Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh nêu cao trách nhiệm, làm tốt vai trò cầu nối với cử tri

(Baohatinh.vn) - Cùng với sự phát triển, những đổi mới của tập thể Quốc hội, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh trong năm 2022 hết sức sôi nổi, có nhiều đóng góp đáng ghi nhận tại các diễn đàn. Những lời hứa, cam kết của đoàn đối với cử tri và Nhân dân cơ bản được thực hiện.

Đóng góp vào hoàn thiện hệ thống pháp luật

Năm 2022, những bất ổn của tình hình thế giới cùng tác động sau hơn 2 năm hoành hành của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Vì thế, trong năm, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật để đáp ứng những yêu cầu mới của tình hình thực tiễn.

Trong năm, những dấu ấn trên nghị trường Quốc hội còn thể hiện ở hàng loạt các quyết sách đúng đắn, tạo thế và lực cho sự phát triển ổn định, bền vững về mọi mặt. Góp chung vào thành công ấy, các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã dành hết tâm lực để làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử trước những vấn đề lớn của đất nước, của địa phương...

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh nêu cao trách nhiệm, làm tốt vai trò cầu nối với cử tri

ĐBQH đoàn Hà Tĩnh biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XV.

Trong năm, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 6 hội nghị xây dựng pháp luật; 2 cuộc khảo sát xây dựng dự thảo nghị quyết; góp ý vào 12 dự án luật xem xét thông qua, 14 dự án luật cho ý kiến lần đầu và nhiều nghị quyết tại các kỳ họp (bất thường, thứ 3, thứ 4).

Các nội dung góp ý đã được tổng hợp gửi Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thẩm tra của Quốc hội và các ĐBQH trong đoàn làm tư liệu nghiên cứu tham gia thảo luận tại các kỳ họp. Khi các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã tổ chức chuyển tải nội dung, thông tin tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị và Nhân dân.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh nêu cao trách nhiệm, làm tốt vai trò cầu nối với cử tri

ĐBQH tỉnh Đoàn Hà Tĩnh tổ chức khảo sát xây dựng nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá

Cùng với tập thể Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi dấu trong lòng cử tri thông qua việc tổ chức giám sát thành công 4 chuyên đề của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các vấn đề xã hội, xây dựng chính quyền; tổ chức khảo sát 1 chuyên đề về tuyên truyền, phổ biến pháp luật; hoàn thiện báo cáo giám sát và tham gia phiên làm việc trực tuyến của đoàn giám sát của Quốc hội về công tác quy hoạch…

Cùng với đó, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tham gia khảo sát, phiên làm việc của đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát trên địa bàn tỉnh về chuyên đề sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; tham gia các đoàn giám sát của các cơ quan của Quốc hội với tư cách là thành viên của các Ủy ban Quốc hội.

Nêu cao trách nhiệm trước cử tri và đất nước

Xác định tầm quan trọng của công tác dân nguyện, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp thường trực HĐND các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ ba, thứ tư, Quốc hội Khóa XV; tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, lấy ý kiến xây dựng các dự án luật... Qua đó, tổng hợp được 132 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương và 197 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền tỉnh.

Các ý kiến cơ bản đã được các cơ quan Trung ương và địa phương xem xét giải quyết, trả lời cử tri. Sau khi có ý kiến trả lời của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã kịp thời chuyển tải đầy đủ nội dung trả lời đến các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, đồng thời đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng để thông tin tới cử tri.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh nêu cao trách nhiệm, làm tốt vai trò cầu nối với cử tri

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong năm qua, các ĐBQH tham gia tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp dân theo lịch của tỉnh và tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan. Cụ thể, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp nhận 98 đơn thư, trong đó: chuyển 10 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu xem xét giải quyết; 9 đơn thư đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết trả lời; 3 đơn thư đã hướng dẫn, giải thích công dân; số còn lại do đơn gửi trùng lặp, đơn đã có quyết định giải quyết cuối cùng có hiệu lực thi hành thì lưu để tiếp tục theo dõi...

Đặc biệt, đoàn tổ chức làm việc, giám sát việc giải quyết đơn kiến nghị về hưởng chế độ thương binh của công dân Nguyễn Văn Thành (xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh). Đến nay, ông Thành đã được cấp có thẩm quyền giải quyết chế độ hàng tháng và được truy lĩnh chế độ theo quy định.

Sôi nổi tham gia các hoạt động tại nghị trường

Năm 2022 cũng là năm ghi nhiều dấu ấn của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh trong việc tham gia nhiều ý kiến thiết thực trên nghị trường Quốc hội.

Với 4 phiên thảo luận trực tuyến, 47 phiên thảo luận ở hội trường, 16 phiên thảo luận ở tổ và 3 phiên thảo luận tại đoàn, các ĐBQH trong đoàn đã có 83 lượt phát biểu; tập trung vào một số lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; chất vấn, tham gia ý kiến góp ý các dự án luật và nghị quyết; các ý kiến đều được chủ tọa kỳ họp đánh giá cao…

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh nêu cao trách nhiệm, làm tốt vai trò cầu nối với cử tri

Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia thảo luận dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 3 và Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng được phân công làm tổ trưởng các tổ thảo luận. Đồng chí đã điều hành khoa học, hiệu quả, tổng hợp được nhiều ý kiến thảo luận của các ĐBQH.

Mang tiếng nói, nguyện vọng của cử tri Hà Tĩnh đến nghị trường, qua nắm bắt sâu, sát tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh đã lựa chọn các nội dung quan trọng, nhiều cử tri quan tâm để chất vấn, tranh luận với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; thảo luận kết quả giám sát tối cao của Quốc hội về chuyên đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Đồng thời, gửi câu hỏi chất vấn bằng văn bản đến Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh nêu cao trách nhiệm, làm tốt vai trò cầu nối với cử tri

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh điều hành phiên thảo luận tổ.

Cùng với đó, đoàn đã tích cực triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu giải pháp marketing lãnh thổ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Hà Tĩnh”.

Ngoài ra, các ĐBQH tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, hành động vì cộng đồng, như: vận động Bộ Tư lệnh Quân khu IV, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex, một số doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 2,23 tỷ đồng xây dựng 29 nhà nhân ái cho các đối tượng là người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh nêu cao trách nhiệm, làm tốt vai trò cầu nối với cử tri

Toàn cảnh Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XV.

Năm 2022 đã khép lại với nhiều dư âm, lắng đọng, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản đáp ứng được mong mỏi của cử tri và Nhân dân.

Năm 2023 tiếp tục mở ra nhiều hứa hẹn về đổi mới nơi nghị trường Quốc hội cũng như hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh. Tin rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đảng bộ tỉnh và sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của các ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của cơ quan dân cử, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Chủ đề Họp Quốc hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast