Tết Nguyên đán chạm ngõ, giá cau, trầu tại Hà Tĩnh cao ngất ngưởng

(Baohatinh.vn) - Những ngày sát tết Nguyên đán Canh Tý 2020, giá cau, trầu tại Hà Tĩnh liên tục tăng cao do nhu cầu của người dân tăng đột biến trong khi nguồn cung lại hạn chế.

Tết Nguyên đán chạm ngõ, giá cau, trầu tại Hà Tĩnh cao ngất ngưởng

Giá cau tại Hà Tĩnh đang ở mức cao, dao động từ 7 - 12 nghìn đồng/quả tuỳ loại và kích cỡ.

Để chuẩn bị lễ cúng quan trọng vào ngày 30 và sáng mùng 1 Tết, bà Đinh Thị Lan (phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) vội vàng ra chợ mua một buồng cau tươi, tuy nhiên bà quá bất ngờ vì chỉ trong vòng mấy ngày giá cau đã tăng 2 nghìn đồng/quả.

“Mới đây, tôi mua 5 nghìn đồng/quả loại đẹp nhất chợ cũng đã thấy đắt lắm rồi, giờ vào thì tiểu thương báo giá 7 - 8.000 đồng/quả là loại vừa. Thậm chí, loại đẹp nhất còn chạm mức 11 – 12 nghìn đồng/quả, giá tăng nhanh chóng mặt”, bà Lan chia sẻ.

Tết Nguyên đán chạm ngõ, giá cau, trầu tại Hà Tĩnh cao ngất ngưởng

Trong năm, thời tiết không thuận lợi, mất mùa nên giá cau tăng dần vào cuối năm khi thị trường có nhu cầu lớn.

Chị Phan Thị Hà (Xuân Lộc, Can Lộc): “Cau trầu là lễ vật không thể thiếu trong việc bày biện bàn thờ, mâm cỗ dịp tết nên nhiều người đi mua đợt này cũng “méo mặt” vì giá cả đắt đỏ hiếm thấy của mặt hàng này. Giá cau đắt phải gấp 3 - 4 lần so với ngày thường.

Cau năm nay thậm chí còn đắt hơn năm trước từ 1 – 2 giá. Đây là loại quả không thể mua sớm quá vì nó nhanh già, để lâu khó bổ, không được đẹp nên bây giờ giá cao cũng phải chấp nhận”.

Tết Nguyên đán chạm ngõ, giá cau, trầu tại Hà Tĩnh cao ngất ngưởng

Thị trường cau trầu phục vụ Tết Nguyên đán vẫn sôi động dù cho giá cao ngất ngưởng.

Theo một số người bán cau tại chợ TP.Hà Tĩnh, do số lượng người trồng cau ngày càng ít, thời tiết không thuận lợi, mất mùa nên giá cau tăng dần vào cuối năm. Đặc biệt, nhu cầu lễ bái, đi chùa vào những ngày tết khiến chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần, cau tăng từ 5.000 đồng/quả lên 7 - 8 nghìn đồng/quả, loại đẹp nhất là 12 nghìn đồng/quả.

“Chúng tôi chủ yếu nhập cau từ các tỉnh như Quảng Nam, Hải Phòng, năm nay cau khá già, tìm được những buồng cau non và quả đẹp để thắp hương, dâng lễ rất khó. Tiểu thương như chúng tôi thì cũng theo các mối buôn lớn nên họ đẩy giá lên mình cũng phải chạy theo.

Tết Nguyên đán chạm ngõ, giá cau, trầu tại Hà Tĩnh cao ngất ngưởng

Cau quả to, tròn, được cắt trực tiếp từ buồng và có râu dài thì mới đúng chuẩn để dâng lên bàn thờ.

Cũng có loại cau rời giá rẻ hơn, độ 40 – 60 nghìn đồng/cân nhưng loại này lại ít người mua vì quan niệm cau dâng lễ tết phải to tròn, xanh, còn non, râu tóc đẹp, cắt trực tiếp từ buồng ra”, bà Chương Thị Thái – tiểu thương chuyên kinh doanh cau trầu tại chợ TP. Hà Tĩnh chia sẻ.

Cùng với giá cau, trầu cũng tăng giá đột biến vì năm nay thời tiết bất ổn, xuất hiện sương muối thường xuyên khiến cây bị rụng lá rồi chết khô. Theo đó, tại một số chợ trên địa bàn TP Hà Tĩnh như chợ Vườn ươm, chợ tỉnh, chợ Cầu Đông… 1 liền trầu có giá từ 15.000 – 25.000 đồng tuỳ loại to nhỏ.

Tết Nguyên đán chạm ngõ, giá cau, trầu tại Hà Tĩnh cao ngất ngưởng

Trầu cũng tăng giá, giao động từ 15.000 – 25.000 đồng tuỳ loại to nhỏ.

Và theo kinh nghiệm của tiểu thương thì từ nay đến rằm tháng Giêng, giá cau trầu vẫn sẽ “treo” ở mức cao do nhu cầu chiêm bái, dâng lễ, cưới xin liên tục tăng và hơn nữa thường thì đến tháng 3 mới chính thức bắt đầu mùa cau nên nguồn cung thời điểm này tiếp tục thiếu hụt.

Tết Nguyên đán chạm ngõ, giá cau, trầu tại Hà Tĩnh cao ngất ngưởng

Người dân cẩn thận chọn mua những quả cau, lá trầu đẹp để dâng lên làm lễ.

Chị Trần Hương – tiểu thương ở chợ Nghèn (Can Lộc) chia sẻ : “Dù giá cao ngất ngưởng nhưng vì đây là lễ vật không thể thiếu trong ngày tết để dâng lên bàn thờ tổ tiên, đi đền chùa nên cau trầu vẫn rất “đắt” khách, lượng bán ra gấp 7 – 8 lần ngày thường. Và dù giá cao, người dân vẫn ưu tiên mua những quả cau đẹp nhất, tròn đầy, bóng bẩy để tỏ tấm lòng thành kính, cầu tài lộc cho năm mới”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast