Nông thôn sạch, đẹp hơn từ việc phân loại rác thải tại hộ gia đình

(Baohatinh.vn) - Mô hình “Phân loại rác thải tại hộ gia đình” ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã và đang được nhiều chị em hội viên phụ nữ phát huy hiệu quả và tích cực nhân rộng.

Nông thôn sạch, đẹp hơn từ việc phân loại rác thải tại hộ gia đình

Phụ nữ thôn Thanh Ngọc, xã Mai Phụ ký kết thực hiện phân rảc thải tại hộ gia đình, trước sự chứng kiến của lãnh đạo chính quyền các cấp.

Đã thành thói quen, sau khi dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, chị Nguyễn Thị Nhiên (thôn 5, xã Bình Lộc) liền đem rác thải ra để phân loại theo từng giỏ, đúng nơi quy định.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nhiên cho biết: "Rác sinh hoạt sau khi được thu gom, gia đình đem ra phân thành 2 loại và bỏ vào hai giỏ đã được ấn định sẵn, gồm rác vô cơ và hữu cơ. Trước khi mang rác đến nơi tập kết, những chai, lọ, túi nylon, rác không phân hủy được thì để riêng, có thể dùng để bán ve chai, sử dụng vào các mục đích khác. Thời gian đầu chưa quen thì có hơi lộn xộn, nhưng đến nay tất cả mọi thành viên trong gia đình đều đã hình thành được thói quen sinh hoạt nề nếp này."

Không chỉ nhà chị Nhiên, hơn một năm qua, việc phân loại rác thải tại hộ gia đình cũng đã trở thành nếp sinh hoạt thường ngày của hầu hết người dân thôn 5 - vùng trung tâm của giáo xứ Mỹ Lộc, xã Bình Lộc. Từ 50 hộ gia đình được chọn xây dựng điểm, đến nay con số đó đã gấp hai gấp ba bởi sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các hội viên.

Chị Phan Thị Tâm – Chủ tịch Phụ nữ xã Bình Lộc chia sẻ: "Mục tiêu của mô hình là để rác đúng nơi, đúng giờ quy định, góp phần thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch". Ngay sau khi được Hội Phụ nữ huyện chỉ đạo, chọn xây dựng mô hình điểm của xã, chúng tôi đã chọn Chi hội thôn 5 để triển khai. Quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nên đến nay tỉ lệ gia đình hội viên tham gia thực hiện khá cao."

Nông thôn sạch, đẹp hơn từ việc phân loại rác thải tại hộ gia đình

Giờ đây, việc phân loại rác thải tại hộ gia đình ở xã Bình Lộc đã trở thành nề nếp.

Khác với tình trạng loay hoay tìm giải pháp thu gom và xử lý triệt để rác thải sinh hoạt như trước đây, mô hình "phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình" ở thôn Đông Thắng, xã Mai Phụ đã giúp cho diện mạo làng quê thêm ngăn nắp, sạch sẽ…

Chị Phan Thị Lâm – Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã phấn khởi cho biết: "Giờ đây chúng tôi rất tự hào vì đã có một khu dân cư kiểu mẫu với đường thôn, ngõ xóm, cảnh quan môi trường xanh, sạch hơn, không còn hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường, nơi công cộng. Trong các hộ gia đình, ngoài nhà, trong bếp đều sạch mát, gọn gàng. Để có được thành quả đó, phải nói đến tính hiệu quả khi thực hiện xây dựng mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình trong hơn một năm qua."

Chị Hoàng Thị Ngọc Oanh – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Hà tâm sự: "Mô hình này ngày càng nhận được nhiều sự đồng thuận từ người dân, bởi tính hiệu quả trong việc hạn chế đầu vào của rác thải, trong khi đầu ra đang rơi vào tình trạng quá tải, không còn chỗ chôn lấp rác. Từ việc tận dụng phế phẩm, rác thải đã được phân loại, nhiều chị em còn mạnh dạn ứng dụng quy trình “sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ rác thải nông nghiệp” ngay tại hộ gia đình để tái sử dụng làm nguồn phân bón cho cây trồng, mở rộng sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình."

Nông thôn sạch, đẹp hơn từ việc phân loại rác thải tại hộ gia đình

Phân hữu cơ từ rác thải nông nghiệp đã trở thành nguồn phân bón cho các loại cây trồng.

"Việc phân loại rác thải tại nguồn không khó khăn, chỉ cần mỗi người dân có ý thức bảo vệ môi trường là sẽ làm được. Để phát huy và nhân rộng mô hình này, thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc Hội Phụ nữ, Phòng TN&MT, các cấp chính quyền cần quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu hơn về ý nghĩa của việc phân loại rác thải tại nguồn. Nếu làm tốt, đây cũng là một nguồn thu để thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội...", chị Oanh cho biết thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast