Vì sao dư nợ gói vay hỗ trợ lãi suất 2% ở Hà Tĩnh đạt thấp

(Baohatinh.vn) - Hiện mới chỉ có 5 ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Tĩnh giải ngân theo chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ với 7 khách hàng được thụ hưởng.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tích cực đẩy mạnh truyền thông, triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, các ngân hàng thương mại đã chủ động rà soát khách hàng đủ điều kiện và hướng dẫn họ hoàn thiện thủ tục để được hưởng lãi suất ưu đãi.

Vì sao dư nợ gói vay hỗ trợ lãi suất 2% ở Hà Tĩnh đạt thấp

Vietcombank Chi nhánh Hà Tĩnh là 1 trong 5 ngân hàng thương mại trên địa bàn cho vay gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Dù được kỳ vọng là “phao cứu sinh” của doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trong bối cảnh hậu COVID-19, song đến nay kết quả triển khai chính sách này trên địa bàn còn khiêm tốn.

Cụ thể, đến 31/5/2023, Hà Tĩnh có 5 ngân hàng (Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II, Vietcombank Chi nhánh Hà Tĩnh, Vietinbank Chi nhánh Hà Tĩnh và ACB Chi nhánh Hà Tĩnh) đã giải ngân cho 7 khách hàng (4 doanh nghiệp, 3 hộ kinh doanh) theo nghị định này với doanh số cho vay được hỗ trợ gần 50 tỷ đồng, số tiền lãi được hỗ trợ gần 200 triệu đồng.

Theo phản ánh, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến dư nợ của chương trình này chưa được như kỳ vọng là do: đối tượng cho vay chưa rộng mở, điều kiện cho vay “khắt khe” (yêu cầu khàng phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh, mục đích sử dụng vốn, quy trình luân chuyển tiền...) gắn với việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ sau cho vay nên nhiều khách hàng còn ngại tiếp cận...

Ngoài ra, kết quả triển khai thấp còn xuất phát từ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện liên quan đến quy định của chính sách nhưng chưa có văn bản hướng dẫn chính thức...

Trước những khó khăn trong tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn mong muốn các cơ quan chức năng cần xem xét, rà soát lại để có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. Theo đó, cần nới rộng đối tượng và điều kiện tiếp cận vốn, không nên quá nhiều ràng buộc. Có như vậy, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh mới có thể hấp thụ được chính sách, góp phần phục hồi, phát triển nền kinh tế.

Tuy nhiên, để gia tăng dư nợ chương trình này tại Hà Tĩnh, ngoài sự nỗ lực của ngân hàng, rất cần sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách cũng như hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh về thủ tục, hồ sơ.

Vì sao dư nợ gói vay hỗ trợ lãi suất 2% ở Hà Tĩnh đạt thấp

Để gia tăng dư nợ gói vay hỗ trợ lãi suất 2%, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách.

Ngày 20/5/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh.

Nghị định quy định về việc hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay bằng đồng Việt Nam phát sinh từ hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại với khách hàng là doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh thuộc một trong các đối tượng:

(1) Có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành: hàng không; vận tải kho bãi; du lịch; dịch vụ lưu trú ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; xuất bản phần mềm; lập trình máy tính và hoạt động liên quan; hoạt động dịch vụ thông tin, trong đó có hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế nói trên.

(2) Có mục đích sử dụng vốn vay để thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố.

Mức lãi suất hỗ trợ với khách hàng là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian quy định.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast