Giám sát chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các ngành chức năng Hà Tĩnh đã rà soát, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Giám sát chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Tĩnh

Lực lượng QLTT lấy mẫu kiểm tra chất lượng xăng dầu.

Ngày 15/5, Đội Quản lý thị trường số 1 (thuộc Cục QLTT Hà Tĩnh) tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Hải Châu (xã Thạch Châu, Lộc Hà). Qua kiểm tra, đơn vị phát hiện công ty đang sử dụng nhân viên trực tiếp bán xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện chuyên môn về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định. Đội QLTT số 1 đã ban hành quyết định xử phạt 10 triệu đồng đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Hải Châu về hành vi vi phạm trên.

Tại Đội Quản lý thị trường số 2, đơn vị đã tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quản lý. Trong tháng 5, đơn vị đã tiến hành xử phạt 2 trường hợp vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Công ty CP xăng dầu Thanh Vân (phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh), doanh nghiệp này bị phạt 10 triệu đồng vì sử dụng nhân viên trực tiếp bán xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện chuyên môn về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp tư nhân Nghinh Sâm (xã Xuân Thành, Nghi Xuân) bị phạt 5 triệu đồng vì không đăng ký thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Giám sát chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Tĩnh

Cửa hàng xăng dầu Nghinh Sâm bị xử phạt 5 triệu đồng do không đăng ký thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Tính từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh đã xử lý 8 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng. Các hành vi vi phạm như: không ghi tên thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu; sử dụng nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đào tạo; không ghi rõ thời gian bán hàng tại khu vực bán hàng theo quy định…

Ông Nguyễn Cự Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho biết, thực hiện Công điện số 383/CĐ-BCT ngày 20/01/2023 của Bộ Công thương và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, từ đầu năm tới nay, Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đội trực thuộc đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Đánh giá sơ bộ về kết quả kiểm tra, hiện các cửa hàng đều mở cửa bán hàng bình thường, không có hiện tượng găm hàng, cắt giảm thời gian, số lượng bán hàng, tăng giá bất hợp lý, thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết.

Quá trình kiểm tra, các Đội Quản lý thị trường cũng đã chủ động phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) tiến hành lấy các mẫu xăng dầu gửi Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (tại Đà Nẵng) kiểm nghiệm chất lượng. Kết quả các mẫu xăng dầu đến nay đều đạt các chỉ số theo quy định hiện hành. Việc triển khai hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm nguyên tắc kịp thời, công khai, minh bạch; không gây phiền hà, cản trở cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.

Giám sát chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Tĩnh

Cục QLTT Hà Tĩnh kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu.

Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 16 doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu và 230 cửa hàng bán lẻ xăng dầu của các tổ chức, doanh kinh xăng dầu trong và ngoài tỉnh.

Để giám sát chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu trên toàn tỉnh, Sở Công thương phối hợp với phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, thành phố, thị xã đã làm việc với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn các huyện: Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh Võ Tá Nghĩa, đơn vị đã phối hợp rà soát, đánh giá việc chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước về hồ sơ pháp lý, hoạt động kinh doanh, đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh; rà soát việc trình cấp giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý, giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Đồng thời, hướng dẫn, tuyên truyền các quy định pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách, các quy định hiện hành.

Giám sát chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Tĩnh

Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 230 cửa hàng bán lẻ xăng dầu của các tổ chức, doanh nghiệp kinh xăng dầu trong và ngoài tỉnh.

Cũng theo các ngành chức năng, thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nhằm chủ động phát hiện các hành vi vi phạm, góp phần ổn định thị trường, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp chân chính, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast