Thêm một kỹ sư Trung Quốc tự tử vì văn hóa làm việc “996”

Văn hóa làm việc "996" tại các công ty công nghệ Trung Quốc bị lên án sau cái chết của hai nhân viên trẻ tuổi vào đầu năm 2021.

Ngày 9/1, một kỹ sư họ Tan, nhân viên nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo, đã nhảy lầu tự tử tại nhà riêng ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung của Trung Quốc, theo Red Star News .

Pinduoduo cho biết Tan đã xin nghỉ phép ở công ty có trụ sở tại Thượng Hải vào sáng 8/1 nhưng không nêu rõ lý do. Cha của Tan đón nam kỹ sư tại sân bay quốc tế Changsha Huanghua và đưa anh về nhà vào chiều cùng ngày.

Người nhà của Tan nói với Pinduoduo rằng anh đã mua vé khứ hồi để trở về Thượng Hải. Tuy nhiên, 15h chiều 9/1, họ tìm thấy Tan đã tử vong sau khi nhảy từ tầng 27 của chung cư vào khoảng 2 tiếng trước đó.

Thêm một kỹ sư Trung Quốc tự tử vì văn hóa làm việc “996”

Công ty Pinduoduo của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Tan bắt đầu làm việc cho công ty từ tháng 7 và hết thời gian thử việc vào ngày 30/12/2020. Hệ thống của công ty đánh giá hiệu suất làm việc của anh đạt khoảng 80/100 điểm.

Theo Global Times, cái chết của Tan có liên quan đến văn hóa làm việc “996” nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ ở đất nước tỷ dân.

Sau vụ việc, Pinduoduo cho biết sẽ mở ngay phòng tư vấn cung cấp dịch vụ tâm lý cho nhân viên. “Pinduoduo vô cùng đau buồn khi biết tin này và sẽ hỗ trợ gia đình Tan tổ chức tang lễ”, công ty cho biết.

Trước đó, ngày 29/12, cái chết đột ngột của một nữ nhân viên 23 tuổi của Pinduoduo khi làm việc đến 1h sáng cũng làm dấy lên lo ngại về điều kiện làm việc quá khắc nghiệt trong các công ty công nghệ.

Công nhân Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ từ lâu đã phàn nàn về tình trạng sức khỏe kém do các yêu cầu của văn hóa làm việc “996”, bao gồm một ngày làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối và 6 ngày/tuần.

Làm việc nhiều giờ và quá sức là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc trong tuần qua.

Văn hóa “996” đi ngược lại với quy định luật hiện hành. Theo Luật Lao động Trung Quốc, nhân viên được phép kéo dài thời gian làm việc lên đến 3 giờ vì những lý do đặc biệt, tuy nhiên, nhân viên không được phép làm thêm quá 36 giờ/tháng.

Bên cạnh những lời kêu gọi thay đổi, thậm chí tẩy chay “996”, nhiều người vẫn cho rằng rất khó để loại bỏ văn hóa này trong lĩnh vực công nghệ - nơi nhân công đang buộc phải “dùng mạng đổi tiền”.

Daisy Liu, giám đốc điều hành cấp cao của Pinduoduo, thừa nhận: “Để bắt kịp những gã khổng lồ khác, những gì chúng tôi có thể làm bây giờ là đặt nền móng vững chắc, phần lớn vẫn phụ thuộc vào việc cải thiện hiệu quả. Văn hóa làm việc như vậy rất khó thay đổi trong một thời gian ngắn”.

Thêm một kỹ sư Trung Quốc tự tử vì văn hóa làm việc “996”
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast