Đậu mùa khỉ có thể lây truyền trước khi các triệu chứng xuất hiện

Hơn một nửa số ca lây truyền bệnh đậu mùa khỉ ở Vương quốc Anh xảy ra trong giai đoạn tiền triệu chứng. Điều này cho thấy, đậu mùa khỉ có thể lây lan trước khi một người xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh.

Những phát hiện mới này được công bố trực tuyến vào ngày 2 tháng 11 trên BMJ, có thể giải thích tại sao bệnh đậu mùa khỉ lại lây lan nhanh như vậy. Hơn 70.000 trường hợp đã được xác định trên toàn thế giới kể từ khi dịch bùng phát vào tháng 5.

Sự lây truyền bệnh đậu mùa khỉ đã được thấy đến 4 ngày trước khi các triệu chứng bắt đầu và các nhà nghiên cứu ước tính rằng 53% sự lây truyền xảy ra trong giai đoạn này, Thomas Ward - Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh ở London, người dẫn đầu nghiên cứu mới cho biết.

Trước đây, người ta cho rằng, bệnh đậu mùa khỉ chỉ lây lan khi một người có các triệu chứng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng cho biết, một người chỉ có thể truyền bệnh sau khi họ phát triển các triệu chứng.

Trước khi thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã biết rằng có thể loại bỏ virus trước khi các triệu chứng xuất hiện. Tuy nhiên, vẫn chưa biết mức độ phổ biến của nó. Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với việc kiểm soát lây nhiễm toàn cầu và đặt ra câu hỏi về việc liệu hướng dẫn hiện tại - yêu cầu mọi người cách ly khi có triệu chứng - có đủ để ngăn chặn sự lây truyền của virus hay không.

Đậu mùa khỉ có thể lây truyền trước khi các triệu chứng xuất hiện

Đậu mùa khỉ có thể lây lan trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã khai thác dữ liệu theo dõi định kỳ và liên lạc với hơn 2.700 cá nhân ở Vương quốc Anh, những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ từ ngày 6/5 đến ngày 1/8/2022.

Các nhà điều tra đã xem xét thời điểm các triệu chứng bắt đầu ở bệnh nhân đầu tiên đến khi có triệu chứng trong lần tiếp xúc tiếp theo và tại thời điểm từ lúc tiếp xúc đến khi bắt đầu có triệu chứng và tạo ra hai mô hình:

- Mô hình 1, thời gian ủ bệnh là 7,6 ngày và khoảng thời gian nối tiếp ước tính (khoảng thời gian từ khi bắt đầu các triệu chứng xuất hiện và ở người mà họ bị nhiễm) là 8 ngày.

- Ở mô hình 2 là 7,8 ngày và 9,5 ngày (tương ứng).

10 trong số 13 cặp bệnh nhân được báo cáo về sự lây truyền trước khi có triệu chứng. Nghiên cứu cho thấy, 4 ngày là thời gian tối đa mà sự lây truyền được phát hiện trước khi các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện.

Các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của phòng ngừa trong thời gian bùng phát dịch bệnh đang diễn ra. Mọi người nên nhận thức được điều này và điều chỉnh hành vi dựa trên mức độ chấp nhận rủi ro.

Nếu ai đó thuộc nhóm nguy cơ cao, điều đầu tiên họ có thể làm là tiêm phòng nếu họ chưa tiêm. Đồng tính nam, lưỡng tính và những người đàn ông khác có quan hệ tình dục đồng giới chiếm phần lớn các trường hợp trong đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay.

Những người bị bệnh đậu mùa khỉ đang hoạt động và những người đang chăm sóc người bệnh hoặc ở gần người bệnh... nên đeo khẩu trang , tránh tiếp xúc trực tiếp da với da, đồng thời cẩn thận xử lý các vật dụng bị ô nhiễm như quần áo hoặc khăn trải giường - các chuyên gia khuyến cáo.

TS. Esther Freema, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Toàn cầu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và là Phó Giáo sư da liễu tại Trường Y Harvard ở Boston lưu ý rằng, vaccine thực sự quan trọng và rất may mắn vì đã có một loại vaccine thực sự an toàn đang hoạt động tốt. Đó là một chế độ vaccine hai liều, nhưng ngay cả một mũi tiêm cũng có tác dụng.

TS. Timothy Brewer, Đại học California, Los Angeles, người không tham gia vào nghiên cứu nhưng đã xem xét các phát hiện cho biết: Có nhiều trường hợp lây truyền trước khi triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện. Bệnh đậu mùa khỉ không lây lan dễ dàng như COVID-19 hoặc các virus đường hô hấp khác, vì nó đòi hỏi sự tiếp xúc vật lý với chất tiết và dịch cơ thể.

Do đó, cách để giữ an toàn là: Nếu bạn có bất kỳ quan hệ tình dục nào gần đây và phát ban mới, hãy liên hệ với bác sĩ để xem liệu bạn có bị bệnh đậu mùa khỉ hay không, và nếu bạn có quan hệ tình dục với bạn tình mới, hãy sử dụng biện pháp bảo vệ như bao cao su và không quan hệ tình dục nếu bạn thấy các vết loét - TS. Brewer khuyên.

Một số triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến nhiễm virus đậu mùa khỉ là:

  • Sốt kèm theo ớn lạnh

  • Sưng hạch bạch huyết

  • Mệt mỏi hoặc kiệt sức

  • Đau cơ và đau lưng

  • Đau đầu dữ dội

  • Viêm họng

  • Nghẹt mũi

  • Ho…

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast