Xót xa cảnh mẹ già nuôi 2 người tật nguyền và 1 người tâm thần

(Baohatinh.vn) - Cả 4 người trong gia đình bà Trần Thị Hoan ở thôn 5, xã Xuân Hồng (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) đều hưởng trợ cấp xã hội với số tiền quá ít ỏi. Cuộc sống của những thành viên còn lại chưa biết sẽ ra sao khi người "trụ cột" là bà Hoan tuổi đã cao, sức yếu.

Xót xa cảnh mẹ già nuôi 2 người tật nguyền và 1 người tâm thần

Bà Hoan tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn là “trụ cột” trong gia đình đầy bi kịch này.

Tuổi già, quẩn quanh túng thiếu khiến bà Trần Thị Hoan (82 tuổi) không còn nhớ quãng thời gian di cư từ xã Xuân Hải lên định cư ở Xuân Hồng là năm nào. Chỉ biết họ hàng, nội ngoại của bà chẳng còn ai.

Những người ruột thịt còn lại của bà là 2 mẹ con người con gái bị thiểu năng trí tuệ và người con trai mắc bệnh tâm thần.

Xót xa cảnh mẹ già nuôi 2 người tật nguyền và 1 người tâm thần

Ngôi nhà tình nghĩa tại thôn 5, xã Xuân Hồng do Huyện đoàn Nghi Xuân xây dựng năm 2015 là nơi tá túc của những con người bất hạnh này.

Chồng bà Hoan mất cách đây khá lâu, mấy năm trước, người con trai (gần 50 tuổi, không vợ con) cũng bỏ nhà đi biền biệt không về, không biết còn sống hay đã chết. Người con gái thứ 2 là Trần Thị Yến năm nay 44 tuổi (SN 1976) chân bị dị tật bẩm sinh, đi lại hết sức khó khăn. Đã vậy, chị Yến lại bị thiểu năng trí tuệ, lúc nhớ lúc quên.

12 năm trước, chị Yến đã “xin” một đứa con để nương tựa lúc về già. Thế nhưng, càng lớn đôi chân của cháu Trần H. ngày càng yếu đi và khả năng nhận thức cũng rất hạn chế. Vì thế, nhiệm vụ chính hàng ngày của chị Yến là đưa con đi học và đón về.

Xót xa cảnh mẹ già nuôi 2 người tật nguyền và 1 người tâm thần

Chân bị dị tật, ngày ngày chị Yến vẫn phải cõng con đến trường.

Bất hạnh nối tiếp, khoảng 5 năm trước, người con trai thứ 3 của bà Hoan là Trần Văn Sơn (SN 1983) bỗng dưng bị ốm rồi phát bệnh tâm thần. Ban đầu, Sơn chỉ nằm ru rú trên giường, quấn chăn bông kín mít bất cứ mùa đông hay mùa hè. Những năm gần đây, Sơn suốt ngày đi lang thang, gặp ai cũng chìa tay xin tiền.

“Khuôn mặt con tôi không dại, không nói năng lảm nhảm như người điên thật, lại ăn mặc sạch sẽ, hay cười nên ít người biết cháu bị bệnh tâm thần. Cũng vì thế, đôi khi không xin được tiền, gặp vật dụng của ai đó nó lấy rồi mang đi đổi nước ngọt nên bị đánh” - bà Hoan chia sẻ.

Điều bà Hoan lo nhất là giờ mình đã tuổi già, sức yếu, lay lắt như ngọn đèn trước gió, không biết có thể bám trụ được bao lâu nữa. Cuộc sống các con, cháu mình không biết sẽ ra sao.

Xót xa cảnh mẹ già nuôi 2 người tật nguyền và 1 người tâm thần

Người con trai thứ 3 của bà Hoan là Trần Văn Sơn (SN 1983) cũng bị phát bệnh tâm thần

Cả gia đình sống dựa vào nguồn trợ cấp nhưng cũng quá ít (1.620.000 đồng/4 người), không đủ trang trải cuộc sống. Mỗi khi bà Hoan ốm nằm một chỗ, chị Hồ Thị Hạnh - công chức lao động, thương binh và xã hội xã Xuân Hồng lại phải mang số tiền trợ cấp của gia đình nhờ ông Lê Ngọc Hà - Bí thư Chi bộ thôn 5 ký nhận và giữ hộ.

“Mặc dù rất quan tâm nhưng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng có hạn. Bà Hoan già rồi lại hay ốm đau, nếu không may xảy ra chuyện gì không biết tương lai của các thành viên trong gia đình này sẽ ra sao” – Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng Nguyễn Phi Phượng băn khoăn cho biết.

Mong những tấm lòng thơm thảo chia sẻ khó khăn gia đình khốn khổ này. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Trần Thị Hoan (thôn 5, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hoặc Báo Hà Tĩnh - số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh; số tài khoản: 0201000445566, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast