Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

Mũi khoan cuối cùng thông hầm Hải Vân 2 vừa hoàn tất. Công trình hầm đường bộ 7.200 tỷ nối thông Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng do người Việt làm chủ hoàn toàn công nghệ.

Hơn 32 tháng thi công, hàng trăm công nhân đã hoàn tất mũi khoan cuối cùng, thông tuyến hầm Hải Vân 2, nối tỉnh Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

Để giảm áp lực cho hầm Hải Vân 1, tháng 4/2016 lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đồng ý cho Công ty CP Đèo Cả triển khai dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 (song song với Hải Vân 1).

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Đèo Cả, cho biết đầu tháng 10 vừa qua những mũi khoan cuối cùng đã thông hầm Hải Vân 2. “Việc thông hầm đánh dấu mốc quan trọng của ngành giao thông vì đây là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, do người Việt làm chủ hoàn toàn công nghệ thi công”, ông Đông nói.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

Những hạng mục còn lại đang thi công gồm bê tông vỏ hầm, nền mặt đường, hệ thống thoát nước...

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

“Trên công trường hầm Hải Vân 2, chúng tôi đang huy động nhiều mũi thi công, làm 3 ca cả ngày lẫn đêm để đưa dự án hoàn thành đúng hẹn cuối năm 2020”, ông Đông cho biết.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

Phía bắc hầm Hải Vân, tuyến đường dẫn nối từ thị trấn Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và các cầu cũng đã hoàn thành hơn 95% khối lượng.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

Tài gói thầu cầu Hải Vân, đơn vị thi công đã hoàn thành việc đúc dầm và cọc khoan nhồi, mố trụ. Đến nay, đơn vị thi công đã lao 23/26 nhịp dầm.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

“So với kế hoạch Bộ GTVT giao thì chúng tôi vượt tiến độ hơn 2 tháng. Việc đưa hầm Hải Vân 2 vào hoạt động cuối năm 2020 là rất khả thi”, ông Đông nói.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

Công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại ở các cầu tại đường dẫn phía bắc và nam hầm.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

Trong ảnh là đại diện đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra việc lắp đặt lan can ở cầu 10.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

Ông Phạm Thanh Hà, Phó giám đốc Ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân, cho biết đơn vị đã rút kinh nghiệm từ việc thi công Đèo Cả để có những cải tiến trong quản lý, thi công nên tiến độ nhanh hơn so với kế hoạch. Trong ảnh: Công nhân uốn sắt để lắp đặt các hạng mục còn lại ở đường dẫn phía nam hầm Hải Vân.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

“Năm 2020, hầm Hải Vân 2 vào vận hành sẽ giảm áp lực qua hầm Hải Vân 1, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông cho các phương tiện, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, hành khách”, ông Đông thông tin. Trong ảnh: Tuyến đường dẫn vào phía nam cửa hầm - địa phận Đà Nẵng đã hoàn thành 80% khối lượng.

Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

Hầm Hải Vân (chấm đỏ) nối liền Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Ảnh: Google Maps.

Tin liên quan:
  • Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á
    Khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tiên vào ngày 16/9

    Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ được khởi công vào ngày 16/9. Đây là dự án đầu tiên được khởi công xây dựng trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông (trong đó có đoạn từ Cao Bồ - Nam Định đến Bãi Vọt - Hà Tĩnh) giai đoạn 2017-2020.

Theo Zing

Đọc thêm

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Giá vàng hôm nay 27/4/2025: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 27/4/2025: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 27/04/2025: Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại về mốc 121 triệu. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm, hiện giao dịch quanh mức 3.320 USD/ounce, giảm hơn 1% so với phiên trước.
Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026

Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026

Sáng 26/4, kết luận phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ cho rằng, phải “thần tốc, táo bạo hơn nữa”, phát triển ngành công nghiệp đường sắt phục vụ 2 mục tiêu 100 năm của đất nước.
Hộ kinh doanh góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc

Hộ kinh doanh góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc

Mừng đón 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều hộ kinh doanh tại Hà Tĩnh đã tung ra loạt sản phẩm mới lạ, độc đáo, mang đậm tinh thần tự hào dân tộc, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Đổi đời nhờ nghề nuôi ong ở Đức Lạng

Đổi đời nhờ nghề nuôi ong ở Đức Lạng

Năm 2024, Chi hội nghề nghiệp Nuôi ong lấy mật xã Đức Lạng (Đức Thọ, Hà Tĩnh) thành lập với gần 50 hội viên tham gia, trở thành nền tảng để đưa thương hiệu mật ong vươn xa.