Nghiêm túc ngay giờ học đầu năm

Thứ 2 ngày 30/1 (tức ngày mồng 8 Tết), các cơ sở giáo dục trong cả nước bắt đầu học buổi đầu tiên. Nghiêm túc ngay giờ đầu, ngày đầu năm học mới là chỉ đạo của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh.

Thông điệp đầu năm

“Vào giờ chào cờ đầu năm học, chúng tôi gửi đến CB,GV,CNV, HS thông điệp bằng hành động cụ thể mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới”, thầy Dương Thế Vinh - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Xuân Hãn (Đức Thọ) chia sẻ.

"Sáng thứ 2 ngày 30/1 là ngày đầu tiên của năm mới nên buổi chào cờ đầu năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đã có kinh nghiệm tổ chức các buổi chào cờ vào các sáng thứ 2 đầu tuần, nhưng với chúng tôi buổi sáng thứ 2 này thiêng liêng vô cùng. Chúng tôi đã chuẩn bị chương trình, nội dung, kể cả trang trí, loa máy để làm sao tạo ra được không khí nghiêm trang, hoành tráng ngay từ phút đầu tiên của ngày mới”, thầy Vinh trao đổi tiếp.

Vui Tết nhưng không quên trả bài cho cô
Vui Tết nhưng không quên trả bài cho cô

“Hiển nhiên là có hoa tươi. Chúng tôi đã mua lá cờ đỏ sao vàng mới tinh để đầu năm treo lá cờ đỏ tươi ấy. Đề phòng mất điện, Đoàn trường sẽ mang máy phát điện đến. Vào sáng thứ 2 đầu năm, BCH chúng tôi và đội cờ đỏ các chi đoàn sẽ đến sớm đôn đốc, kiểm tra sỹ số, vệ sinh lớp học, xếp xe đạp ngăn nắp vào nhà để xe cũng như dụng cụ học tập. Sáng thứ 2 năm nay chỉ có 4 HS vắng, 5 HS đi chậm và 8 HS thiếu dụng cụ học tập theo quy định…”, thầy Hồ Hào - Bí thư Đoàn TNCS Hồ CHí Minh TTGDTX Hương Sơn cho biết.

"Chúng tôi đưa vào nội dung chào cờ đầu xuân lễ phát động thi đua giờ học tốt, tuần học tốt, tiến tới kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26-3”, thầy Nguyễn Xuân Phượng - Hiệu trưởng Trường PTTH Trần Phú trao đổi.

Tăng cường kiểm tra

Nhà giáo ưu tú Trần Trung Dũng - GĐ Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Trong hai ngày thứ 2 và thứ 3 (30/1 và 1/2/2012), Sở sẽ điều động hai đoàn Thanh tra trực tiếp kiểm tra các CSGD. Các điểm đến sẽ không thông báo trước. Nhưng vấn đề cơ bản là các CSGD chủ động thực hiện kế hoạch của mình, không rơi vào bị động, đối phó. Ngày thứ 5 (2/2), Sở tổ chức thi GVG cho bậc PTTH. Hiện tại có 400 GV đăng ký, nhưng vòng 1 đã loại 90 GV (vì không có đề tài NCKH ) nên chỉ còn 310 GV. Số GV này sẽ tiến hành thi viết. Ai lọt qua vòng thi viết sẽ tiếp tục thi giảng dạy”.

“Công tác kiểm tra với ngành GD là công tác thường xuyên, nhưng đầu năm mới kiểm tra có ý nghĩa chỉnh đốn, giúp các CSGD trở lại quỹ đạo hoạt động bình thường. Chúng tôi đã có kế hoạch, mọi bộ phận sẵn sàng (kể cả người kiểm tra cũng như được kiểm tra). Trong đợt kiểm tra đầu năm này, bất cứ CB, GV nào vi phạm chúng tôi đều xử lý nghiêm, CSGD nào làm tốt, chúng tôi kịp thời tuyên dương, rút kinh nghiệm”, thầy Đào Duy Sỹ - Trưởng phòng GD&ĐT Hương Sơn trao đổi.

Nghiêm túc từ những giờ học đầu tiên của năm mới
Nghiêm túc từ những giờ học đầu tiên của năm mới

Vào ngày đầu năm học, chúng tôi đã có mặt tại Trường PTTH Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên). Theo thông tin từ thầy Thắng - Hiệu trưởng ,trong dịp tết vừa qua, không có CB,GV,CNV, HS đốt pháo, thả đèn trời và các tệ nạn xã hội khác. Buổi học đầu tiên của năm học mới có 4 HS nghỉ học do cảm sốt. Tôi và thầy Hiệu trưởng vòng qua các lớp một lượt, cảm nhận được không khí nghiêm túc ngay từ buổi học đầu tiên. “ Không phải trong lớp đâu. Mời anh ra chỗ nhà để xe của HS cứ thẳng tăm tắp”, thầy Thắng nói.

Giữ ấm cho học sinh miền núi

Ngày đầu, tuần đầu tiên của năm mới, tiếp tiếp tục gió mùa đông bắc bổ sung, không thuận lợi. Cho nên “Đối với các CSGD MN vấn đề quan trọng là giữ ấm cho các cháu. Các nhà trường khuyến cáo cha mẹ HS mặc ấm, đội mũ,, quàng khăn, mang tất cho các cháu khi đến trường. Trường học kiểm tra cửa sổ, tránh gió rét lọt vào. Phòng học đủ sáng. Sở GD&ĐT khuyến khích các CSGD MN nơi nào có điều kiện mua sắm trang thiết bị sưởi ấm cho các cháu. Măt khác cần thường xuyên theo dõi thông tin thời tiết để chủ động đề phòng các bệnh cảm, sốt, viêm phổi, nhất là bệnh chân, tay, miêng. Đối với các CSGDMN bán trú, phải đủ chăn cho các cháu đắp buổi trưa, không học ngoài trời tránh gió rét. Các bữa ăn trưa vệ sinh, sạch sẽ đảm bảo ATTP, nhưng phải nóng, sốt…”, cô Nguyễn Thị Hải Lý - Phó GĐ Sở GD&ĐT trao đổi.

Tết trồng cây

“Bắt đầu từ thứ 2, chúng tôi phát động phong trào trồng cây. Tất cả CB, GV, CNV, HS từ Tiểu học trở lên phải tham gia trồng cây theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước Tết, chúng tôi đã đặt vấn đề với UBND, Mặt trận TQ, các cơ quan đoàn thể cấp huyện. Theo đó, các trường học đóng trên địa bàn phối kết hợp với cấp ủy Đảng, CQ địa phương lên kế hoạch trồng cây ở đâu? Loại cây gì? Nguồn giống ở đâu? Phải làm sao không chỉ đảm bảo các cây trồng sống mà còn được chăm sóc, bảo vệ. Ngoài ra, các trường xem xét, có kế hoạch trồng thêm cây xanh quanh vườn trường, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. Cuối đợt, Phòng GD&ĐT sẽ kiểm tra, đánh giá kết quả của các CSGD trên địa bàn huyện”, nhà giáo ưu tú Trần Đình Sửu - Trưởng phòng GD&ĐT Can Lộc trao đổi.

Tết trồng cây là một trong những nội dung của đợt vận động học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của ngành giáo dục Hà Tĩnh đầu xuân này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast