QL1 qua đèo Con là tuyến giao thông huyết mạch, lưu lượng các phương tiện giao thông trên tuyến rất cao. (Trong ảnh: Nhà thầu thi công QL1A đoạn qua đèo con. Ảnh tư liệu)
Để rút ngắn tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành dự án, Bộ Tài chính thống nhất với kiến nghị của Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng cho phép không triển khai lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giao Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình lập ngay phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Trước đó, theo báo cáo của Bộ GTVT cho biết, QL1 vượt qua đèo Con tại khu vực phía Đông dãy núi Hoành Sơn (dài khoảng 22km từ Đông sang Tây) là tuyến giao thông huyết mạch, lưu lượng các phương tiện giao thông trên tuyến rất cao.
Trong trường hợp xảy ra sự cố, lưu thông theo hướng Bắc-Nam có thể bị ùn tắc kéo dài, việc phân luồng đảm bảo giao thông qua đường Hồ Chí Minh kéo dài làm phát sinh nhiều chi phí, thời gian cho các phương tiện lưu thông.