Thợ sửa điều hòa ở Hà Tĩnh: Tăng ca đến nửa đêm vẫn không hết việc

(Baohatinh.vn) - Bước vào những ngày nắng nóng đầu mùa, thợ sửa điều hoà ở Hà Tĩnh cũng hoạt động tối đa công suất mà vẫn không hết việc…

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhiệt lạnh Trường Phát (gọi tắt là Công ty Trường Phát - đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh) có 5 thợ chính chuyên sửa chữa, lắp đặt điều hòa. Tuy nhiên, vào mùa nắng nóng, doanh nghiệp này phải hợp đồng, kết nối thêm 7 – 10 thợ ngoài để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Thợ sửa điều hòa ở Hà Tĩnh: Tăng ca đến nửa đêm vẫn không hết việc

Thợ của Công ty Trường Phát sửa chữa điều hòa cho khách hàng

Nhu cầu tăng, chỉ trong vòng 1 tháng qua, Công ty Trường Phát đã nhận sửa chữa hơn 100 điều hòa cho người dân TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận, tăng gấp 10 lần so với tháng trước đó.

Chị Trần Thị Thanh Lan – Kế toán Công ty Trường Phát cho biết: “Từ giữa tháng 4 đến nay, khối lượng công việc của thợ sửa điều hòa tăng đột biến. Những ngày nắng nóng trên 40 độ C thì công việc quá tải, khách hàng gọi điện liên tục. Nhiều khi trực điện thoại tôi còn không dám nghe máy vì không có thợ để điều đến sửa cho khách.

Công ty quán triệt anh em là buổi trưa không ngủ để dành thời gian sửa chữa cho khách hàng. Còn buổi tối, nhiều hôm, thợ phải tăng ca đến tận 12h đêm mới xong việc. Công việc mùa cao điểm vất vả nhưng bù lại thu nhập của thợ sửa điều hòa cũng tăng cao. Như đợt nắng nóng vừa qua, mỗi ngày, thợ sửa điều hòa kiếm từ 1 – 2 triệu đồng nhờ sửa chữa và lắp mới thiết bị”.

Thợ sửa điều hòa ở Hà Tĩnh: Tăng ca đến nửa đêm vẫn không hết việc

Công ty Trường Phát phân phối, lắp đặt hơn 500 điều hòa mới từ đầu tháng 4 đến nay

Cũng tất bật công việc từ cuối tháng 4 đến nay, nhân viên sửa chữa Cửa hàng điện lạnh Tuấn Linh (đường Lý Tự Trọng, TP Hà Tĩnh) thường tăng ca đến 9, 10h đêm mỗi ngày.

“Do mới chuyển mùa, điều hòa sau một thời gian dài không sử dụng nên động cơ bên trong và bên ngoài bị bám bụi; chuột cắn linh kiện… nên bị hỏng. Vì vậy mà khối lượng công việc của chúng tôi cũng tăng gấp 5 - 6 lần so với ngày thường” – anh Quỳnh, nhân viên Cửa hàng điện lạnh Tuấn Linh chia sẻ.

Thợ sửa điều hòa ở Hà Tĩnh: Tăng ca đến nửa đêm vẫn không hết việc

Nhân viên Cửa hàng điện lạnh Tuấn Linh tất bật sửa chữa điều hòa cho khách hàng

Dịp này, khách hàng chủ yếu có nhu cầu vệ sinh điều hòa sau nhiều tháng không sử dụng hoặc thay gas mới. Cũng có nhiều khách hàng sửa chữa điều hòa với các lỗi thường gặp như: hỏng bo mạch, quạt gió không quay, nước chảy vào trong, không điều khiển được… Tùy vào lỗi, giá sửa chữa điều hòa dao động từ 250.000 – 1.000.000 đồng. Trong đó, thay gas giá từ 350.000 – 800.000 đồng tùy loại ga; thay linh kiện giá từ 300.000 – 1.000.000 đồng.

Không chỉ khu vực thành thị mà ở nông thôn, thời điểm này cũng là cao điểm “chạy sô” của thợ sửa điều hòa. Đời sống đi lên nên khoảng vài năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng điều hòa của người dân vùng nông thôn Hà Tĩnh cũng tăng lên rõ rệt nên thợ làm nghề này cũng làm không hết việc mùa nắng nóng.

Thợ sửa điều hòa ở Hà Tĩnh: Tăng ca đến nửa đêm vẫn không hết việc

Anh Nguyễn Văn Quyết làm việc vất vả trong điều kiện nắng nóng

Anh Nguyễn Văn Quyết - thợ sửa điều hòa tự do trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Nhu cầu tăng cao nên tôi phải gọi thêm 1 thợ phụ và 2 thợ chính cùng tham gia đội sửa chữa. Một tháng nay, nhóm thợ của tôi sửa chữa hơn 50 điều hòa và lắp mới hơn 60 bộ điều hòa. Công việc quá tải và hết sức vất vả, nhất là môi trường làm việc nắng nóng, tiềm ẩn không ít những nguy hiểm nhưng bù lại thu nhập cao hơn so với ngày thường”.

Thực tế, do nhu cầu sửa chữa tăng đột biến dịp nắng nóng nên giá cả dịch vụ sửa chữa điều hòa cũng khó kiểm soát. Bởi vậy, khi cần sửa chữa, người dân nên liên hệ với các trung tâm chính hãng; nếu sửa tại nhà thì cần tìm nơi uy tín, do người thân giới thiệu để tránh bị “chém” với giá đắt hơn so với thực tế.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast