"Xây dựng nông thôn mới, không có tiền thì tôi góp công, góp sức"

(Baohatinh.vn) - Đến thôn Phong Giang, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), khách phương xa thường gặp một cụ bà tóc bạc phơ, lưng còng cúi nhặt từng vỏ bao thuốc, túi ni lông trên các đường làng, ngõ xóm. Đó là cụ Đinh Thị Sươm, năm nay đã 93 tuổi.

“Xây dựng nông thôn mới, không có tiền thì tôi góp công, góp sức”

Dù mưa hay nắng, sáng nào cụ Sươm cũng quét dọn rác trong ngõ xóm...

Cụ Sươm sinh năm 1926, quê ở xã Xuân Hải, lấy chồng người Tiên Điền rồi theo chồng về định cư tại thôn Phong Giang đến nay được gần 70 năm. Cụ có 3 người con gái, đã xuất giá ở riêng. Một mình cụ tá túc trong ngôi nhà 2 phòng, rộng chừng 30 m2 luôn sạch sẽ, ngăn nắp với khoản trợ cấp 270 ngàn đồng/tháng.

Những người hàng xóm cho biết: Cụ Sươm là người tốt tính, ai cũng quý. Cụ thường xuyên qua lại thăm hỏi, chia sẻ, sống hòa thuận với bà con xóm giềng. Đặc biệt, cụ Sươm thường giúp đỡ những phụ nữ trong thôn mới sinh con, trông nom bồng bế cháu như người thân trong gia đình.

“Xây dựng nông thôn mới, không có tiền thì tôi góp công, góp sức”

... và chăm sóc hàng rào cây xanh.

Không những thế, cụ rất tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM của thôn. Năm 2012, thôn Phong Giang bắt tay vào thực hiện chủ trương xây dựng NTM. Là hộ nghèo, không phải đóng góp các khoản chi phí xây dựng hạ tầng cơ sở, nhưng cụ Sươm vẫn nhất mực cho rằng: "Như thế là không công bằng, không có tiền thì tôi góp công, góp sức".

Nói và làm, mỗi khi trong thôn ra quân làm công việc gì, cụ đều tham gia tích cực. Đặc biệt, từ khi thôn Phong Giang trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, bằng tấm lòng chân tình, hiếu khách của mình, cụ Sươm còn được biết đến như một "hướng dẫn viên không chuyên".

“Xây dựng nông thôn mới, không có tiền thì tôi góp công, góp sức”

Cụ thường xuyên thu gom rác thải trên trục đường liên thôn và khu vực xung quanh.

Điều đáng quý là, cụ Sươm luôn gương mẫu đi đầu trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Dù sức khỏe yếu nhưng sáng nào cụ cũng tỉ mẩn chăm sóc từng bồn hoa, dãy hàng rào cây xanh trong lối xóm. Đồng thời, quét dọn, nhặt nhạnh từng vỏ bao, túi ni lông, bao thuốc lá và nhiều loại rác hữu cơ ở khu vực xung quanh. Rác thải sau khi thu gom về, cụ lại phân ra từng loại để chôn lấp, đốt hoặc bán cho đồng nát.

“Xây dựng nông thôn mới, không có tiền thì tôi góp công, góp sức”

Rác sau thu gom được cụ Sươm phân loại để xử lý

Bí thư Chi bộ thôn Phong Giang Trần Thị Lành cho rằng, diện mạo thôn Phong Giang đẹp đẽ, sạch sẽ như hôm nay là công sức của rất nhiều người, trong đó có những người như cụ bà Đinh Thị Sươm. Những việc làm của các cụ tuy không lớn nhưng có sức lan tỏa, để người khác học tập và làm theo. Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM của thôn Phong Giang luôn phát triển bền vững.

Xã Tiên Điền đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2016. Xã đã huy động tổng nguồn vốn đầu tư từ các nguồn là 48 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương, tỉnh 9,7 tỷ đồng, huyện, xã 18,8 tỷ đồng; vốn lồng ghép các nguồn vốn dự án là 14 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 5,5 tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công. Người dân Tiên Điền còn tham gia hiến 2.100 m2 đất; phá dỡ 150 m2 tường rào, gần 60 cổng. Theo Chủ tịch UBND xã Tiên Điền Phạm Ngự Bình, “từ khi đạt chuẩn nông thôn mới đến nay, địa phương đón tiếp khoảng 600 đoàn khách ngoài tỉnh đến thăm, riêng từ đầu năm đến nay, xã đón trên 100 đoàn.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast