“Rút ruột” mỏ đất cấp xây dựng nông thôn mới trục lợi

(Baohatinh.vn) - Thực trạng này đang diễn ra tại mỏ đất thuộc khu vực đồi Mít, thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe tải lớn nhỏ, lấy đất ở đây đem bán trái quy định, thế nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào đứng ra ngăn chặn.

Được biết việc cải tạo đồi Mít, thôn Khe Giao được UBND tỉnh cấp ngày 21/7/2016 cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hà An khai thác, với khối lượng 44.100m3, nhằm cải tạo và kết hợp tận thu đất phục vụ xây dựng các công trình NTM trên địa bàn xã Sơn Lộc.

Thế nhưng những ngày qua, theo quan sát của phóng viên, phía trong khu vực mỏ đất, 2 chiếc máy múc hoạt động hết công suất, hàng chục xe tải lớn nhỏ vào ra tấp nập chở theo khối lượng đất đá được đưa bán cho các hộ dân và các công trình thuộc các xã Mỹ Lộc, Đồng Lộc (Can Lộc), Thạch Minh, Ngọc Sơn, Thạch Ngọc, Thạch Vĩnh (Thạch Hà).

rut ruot mo dat cap xay dung nong thon moi truc loi

Hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ vào khu vực đồi Mít lấy đất...

Trong văn bản UBND tỉnh nêu rõ, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hà An được phép cải tạo tận thu nguồn đất phục vụ các công trình xây dựng NTM trên địa bàn xã Sơn Lộc; nghiêm cấm công ty lợi dụng để khai thác bán khoáng sản trái phép; giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Can Lộc, UBND xã Sơn Lộc chịu trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát đơn vị thực hiện việc cải tạo, tận thu, sử dụng lượng đất đảm bảo đúng mục đích và phương án đã phê duyệt.

rut ruot mo dat cap xay dung nong thon moi truc loi
rut ruot mo dat cap xay dung nong thon moi truc loi

...nhưng lại không đưa đến chỗ đúng quy định, mà đưa ra khỏi địa bàn bán trục lợi.

Quy định của UBND tỉnh rất rõ ràng, nhưng thời gian qua, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hà An đã không chấp hành, lấy đất bán cho các tổ chức, cá nhân trái với quy định.

Điều đáng bàn là, phía chính quyền địa phương và lực lượng chức năng lỏng lẻo trong công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý sai phạm của doanh nghiệp này.

Anh Trần Văn Phúc (thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc) bức xúc: Tại khu vực mỏ này có rất nhiều mồ mả của người dân địa phương, trong đó có cả mộ bố tôi. Nếu khai thác với tốc độ này, ngoài việc tổn thất tài nguyên, các phần mộ của người dân địa phương cũng có nguy cơ bị "biến mất"".

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast