Các món thay đổi mâm cơm tết truyền thống

Thay vì chuẩn bị mâm cơm với những món quen thuộc, Tết này, bạn có thể làm mới thực đơn các bữa ăn theo những gợi ý dưới đây.

Ngoài những bữa cơm có bánh chưng, chả giò, dưa hành, bạn cũng nên làm mới thực đơn ngày Tết bằng những món ăn hấp dẫn như lẩu bò nhúng me là một gợi ý. Món ăn nóng hổi này phù hợp ngày Tết giá rét ở miền Bắc. Phần nước dùng lẩu có vị chua dịu ngọt, thơm từ nước dừa và dứa, chút béo bùi của lạc rang và mè rang. Gia vị quan trọng của món ăn này là mắm me và mắm nêm. Bạn có thể tự pha 2 loại mắm này hoặc mua sẵn tại siêu thị.

Các món thay đổi mâm cơm tết truyền thống

Nhiều người thường dậy muộn vào ngày lễ và hâm nóng lại các món dư thừa từ bữa ăn buổi tối. Để bữa sáng ngày Tết không chỉ có bánh chưng, giò, canh măng, bạn nên chuẩn bị những chiếc bánh mì kẹp giò lụa nhanh gọn. Cầu kỳ hơn, bạn có thể chuẩn bị đĩa bánh cuốn nóng ăn kèm chả quế.

Các món thay đổi mâm cơm tết truyền thống

Một bữa thịt nướng sẽ khiến mâm cơm những ngày Tết của gia đình bạn không còn nhàm chán. Để ướp đồ nướng ngon, bạn nên sử dụng nước cốt trái cây (thường là cốt chanh, cốt táo, cam, lê, kiwi) sẽ giúp thịt mềm và tươi. Bữa tiệc nướng phù hợp với các buổi sum họp gia đình đông người ngày Tết.

Các món thay đổi mâm cơm tết truyền thống

Nếu muốn thưởng thức các món truyền thống vào ngày Tết mà không lo ngán, bạn nên thử ngay chả cá Lã Vọng. Để làm món này, bạn cần chuẩn bị cá lăng hoặc cá quả làm sạch, sau đó phi lê, cắt khúc 4-5 cm. Bạn ướp cá 4 tiếng với mắm tôm, mì chính, bột nêm, nước mẻ nghệ, nước cốt riềng xay. Cá nướng trên bếp than sẽ có vị thơm đặc trưng. Nếu không có bếp than, bạn nướng bằng lò ở nhiệt độ 250 độ C trong 15 phút cho tới khi 2 mặt cá chín vàng. Nếu dùng nồi chiên không dầu, bạn để nhiệt độ ở 200 độ trong 12-15 phút.

Các món thay đổi mâm cơm tết truyền thống

Bún cá cay cũng là món ngon đổi bữa trong dịp Tết bạn nên tham khảo. Bún cá cay có thể ăn kèm tôm, bề bề, tóp mỡ phi. Nguyên liệu chính không thể thiếu của món ăn này là chả cá và cá rán. Phần rau ăn cùng gồm các loại rau sống, dọc mùng và rau cần. Khi thưởng thức, bạn thêm ớt chưng và giấm tỏi ớt để bát bún thêm đậm đà.

Các món thay đổi mâm cơm tết truyền thống

Dịp Tết, nhiều gia đình thường dự trữ thịt bò hoặc chân giò heo. Bạn có thể tận dụng các nguyên liệu này để làm món bún bò Huế cho cả nhà đổi bữa ngày nghỉ lễ. Tô bún bò Huế nóng hổi phù hợp vào những ngày Tết trời lạnh.

Các món thay đổi mâm cơm tết truyền thống

Ngoài các món kể trên, bạn có thể biến tấu mâm cơm với nhiều món khác nhau. Trong hình là các món gồm đầu cá trắm nấu canh chua, sườn xào chua ngọt, súp lơ xào mực, bắp cải cuộn đậu nấm om cà chua, cà pháo dầm. Mâm cơm với nhiều món ăn mới lạ sẽ giúp cả ngày giải ngấy khi ăn quá nhiều món truyền thống quen thuộc.

Tin liên quan:
  • Các món thay đổi mâm cơm tết truyền thống
    Nở rộ dịch vụ mang ‘bữa cơm tất niên’ tận cửa trong mùa dịch COVID-19

    Không chỉ phục vụ những gia đình không thể ra ngoài trong đêm Giao thừa do lệnh giãn cách mà những phần ăn này còn giúp những người trẻ sống xa nhà trong dịp Tết tìm lại hương vị truyền thống.

  • Các món thay đổi mâm cơm tết truyền thống
    Vừa đẹp vừa ngon những món ăn ngày tết

    Khi trong cơn gió đã bắt đầu phảng phất mùi hương trầm, người ta chợt nghĩ ngay đến những món ăn ngày tết. Mùi của ký ức hòa trong hương sắc hiện đại ấm nồng cả căn bếp, ấm nồng những ý nghĩ, ước vọng về năm mới…

  • Các món thay đổi mâm cơm tết truyền thống
    Văn hóa trong bữa ăn gia đình Việt

    Ăn uống không chỉ đơn thuần duy trì sự sống mà còn là nét văn hóa gọi là văn hóa ẩm thực. Từ cách ăn uống, có thể phần nào thấy được trình độ văn hóa, trình độ nhận thức thẩm mỹ của một cá nhân, một gia đình, một vùng miền và một dân tộc.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast