Ngân hàng lưu trữ 250.000 hạt giống cây trồng

Tổng thống Colombia Ivan Duque hôm 15/3 khánh thành ngân hàng di truyền lớn nhất thế giới dành cho các loại đậu, sắn và thức ăn gia súc nhiệt đới.

Ngân hàng lưu trữ 250.000 hạt giống cây trồng

Ngân hàng Hạt giống của Tương lai khánh thành giữa tháng 3. Ảnh: Reuters

Ngân hàng Hạt giống của tương lai có diện tích gần 24.000 m2 và có thể chứa tới 250.000 hạt mầm, giúp bảo tồn hoa màu dài hạn và bảo vệ hệ thống thức ăn toàn cầu. Nằm dưới sự quản lý của Trung tâm nông nghiệp nhiệt đới quốc tế (CIAT) và Liên minh quốc tế về đa dạng sinh học thuộc Tập đoàn tư vấn đề nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR), ngân hàng sẽ chứa bộ sưu tập bao gồm hơn 37.000 mẫu đậu, 6.000 mẫu sắn và 22.600 mẫu thức ăn gia súc nhiệt đới (cỏ và cây trồng).

Nhu cầu về thức ăn ngày càng tăng và sản lượng hoa màu giảm xuống do biến đổi khí hậu có nghĩa các nhà nghiên cứu phải nhân giống nhiều chủng cây trồng mới để đối phó tác động kép của nhiệt độ ấm lên và những sự kiện thời tiết cực đoan, theo CGIAR. Ngân hàng Hạt giống của tương lai nằm ở Palmira, gần Cali, thành phố lớn thứ 3 của Colombia, sẽ bảo tồn 2 trong số những thực phẩm thiết yếu quan trọng nhất ở phương nam, cũng như cây trồng để chăn nuôi gia súc.

Cơ sở lưu trữ đã nhận được 17,2 triệu USD vốn đầu tư trong thời gian gần đây và sẽ nhận thêm 17 triệu USD từ Quỹ Trái Đất Bezos do nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos thành lập, theo Cristian Samper, thành viên hội đồng quản trị của Liên minh quốc tế về đa dạng sinh học và CIAT.

Ngân hàng Hạt giống của tương lai sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tăng tốc phân tích hoa màu, giúp các nhà khoa học nhân giống nhiều chủng cây trồng mới có thể chịu được điều kiện cực hạn. “Ngân hàng sẽ cung cấp nguồn tài nguyên lớn hơn cho các nhà nghiên cứu để tìm ra đặc điểm có thể chống chọi với biến đổi khí hậu và áp lực môi trường”, Juan Lucas Restrepo, giám đốc hợp tác toàn cầu của CGIAR, cho biết.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast