Sai lầm cần tránh khi ăn dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây giải khát được ưa chuộng vào mùa hè. Tuy nhiên, ăn dưa hấu bằng thìa hay dưa để lạnh không những mất tác dụng của loại quả này mà còn ảnh hưởng sức khoẻ.

Dưa hấu không chỉ ngon ngọt, mát bổ, mà còn giúp giữ nước và làm dịu cơn khát cho cơ thể cũng như giúp làm đẹp da và dáng cho chị em. Tuy nhiên, thói quen sai lầm khi ăn loại quả này đã vô tình khiến dưa hấu trở thành thủ phạm gây bệnh.

Dùng thìa ăn dưa hấu

Đây là thói quen của nhiều người khi ăn dưa hấu vì sự tiện lợi, không bẩn tay, không cần phải dọn rửa nhiều và đặc biệt là có thể thưởng thức được phần ngon nhất của quả dưa.

Thế nhưng, cách ăn này lại vô tình truyền rất nhiều nước bọt vào miếng dưa. Trong nước bọt có thể chứa nhiều vi khuẩn dễ dàng sinh sôi, phát triển ngoài môi trường và gây hại ngược lại cho cơ thể.

sai lam can tranh khi an dua hau

Ăn dưa hấu bổ ra từng miếng tốt hơn ăn bằng thìa. Ảnh: HL.

Bảo quản lạnh

Những ngày hè nắng nóng ai cũng có sở thích ăn dưa hấu để lạnh, nhưng không biết rằng việc này lại gây kích thích mạnh với dạ dày, dễ tổn thương tỳ vị.

Bạn chỉ nên đặt dưa hấu ở ngăn dưới của tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 8-10 độ. Những người bị đau răng, sâu răng hoặc chức năng dạ dày đường ruột kém tốt nhất là không nên ăn dưa hấu lạnh.

Ăn dưa hấu đã bổ quá lâu

Khi bổ dưa hấu bạn nên ăn ngay để tránh bị mất chất và cảm giác ngon. Hơn nữa, dưa hấu bổ ra để bên ngoài quá lâu, không còn lớp vỏ bảo quản sẽ dễ bị nẫu và có thể bị nhiễm khuẩn, sẽ khiến bạn dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Ăn nhiều cùng một lúc

Theo Livestrong, dưa hấu rất giàu chất chống oxy hóa lycopene. Chất này nếu được tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra các vấn đề như khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn và nôn.

Không những vậy, dưa hấu chứa hàm lượng kali cao. Mặc dù kali có tác dụng giúp phòng bệnh tim nhưng hàm lượng cao có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung tâm, nhịp tim, dẫn đến các cơn đau tim.

Ăn dưa hấu để giảm cân

Ăn trái cây có thể giúp bạn giảm cân nhưng chúng chỉ phát huy tác dụng nếu bạn sử dụng đúng cách. Nếu bạn đang nỗ lực giảm cân nặng bằng việc ăn dưa hấu thay cơm thì bạn đã sai lầm.

Có thể lượng nước trong dưa hấu sẽ gây ngang bụng, giảm thèm ăn. Tuy nhiên, lượng đường cao trong dưa hấu, nếu ăn quá nhiều, sẽ dễ chuyển thành chất béo tích tụ.

Theo Zing

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast