Hàn Quốc triển khai mạng 6G vào năm 2026

Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu sẽ triển khai thử nghiệm các dịch vụ di động 6G vào năm 2026.

Hàn Quốc triển khai mạng 6G vào năm 2026

Ảnh minh họa

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến đầu tư tổng cộng 200 tỷ won (169 triệu USD) trong giai đoạn 2021-2026 để phát triển công nghệ 6G cơ bản. Mục tiêu là đạt được tốc độ truyền dữ liệu 1 terabyte/giây trong mạng 6G, tức là nhanh hơn 5 lần so với các dịch vụ di động 5G và sẽ giảm thời gian trễ xuống 1/10 so với các dịch vụ 5G.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ triển khai thử nghiệm các dịch vụ 6G vào năm 2026 với các lĩnh vực chính bao gồm: Nội dung nhập vai trong chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số, ô tô tự lái, thành phố thông minh và nhà máy thông minh.

Theo sách trắng có tựa đề “Trải nghiệm siêu kết nối thế hệ tiếp theo cho tất cả mọi thứ” do Samsung Electronics phát hành vào tháng 7/2020, các mạng 6G ban đầu có thể được triển khai vào năm 2028, trong khi việc thương mại hóa hàng loạt công nghệ này sẽ diễn ra vào năm 2030. Sách trắng cũng đã phác thảo các khía cạnh khác nhau liên quan đến 6G, bao gồm các xu hướng lớn về kỹ thuật và xã hội, các dịch vụ mới, các yêu cầu cần thiết, các công nghệ tiềm năng và thời gian dự kiến tiêu chuẩn hóa.

Samsung Research, bộ phận nghiên cứu và phát triển kinh doanh của Samsung, đã nghiên cứu về 6G kể từ tháng 5 năm ngoái, bằng cách thành lập một nhóm nghiên cứu riêng biệt có tên là Trung tâm nghiên cứu truyền thông tiên tiến.

Ngoài Samsung, công ty điện tử LG mới đây công bố cũng đã ký một thỏa thuận với các đối tác trong nước nhằm phát triển công nghệ 6G. Cụ thể, công ty công nghệ lớn thứ 2 tại Hàn Quốc này đã “bắt tay” với Viện nghiên cứu Tiêu chuẩn và Khoa học Hàn Quốc (KRISS) và Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) phát triển các công nghệ của hệ thống liên lạc không dây thế hệ kế tiếp. LG và 2 đối tác sẽ tập trung vào nghiên cứu tần số terahertz và những giải pháp tiềm năng giúp đạt được tốc độ truyền dữ liệu 1 terabyte/giây.

Công ty LG dự kiến sẽ thương mại hóa hệ thống 6G vào năm 2029. Công nghệ này hứa hẹn sẽ mở ra kỷ nguyên “Internet vạn vật”, trong đó con người, các vật thể và không gian kết nối với các giải pháp trí tuệ nhân tạo.

Năm ngoái, LG đã mở một phòng thí nghiệm và nghiên cứu 6G tại KAIST ở khu vực Daejeon, cách thủ đô Seoul 160 km về phía Nam để phát triển các công nghệ cốt lõi cho mạng viễn thông 6G.

Hiện ngoài Hàn Quốc thì Nhật Bản, Trung Quốc và Phần Lan cũng đang thúc đẩy nghiên cứu công nghệ 6G.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast