Mũi khoan cuối cùng thông hầm Hải Vân 2 vừa hoàn tất. Công trình hầm đường bộ 7.200 tỷ nối thông Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng do người Việt làm chủ hoàn toàn công nghệ.
Hơn 32 tháng thi công, hàng trăm công nhân đã hoàn tất mũi khoan cuối cùng, thông tuyến hầm Hải Vân 2, nối tỉnh Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng.
Để giảm áp lực cho hầm Hải Vân 1, tháng 4/2016 lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đồng ý cho Công ty CP Đèo Cả triển khai dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 (song song với Hải Vân 1).
Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Đèo Cả, cho biết đầu tháng 10 vừa qua những mũi khoan cuối cùng đã thông hầm Hải Vân 2. “Việc thông hầm đánh dấu mốc quan trọng của ngành giao thông vì đây là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, do người Việt làm chủ hoàn toàn công nghệ thi công”, ông Đông nói.
Những hạng mục còn lại đang thi công gồm bê tông vỏ hầm, nền mặt đường, hệ thống thoát nước...
“Trên công trường hầm Hải Vân 2, chúng tôi đang huy động nhiều mũi thi công, làm 3 ca cả ngày lẫn đêm để đưa dự án hoàn thành đúng hẹn cuối năm 2020”, ông Đông cho biết.
Phía bắc hầm Hải Vân, tuyến đường dẫn nối từ thị trấn Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và các cầu cũng đã hoàn thành hơn 95% khối lượng.
Tài gói thầu cầu Hải Vân, đơn vị thi công đã hoàn thành việc đúc dầm và cọc khoan nhồi, mố trụ. Đến nay, đơn vị thi công đã lao 23/26 nhịp dầm.
“So với kế hoạch Bộ GTVT giao thì chúng tôi vượt tiến độ hơn 2 tháng. Việc đưa hầm Hải Vân 2 vào hoạt động cuối năm 2020 là rất khả thi”, ông Đông nói.
Công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại ở các cầu tại đường dẫn phía bắc và nam hầm.
Trong ảnh là đại diện đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra việc lắp đặt lan can ở cầu 10.
Ông Phạm Thanh Hà, Phó giám đốc Ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân, cho biết đơn vị đã rút kinh nghiệm từ việc thi công Đèo Cả để có những cải tiến trong quản lý, thi công nên tiến độ nhanh hơn so với kế hoạch. Trong ảnh: Công nhân uốn sắt để lắp đặt các hạng mục còn lại ở đường dẫn phía nam hầm Hải Vân.
“Năm 2020, hầm Hải Vân 2 vào vận hành sẽ giảm áp lực qua hầm Hải Vân 1, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông cho các phương tiện, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, hành khách”, ông Đông thông tin. Trong ảnh: Tuyến đường dẫn vào phía nam cửa hầm - địa phận Đà Nẵng đã hoàn thành 80% khối lượng.
Hầm Hải Vân (chấm đỏ) nối liền Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Ảnh: Google Maps.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ được khởi công vào ngày 16/9. Đây là dự án đầu tiên được khởi công xây dựng trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông (trong đó có đoạn từ Cao Bồ - Nam Định đến Bãi Vọt - Hà Tĩnh) giai đoạn 2017-2020.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Sâu bệnh gây hại trên lúa hè thu tại Hà Tĩnh đang diễn biến phức tạp, ngành chuyên môn khuyến cáo các địa phương chủ động theo dõi, phòng trừ kịp thời để bảo vệ năng suất vụ hè thu.
Hà Tĩnh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền kinh tế số hiện đại, năng động, lấy công nghệ làm trung tâm, doanh nghiệp làm động lực và người dân là chủ thể.
Dự thảo nghị định mới đề xuất phạt nặng hành vi ép mua bảo hiểm, cùng nhiều chế tài nghiêm với sai phạm lãi suất, phí và phòng chống rửa tiền. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển kho bãi Nhơn Tân là nhà đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Lâm Hợp (xã Kỳ Lạc, Hà Tĩnh).
Không còn “khoán” cứng, từ năm 2026, hộ kinh doanh buộc phải kê khai thuế đúng doanh thu. Đây là bước tiến lớn để kinh tế tư nhân tại Hà Tĩnh phát triển bền vững, minh bạch.
VCCI đề xuất miễn hoặc giảm thuế trong 6–12 tháng đầu cho hộ kinh doanh chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 15/07/2025: Giá vàng ổn định sau khi chạm đỉnh ba tuần, trong bối cảnh giới đầu tư chuyển hướng quan sát các cuộc đàm phán thương mại và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.
Những năm gần đây nắm bắt nhu cầu thị trường, tại các vùng biển ở Hà Tĩnh đã hình thành các hợp tác xã, cơ sở sản xuất nước mắm kết hợp trải nghiệm du lịch.
Khoảng cách giữa thành thị và nông thôn ở Hà Tĩnh ngày càng được rút ngắn nhờ cơ sở hạ tầng thương mại - dịch vụ tại khu vực nông thôn được đầu tư, phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại.
Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm và các địa phương ở Hà Tĩnh tiếp tục đồng hành xây dựng, phát triển nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, tạo sản phẩm sạch, an toàn, cung cấp thị trường.
Từng được kỳ vọng trở thành kênh quảng bá chính cho sản phẩm OCOP Hà Tĩnh, nhiều cửa hàng đã buộc phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng kết hợp bán hàng tạp hóa.
6 tháng đầu năm 2025, gần 300 hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh mạnh dạn chuyển đổi đăng ký thành lập doanh nghiệp để nâng cao tư cách pháp nhân, dễ dàng tiếp cận vốn và hưởng các chính sách ưu đãi. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 14/7/2025: Các chuyên gia trong ngành chia đều quan điểm giữa lạc quan và trung lập về triển vọng ngắn hạn của giá vàng, trong khi nhà đầu tư nhỏ lẻ quay lưng với xu hướng tăng giá.
Đưa giống ổi lê Thái Lan vào trồng, anh Đặng Văn Cường (phường Trần Phú, Hà Tĩnh) đã phủ xanh hơn 3 ha đất bỏ hoang, áp dụng canh tác hữu cơ để tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cao.
Công ty Quế Lâm và các xã, phường ở Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đồng hành phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn theo chuỗi giá trị, đưa nông nghiệp Hà Tĩnh phát triển bền vững.
Mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn tràn lan, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi ở Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 13/7 tăng mạnh, vàng miếng SJC lên 121,5 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng tăng 500.000 đồng. Thị trường quốc tế phản ứng trước căng thẳng mới.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh 6 tháng năm 2025 đạt 8,16%, đưa Hà Tĩnh vào nhóm 26 tỉnh, thành phố đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng so với kế hoạch Chính phủ giao.
Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh linh hoạt tổ chức phiên giao dịch tại hội trường thôn trong bối cảnh một số xã, phường, thị trấn cũ đã bàn giao lại trụ sở làm việc, đảm bảo không gián đoạn hoạt động tín dụng chính sách của người dân.
Lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xanh hóa năng lượng tại Hà Tĩnh.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Sau hơn 10 ngày ra quân, đến thời điểm này, tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025 trên địa bàn Hà Tĩnh đã thu được kết quả tích cực, đáp ứng yêu cầu, tiến độ đề ra.