Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tương đối ổn định, cơ bản đã được kiểm soát.

Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19

TP Hồ Chí Minh tiếp tục kiên trì nguyên tắc phòng chống dịch: “Ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch”. Ảnh: SGGP

Đó là kết quả nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân trong phòng chống dịch.

Mặc dù vậy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết thời gian tới thành phố tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia về các nội dung liên quan đến phòng chống dịch, đồng thời kiên trì nguyên tắc chống dịch: “Ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch”.

Nếu phát hiện thêm ca mắc, phải khẩn trương điều tra, truy vết người tiếp xúc, khoanh vùng dập dịch triệt để tại những địa điểm liên quan. Ngành y tế cần dự trữ đầy đủ các sinh phẩm, test kit xét nghiệm; phối hợp giữa cơ sở y tế của thành phố và Trung ương trên địa bàn bảo đảm công suất xét nghiệm đạt 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động lên đến 25.000-30.000 mẫu đơn để tầm soát các đối tượng nguy cơ, phát hiện sớm nhằm ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, trong các cơ sở y tế, cơ quan đơn vị.

Theo báo SGGP, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu tiếp tục triển khai vệ sinh, khử khuẩn và các biện pháp phòng dịch khác theo quy định; định kỳ tầm soát bằng xét nghiệm đối với các nhân viên thuộc Công ty VIAGS; sân bay chủ động giám sát thân nhiệt nhân viên và hành khách đến sân bay hàng ngày; giám sát ngẫu nhiên bằng xét nghiệm đối với hành khách đến từ một số tỉnh thành có nguy cơ dựa theo cập nhật của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh tại sân bay, nhà ga xe lửa và các bến xe liên tỉnh.

Triển khai xét nghiệm tất cả những người từ Cẩm Giàng (Hải Dương) đến Thành phố từ ngày 15/1. Bên cạnh đó tiếp tục duy trì khai báo y tế, giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra Covid-19 đối với những người về từ Hải Dương, Quảng Ninh và những nơi có dịch khác theo công bố của Bộ Y tế.

Nhằm hạn chế chặt chẽ nguồn bệnh xâm nhập sau đợt nghỉ tết, Thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra khai báo y tế hành khách đi máy bay, xe lửa, xe khách đến địa bàn.

TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục kiểm soát chặt người nhập cảnh, nhất là phát hiện, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép, đồng thời đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đối tượng chính sách; hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế TP Hồ Chí Minh), tính đến ngày 16/2, thành phố đã phát hiện 35 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đều liên quan đến nhóm nhân viên bốc xếp, giám sát hàng hoá của Công ty VIAGS, làm việc tại sân đỗ máy bay của sân bay Tân Sơn Nhất. thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm này và tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm.

Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19

12 điểm còn phong tỏa tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh

Tính đến 18h30’ ngày 16/2, Thành phố đã dỡ phong tỏa 9 địa điểm và hiện còn 12 điểm phong tỏa thuộc địa bàn Quận 3, quận Bình Tân, Gò Vấp, Tân Bình và Thành phố Thủ Đức.

Theo Chinhphu.vn

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast