Khi có dịch Corona, cần tiếp nhận, cách ly, điều trị triệt để ca bệnh tại địa phương

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (8/2), Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn điều trị và phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Hà Tĩnh tổ chức điểm cầu ở tỉnh và 13 huyện, thị, thành phố.

Khi có dịch Corona, cần tiếp nhận, cách ly, điều trị triệt để ca bệnh tại địa phương

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng BCĐ phòng chống virus Corona tỉnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, Bộ Y tế đã cập nhật diễn biến mới của dịch Corona trên thế giới và Việt Nam. Thời gian qua, ngành y tế Việt Nam đã giám sát 603 trường hợp, có 13 người dương tính với Corona, hiện đã có 3 trường hồi phục, khỏi bệnh, các trường hợp còn lại đang được điều trị trong tình trang ổn định.

Về kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch, hiện nay, Việt Nam đã lên kịch bản cho 4 cấp độ dịch và xây dựng kế hoạch ứng phó chi tiết cho từng cấp độ, nhất là liên quan đến công tác thông tin tuyên truyền, giám sát dự phòng, điều trị và chuẩn bị nhân lực, vật tư y tế… phục vụ phòng chống dịch.

Khi có dịch Corona, cần tiếp nhận, cách ly, điều trị triệt để ca bệnh tại địa phương

Các chuyên gia y tế hướng dẫn điều trị các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Về việc chỉ đạo, quản lý và phân tuyến điều trị virus Corona, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục Trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thông tin, hiện nay, Bộ Y tế đã xây dựng được hướng dẫn chẩn đoán và điều trị virus Corona; hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm virus.

Khi có dịch ở các cấp độ, cần tuân thủ phương án 4 tại chỗ; thực hiện tiếp nhận, thu dung, điều trị, quản lý ca bệnh và theo dõi, cách ly triệt để tại địa phương (từ bệnh viện tuyến huyện trở lên); phối hợp với các chuyên khoa trong điều trị các bệnh kèm theo của người bệnh; các đội cơ động hỗ trợ khi cần thiết, chỉ chuyển tuyến khi vượt quá khả năng…

Khi có dịch Corona, cần tiếp nhận, cách ly, điều trị triệt để ca bệnh tại địa phương

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh

Về chẩn đoán, điều trị dự phòng virus Corona, GS.TS Nguyễn Văn Kinh - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: Khi chẩn đoán virus Corona thì cần sàng lọc luôn cả cúm vì đây thời điểm dịch cúm mùa và triệu chứng 2 loại này rất giống nhau. Các ca nghi ngờ thì phải nhập viện làm xét nghiệm, cách ly tại giường bệnh và tiến hành tập trung điều trị các triệu chứng của bệnh như: hạ sốt, giảm ho….; giữ vệ sinh đường hô hấp, giữ ấm họng.

Đặc biệt, cần tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân nhận thức đúng về bệnh; theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu sinh tồn, phát hiện suy hô hấp, suy tuần hoàn để kịp thời ứng phó. Việc điều trị suy hô hấp phải áp dụng chiến lược bảo vệ đường thở thông qua việc sử dụng liệu pháp oxy với nhiều mức độ khác nhau.

Tại hội nghị, chuyên gia y tế cũng đã trao đổi các biện pháp dự phòng xâm nhập, lây nhiễm của virus Corona trong cộng đồng, trong cơ sở y tế; cập nhật xử lý sốc nhiễm trùng, suy hô hấp cấp ở người lớn khi nhiễm virus...

Bộ Y tế cũng đã chính thức khai trương trang thông tin của Bộ về dịch Corona để cập nhật tình hình dịch cũng như các phần mềm ứng dụng hỗ trợ, tư vấn các giải pháp phòng chống dịch cho người dân.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast