoạt động khá mới mẻ nhưng khi bắt đầu đã được các đoàn viên thanh niên hào hứng đón nhận. Đến nay, việc tập luyện dân vũ đã được tiến hành tại nhiều nhà trường, dân vũ thường xuyên được biểu diễn trong các buổi sinh hoạt ngoại và dần thay thế các màn ca múa hát sân trường, thể dục giữa giờ.

Em Trần Thị Nga, lớp 11B1, trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Lúc đầu mới tiếp xúc với dân vũ, bọn em thấy rất bỡ ngỡ. Nhưng dần dần những động tác dân vũ đơn giản và sôi động đã tạo sức cuốn hút mọi người. Sau những giờ học căng thẳng, được nhảy dân vũ em như thấy xua tan mỏi mệt và tâm hồn thư thái hơn”.

Là người từng hướng dẫn tập luyện dân vũ, chị Nguyễn Ny Hương - Ban trường học Tỉnh đoàn chia sẻ: “Dân vũ là một hoạt động tập thể lành mạnh và mang tính văn hóa, mặc dù còn những khó khăn bước đầu nhưng tôi tin rằng, đây sẽ là một sân chơi giúp các bạn học sinh rèn luyện sức khỏe, tránh xa các tệ nạn xã hội và góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên”.

Để hiểu thêm về vấn đề đưa dân vũ vào trường học, tôi gặp Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Phan Thị Tố Hoa và được biết,:với những lợi ích mà dân vũ đem lại, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quyết tâm phát triển thành một phong trào sâu rộng trong ĐVTN. Và để làm được điều đó, chúng tôi đã tổ chức các lớp tập huấn dân vũ cho Tổng phụ trách đội và cán bộ đoàn trong trường học. Tiến tới sẽ tổ chức đồng diễn trong dịp kỷ niệm 81 năm thành lập Đoàn TNCSHCM và các cuộc thi về dân vũ trong năm 2012 này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast