5 sai lầm tai hại khi dùng nước mắm mà người nội trợ nào cũng dễ mắc phải

Nước mắm là loại gia vị phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt. Kết hợp các loại thực phẩm với hương vị đặc trưng của loại gia vị này, các chị em nội trợ sẽ có được những món ăn đậm đà, thơm ngon.

Tuy nhiên, nếu muốn có được món ăn tròn vị, đồng thời tốt cho sức khỏe, bạn cần phải biết những sai lầm trong thói quen dùng nước mắm dưới đây.

5 sai lầm tai hại khi dùng nước mắm mà người nội trợ nào cũng dễ mắc phải

1. Đun nước mắm quá lâu

Nấu nước mắm quá lâu sẽ khiến mùi vị cùng các vitamin bị bốc hơi hết. Với những món xào và kho, bạn nên cho nước mắm vào khi món ăn đã gần chín rồi tắt bếp luôn.

5 sai lầm tai hại khi dùng nước mắm mà người nội trợ nào cũng dễ mắc phải

Với món canh, bạn cũng cần tuân thủ quy tắc trên để món ăn được thơm ngon nhất bằng cách đun nguyên liệu chín mềm rồi mới cho nước mắm vào để tạo mùi thơm, sau đó tắt bếp.

2. Dùng nước mắm để ướp thịt

Rất nhiều bà nội trợ đã mắc phải sai lầm là dùng nước mắm để ướp thịt. Nếu làm như vậy, nước mắm sẽ làm thịt bị cứng và khô hơn so với khi sử dụng muối, đường để ướp.

Chính vì vậy, cách tốt nhất là trong quá trình chế biến, như xào, kho hay nấu canh, bạn hãy cho nước mắm vào món ăn trước khi hoàn thành thay vì dùng để ướp thịt.

3. Cho nước mắm vào món ăn đang sôi

Bên cạnh việc dùng để ướp thịt, thói quen cho nước mắm vào món ăn đang sôi cũng là hành động sai lầm của rất nhiều chị em nội trợ. Nguyên nhân là bởi, cho nước mắm vào món ăn trong lúc nước đang sôi sẽ khiến một phần axit amin trong loại gia vị này biến mất, khiến món ăn sẽ không ngon ngọt nữa. Không chỉ vậy, thói quen này còn khiến món ăn dễ bị chuyển màu nâu sẫm, không đẹp mắt do axit amin kếp hợp với đường trong các thực phẩm khác.

5 sai lầm tai hại khi dùng nước mắm mà người nội trợ nào cũng dễ mắc phải

4. Dùng nước mắm cho trẻ dưới 1 tuổi

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, nước mắm không nên dùng cho trẻ dưới 1 tuổi bởi độ mặn trong nước mắm không tốt cho thận đang còn khá non nớt của trẻ.

Ngoài trẻ em dưới 1 tuổi thì nước mắm không tốt cho những bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, suy thận,…bởi hàm lượng muối trong nước mắm rất cao gây nguy hiểm với sức khỏe của những người bệnh này.

5. Dùng chung 1 công thức nước mắm cho tất cả các món ăn

Nhiều bà nội trợ có thói quen chỉ dùng một công thức nước mắm cho tất cả các món được chế biến theo phương thức kho, nấu canh, xào...Tuy nhiên, bạn nên biết được bí quyết tạo nên món ăn ngon từ việc áp dụng mỗi món ăn một công thức.

5 sai lầm tai hại khi dùng nước mắm mà người nội trợ nào cũng dễ mắc phải

Ví dụ với các món canh, bạn nên cho nước mắm sau cùng rồi bắc ra ngay. Với những món kho thì bạn chỉ cần ướp nguyên liệu với đường, hành tiêu và một ít muối đến khi món ăn chín mềm thì mới thêm nước mắm vào, rồi tắt bếp.

Với món luộc, hấp thì bạn nên dùng nước mắm nguyên chất để chấm, không pha loãng, chỉ cho thêm ớt hoặc hạt tiêu, chanh.

Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast