Nghi Xuân “tăng tốc” giải ngân các chương trình tín dụng chính sách

(Baohatinh.vn) - Cho vay nhà ở xã hội, học sinh sinh viên, giải quyết việc làm... là các chương trình tín dụng trọng điểm mà Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang dồn sức triển khai.

Chương trình cho vay nhà ở xã hội từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đang giúp nhiều người dân ở huyện Nghi Xuân, nhất là những người thu nhập thấp, mức sống trung bình có cơ hội xây mới, sửa chữa, hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở của mình.

Nghi Xuân “tăng tốc” giải ngân các chương trình tín dụng chính sách

Gia đình anh Hoàng Chí Công (thị trấn Tiên Điền) xây nhà mới nhờ vốn vay nhà ở xã hội.

Gia đình anh Hoàng Chí Công, trú tại tổ dân phố Minh Quang, thị trấn Tiên Điền vừa đưa vào sử dụng căn nhà mới từ nguồn vốn vay nhà ở xã hội.

Anh Công chia sẻ: "Vợ chồng tôi cưới nhau đã 8 năm và sống chung với bố mẹ trong căn nhà chật hẹp. Chúng tôi luôn mong muốn xây dựng căn nhà mới để ổn định cuộc sống song cả 2 vợ chồng nghề nghiệp tự do, thu nhập không đáng kể nên mọi dự định cứ lần lữa mãi. Rồi qua truyền thông báo đài, chúng tôi biết đến gói vay nhà ở xã hội nên mạnh dạn đề nghị xin vay vốn. Rất may, Ngân hàng CSXH huyện Nghi Xuân đã tạo điều kiện cho vợ chồng chúng tôi vay 450 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Thời gian cho vay dài (tối đa 25 năm), lãi suất cho vay thấp (4,8%/năm) nên chúng tôi không quá áp lực trong việc trả nợ”.

Được biết, Nghi Xuân là một trong những địa phương triển khai tốt chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở xã hội; xây dựng mới, cải tạo hoặc sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Nghị định 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ (gọi tắt là cho vay nhà ở xã hội) với tổng dư nợ hiện đạt trên 37,5 tỷ đồng với hơn 100 khách hàng được thụ hưởng.

Tính riêng từ đầu năm lại nay, đơn vị đã giải ngân trên 14,6 tỷ đồng cho 35 hộ gia đình có nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội. Qua đó, giúp người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; người có công với cách mạng... có thêm nguồn lực đầu tư nhà ở, cải thiện đời sống.

Nghi Xuân “tăng tốc” giải ngân các chương trình tín dụng chính sách

Gia đình chị Trần Thị Lưu Liên (xã Xuân Hồng) đã và đang vay vốn HSSV nuôi 3 con ăn học.

Hiện nay, Ngân hàng CSXH huyện Nghi Xuân cũng đang tập trung cao cho chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Để triển khai hiệu quả chương trình, ngân hàng đã tham mưu Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát nhu cầu vay vốn của HSSV trên toàn địa bàn. Cùng đó, phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác tuyên truyền đến người dân về chương trình nhân văn này. Từ đây, nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn tại 17 xã, thị trấn được vay vốn ưu đãi để trang trải chi phí học tập, tiếp tục theo học tại các trường.

Gia đình chị Trần Thị Lưu Liên (SN 1969), trú tại thôn 1, xã Xuân Hồng có 3 người con đã và đang theo học đại học đều vay vốn chương trình HSSV. Với chị Liên, cho vay HSSV là chương trình tín dụng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. “Chồng mất sớm, một mình tôi nuôi 3 người con ăn học nên rất vất vả. Nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ nhìn vào mấy sào ruộng nên bản thân không đủ khả năng nuôi các con học đại học nếu không có sự hỗ trợ từ ngân hàng.” - chị Liên cho hay.

Năm học 2023 – 2024 đã bắt đầu, thời điểm này, Ngân hàng CHXS huyện Nghi Xuân đang đẩy mạnh truyền thông, tiếp nhận hồ sơ vay vốn và nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, giải ngân cho khách hàng theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách. Theo đó, mức vay hiện nay là 4 triệu đồng/tháng/HSSV; lãi suất thông thường của chương trình là 6,6%/năm nhưng các khoản vay từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023 được hỗ trợ lãi suất 2%/năm theo Nghị định 36/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Nghi Xuân “tăng tốc” giải ngân các chương trình tín dụng chính sách

Tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH huyện Nghi Xuân hiện đạt trên 470,6 tỷ đồng.

Được biết, dư nợ chương trình HSSV của Ngân hàng CSXH huyện Nghi Xuân hiện đạt 13,4 tỷ đồng với 319 HSSV đang được thụ hưởng. Tính riêng trong tháng 9/2023, đơn vị này đã giải ngân gần 3 tỷ đồng với 95 lượt HSSV vay vốn. Từ nay đến cuối năm, đơn vị phấn đấu giải ngân khoảng 6 tỷ đồng từ chương trình này, tiếp sức cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn chinh phục ước mơ tri thức.

Ông Đồng Việt Dũng – Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng CSXH huyện Nghi Xuân cho hay: “Hiện nay, ngoài chương trình cho vay nhà ở xã hội, HSSV, Ngân hàng CSXH huyện Nghi Xuân đang tăng tốc giải ngân các chương trình tín dụng trọng điểm khác như: cho vay nước sạch - vệ sinh môi trường, cho vay giải quyết việc làm...

Theo đó, tổng dư nợ của chi nhánh đến nay đạt trên 470,6 tỷ đồng với gần 8.000 khách hàng đang phát sinh dư nợ. Nhìn chung, nguồn vốn vay đảm bảo đúng đối tượng, được khách hàng sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển”.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast