Không quân Israel "giật mình" khi Syria có thể nhận thêm S-400?

Trong khi chưa tiếp nhận đầy đủ các hệ thống tên lửa phòng không S-300 thì Syria lại gây sốc cho Israel khi tuyên bố muốn sớm sở hữu cả S-400.

Hiện nay Quân đội Nga đang tiếp tục thực hiện kế hoạch chuyển giao cho đồng minh Syria hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tối tân S-300 để nâng cao năng lực bảo vệ không phận trước các cuộc tấn công của Không quân Israel.

Mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo rằng phải trong tuần nữa thì Damacus mới nhận được đầy đủ các hệ thống S-300 nhưng thực tế ghi nhận tại sân bay Hmeimim cho thấy các máy bay vận tải Il-76 và An-124 liên tiếp hạ cánh để bốc dỡ hàng mà theo nhận định thì đó chính là các thành phần của S-300.

Hành động cấp tốc cung cấp S-300 cho Syria được xem là phản ứng mạnh mẽ nhất của Nga kể từ sau khi chiếc máy bay trinh sát điện tử Il-20 của họ bị tiêm kích F-16 Israel gài bẫy để phòng không Syria bắn rơi trên biển Địa Trung Hải.

Không quân Israel “giật mình” khi Syria có thể nhận thêm S-400?

Máy bay vận tải quân sự hạng nặng An-124 được cho là đã mang các thành phần của S-300 sang Syria

Sau khi biết thông tin Syria có thể sớm nhận được S-300 thì ngay lập tức Không quân Israel đã phải lên kế hoạch đối phó với chúng, chưa rõ Tel Aviv đã đề ra được phương án nào hay chưa nhưng họ đã phải đón nhận tiếp một tin không vui.

Ngày 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao Syria - ông Walid Muallem xác nhận rằng lực lượng phòng không nước này sẽ sớm được chuyển giao các hệ thống phòng không S-300 nhưng lại tiết lộ thêm thông tin đáng chú ý rằng Damascus đang "nhìn ngắm" S-400 tiên tiến hơn.

Cụ thể, ông Muallem nói rằng: "Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho biết chúng tôi sẽ nhận được chúng (các tổ hợp S-300) trong vòng 2 tuần, chúng tôi hy vọng sẽ có thêm được cả S-400", thông tin trên được cung cấp cho báo giới sau cuộc họp giữa Nga và Syria bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Không quân Israel “giật mình” khi Syria có thể nhận thêm S-400?

Syria có thể sớm tiếp nhận cả những hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf tối tân hơn

So với S-300, S-400 Triumf được xem là bản nâng cấp với nhiều tính năng ưu việt hơn như mở rộng tầm bắn lên tới 400 km, có thêm khả năng chống tên lửa đạn đạo và khả năng nhận biết các mục tiêu tàng hình của đài radar cảnh báo sớm cũng tốt hơn.

Nếu phòng không Syria nhận thêm các tổ hợp S-400 trong tương lai không xa thì đây rõ ràng là một tin rất xấu đối với Không quân Israel vì đối phó với chúng sẽ khó khăn gấp bội khi đặt cạnh S-300.

Tuy nhiên theo đánh giá thì việc Nga cung cấp S-400 cho Syria sẽ khó mà được xúc tiến trong tương lai gần vì còn vướng phải nhiều mối ràng buộc địa chính trị phức tạp trong khu vực, hơn nữa đây là thứ vũ khí có giá thành rất đắt đỏ mà Syria chưa chắc đủ tiền để mua trong tình hình hiện tại.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast