Mắc bệnh văn phòng lướt web trong giờ nghỉ trưa

Gai đôi cột sống, đau vai gáy, đau đốt sống cổ sẽ ghé thăm bạn nếu thường xuyên tận dụng giờ nghỉ trưa để lướt web.

Giờ nghỉ trưa, chị em văn phòng thường tranh thủ ngồi lại máy tính để lướt facbook, chát nói chuyện, vào các trang báo mạng đọc thông tin… Nó dần trở thành thói quen của mỗi người, những thói quen đó tưởng chừng vô hại nhưng nó lại tiềm ẩn rất nhiều những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà chị em không hề hay biết.

mac benh van phong luot web trong gio nghi trua

Thói quen “ăn cắp” giờ nghỉ trưa của bản thân gây hao tổn sức khỏe

Đa phần dân văn phòng đều chọn giải pháp ở lại công sở vào giờ nghỉ trưa để không phải đi lại nhiều, lại có thêm chút thời gian cho bản thân. Họ sẵn sàng cắt đi giờ nghỉ trưa của mình để ngồi bên máy tính. Chị Huyền My (Gia Lâm – Hà Nội) cho biết: “Từ ngày con gái được 1 tuổi là tôi không về trưa nữa. Tôi tự chuẩn bị cơm mang đi làm, ăn ù một cái cho xong rồi ngồi tám chuyện với lũ bạn cho thoải mái”.

Chị My đơn giản nghĩ, việc ngồi tám chuyện đó là giải trí không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nên chị mới làm như thế. Việc làm này của chị vô tình làm ảnh hưởng tới sức khỏe mà chị không biết. Giờ nghỉ trưa, chị em văn phòng thường tranh thủ ngồi lại máy tính để lướt facbook, chát nói chuyện, vào các trang báo mạng đọc thông tin… Nó dần trở thành thói quen của mỗi người, những thói quen đó tưởng chừng vô hại nhưng nó lại tiềm ẩn rất nhiều những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà chị em không hề hay biết.

Đa phần dân văn phòng đều chọn giải pháp ở lại công sở vào giờ nghỉ trưa để không phải đi lại nhiều, lại có thêm chút thời gian cho bản thân. Họ sẵn sàng cắt đi giờ nghỉ trưa của mình để ngồi bên máy tính. Chị Huyền My (Gia Lâm – Hà Nội) cho biết: “Từ ngày con gái được 1 tuổi là tôi không về trưa nữa. Tôi tự chuẩn bị cơm mang đi làm, ăn ù một cái cho xong rồi ngồi tám chuyện với lũ bạn cho thoải mái”.

Chị My đơn giản nghĩ, việc ngồi tám chuyện đó là giải trí không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nên chị mới làm như thế. Việc làm này của chị vô tình làm ảnh hưởng tới sức khỏe mà chị không biết. Ngoài ra, việc ngồi sai tư thế này còn làm cho phần cột sống, vai gáy bị lệch lạc. Như vậy chỉ 1 thời gian sau đảm bảo các bệnh về gai đôi cột sống, đau vai gáy, đau đốt sống cổ, lệch đĩa đệm… sẽ ghé thăm.

Dễ bị sốc nhiệt, cơ thể giảm sức đề kháng vì ngồi lì trong phòng điều hòa

Với thời tiết nóng bức như hiện này, môi trường điều hòa tại văn phòng được cho là môi trường lý tưởng. Vì thế hầu hết dân văn phòng chọn ở lì trong đó suốt 8 tiếng vàng ngọc. Đặc biệt là chị em phụ nữ, với họ chỉ ở trong đó thì dàn da của họ mới không lo bị cháy nắng. Chỉ vì suy nghĩ như vậy mà chị Ngọc Lan (công ty cổ phần truyền thông tại Hà Nội) chọn ở văn phòng giờ nghỉ trưa mà không ra ngoài ăn trưa, trà đá cùng đồng nghiệp. Chị nói: “Trời nắng thế này, ra ngoài sợ lắm, cháy hết da. Nhưng phải nói ở lì trong môi trường điều hòa từ sáng tới chiều tối, mệt mỏi thật”.

Sự mệt mỏi mà chị Lan nói ở đây đó chính là thay đổi nhiệt độ giữa môi trường điều hòa và nhiệt độ ngoài trời. Đã có rất nhiều trường hợp bị sốc nhiệt do thay đổi môi trường đột ngột gây choáng váng, thậm chí ngất xỉu. Ngoài ra, cũng chính môi trường điều hòa làm cho sức kháng của cơ thể sẽ bị giảm sút đi rất nhiều. Đó là lý do tại sao nhiều người nói, ngồi điều hòa nhiều lại hay bị ốm vặt.

Ngoài ra, sau khi ăn xong, chị em lại lập tức ngồi máy tính, thậm chí vừa ăn vừa lướt web, việc này làm cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đó là một trong những nguyên nhân bị bệnh đau dạ dày mà dân văn phòng hay mắc phải.

Những lưu ý để chị em văn phòng có một sức khỏe tốt

Để hạn chế bệnh văn phòng, đầu tiên, mọi người nên tuyệt đối tôn trọng giờ nghỉ ngơi của bản thân để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không tranh thủ ngồi máy tính thư giãn vào giờ nghỉ trưa bởi lợi thì ít mà hại thì nhiều.

Áp dụng một số bài tập tại chỗ trong giờ làm việc như co, duỗi chân tay, tập hít thở, tập cơ bụng tại chỗ, để mắt thư giãn trong vài phút rồi lại làm việc tiếp. Tránh tình trạng ngồi lì bên máy tính từ sáng tới chiều làm cơ thể bí bách, khó chịu, mệt mỏi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Sau khi ăn trưa xong, bạn cần nghỉ ngơi 1 lát sau đó chọn tư thế ngủ đúng nhất để ngả lưng, lấy lại năng lượng cho một buổi chiều làm việc hiệu quả.

Theo Phụ Nữ TP HCM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast