Tuyến đường sắt tốc độ cao hơn 6 tỷ USD dự kiến khai trương đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh Lào

(Baohatinh.vn) - Sau 5 năm triển khai, tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung Quốc dài 420 km từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tới Vientiane (Lào) với chi phí đầu tư hơn 6 tỷ USD đã hoàn thành, dự kiến khai trương vào ngày 2/12/2021, chào mừng Quốc khánh CHDCND Lào.

Tuyến đường sắt tốc độ cao hơn 6 tỷ USD dự kiến khai trương đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh Lào

Các nhà báo Lào tham quan tuyến đường sắt Lào - Trung.

Chuẩn bị cho việc khai trương tuyến đường sắt dài 420 km nối biên giới Lào -Trung, mới đây, phía Trung Quốc đã bàn giao cho Công ty TNHH liên doanh Đường sắt Lào - Trung tại thủ đô Vientiane đoàn tàu có tên gọi Lane Xang. Lễ bàn giao có sự tham dự của Đại sứ Trung Quốc tại Lào - ông Jiang Zaidong và Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Lào - ông Viengsavath Siphandone.

Tên của đoàn tàu lấy theo tên gọi cũ của vương quốc Lane Xang (Triệu Voi) và Lan thương là tên của thượng nguồn sông Mekong ở Trung Quốc, tượng trưng cho mối quan hệ Lào - Trung.

Tuyến đường sắt tốc độ cao hơn 6 tỷ USD dự kiến khai trương đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh Lào

Tàu Lane Xang

Với tuyến đường sắt này, hành trình từ thủ đô Vientiane đến biên giới Lào - Trung Quốc sẽ rút ngắn từ 2 ngày xuống còn 3 giờ. Đây là sự khởi đầu kỷ nguyên mới của ngành giao thông vận tải đường sắt tại Lào. Tàu được sơn 3 màu theo cờ của nước Lào gồm: đỏ, xanh và trắng do công ty CRRC Corporation của Trung Quốc sản xuất.

Tốc độ vận hành tối đa của tàu đạt 160 km/h, bao gồm 9 toa (1 đầu kéo, 1 toa phục vụ ăn uống, 1 toa hạng nhất và 6 toa hạng hai) với tổng cộng 720 chỗ ngồi. Các toa đều có máy lạnh, rộng rãi, có chỗ ngồi thoải mái; các màn hình và biển báo dịch vụ được thể hiện bằng ba thứ tiếng Trung, Lào và Anh. Toa thứ 4 được trang bị ghế đặc biệt, tay vịn, nhà vệ sinh, nút khẩn cấp SOS và biển chỉ dẫn bằng chữ nổi Braille dành cho hành khách khuyết tật.

Tuyến đường sắt tốc độ cao hơn 6 tỷ USD dự kiến khai trương đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh Lào

Tuyến đường sắt Vientiane - Boten dài 420 km, qua 70 đường hầm xuyên núi tổng cộng 200 km; 150 cây cầu.

Với công nghệ tiên tiến, thiết kế nội thất tích hợp các yếu tố văn hóa truyền thống của hai nước Trung Quốc và Lào, thể hiện tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Tàu Lane Xang được đánh giá là an toàn, thoải mái và đáng tin cậy, có sức chở hành khách lớn nhưng chi phí vận hành thấp, theo tiêu chuẩn Trung Quốc.

Tuyến đường sắt Vientiane - Boten (một thị trấn thuộc tỉnh Luangnamtha của Lào giáp Trung Quốc) dài 420 km, qua nhiều địa hình núi non hiểm trở với 70 đường hầm xuyên núi, tổng cộng 200 km; 150 cây cầu. Tuyến đường có 20 điểm để các đoàn tàu tránh nhau vì phần lớn tuyến đường chỉ là đường sắt đơn.

Tuyến đường sắt tốc độ cao hơn 6 tỷ USD dự kiến khai trương đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh Lào

Dự án tổng vốn đầu tư 6 tỉ USD, xây dựng trong 5 năm (2016 - 2021).

Dự án được kỳ vọng trở thành một cú hích cho nền kinh tế Lào, tạo thêm cơ hội cho công nghiệp và du lịch phát triển, đồng thời đóng vai trò định hình mối quan hệ kinh tế giữa Lào và các nước lân cận.

Dự án có tổng vốn đầu tư 6 tỉ USD, trong đó 60% nguồn vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc; 40% được tài trợ bằng vốn chủ sở hữu, dưới dạng một công ty liên doanh giữa ba công ty nhà nước của Trung Quốc và một doanh nghiệp nhà nước của Lào.

Nếu dự án không đem lại hiệu quả về kinh tế, Lào sẽ phải gánh một khoản nợ rất lớn so với GDP của quốc gia này.

Tuyến đường sắt tốc độ cao hơn 6 tỷ USD dự kiến khai trương đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh Lào

Dự án đường sắt cao tốc Lào - Trung kết nối khu vực.

“Đây là một khoản vay rất lớn đối với Lào bởi GDP của quốc gia này chỉ vào khoảng 13 - 14 tỷ USD/năm. Dự án đường sắt được thực hiện trong khoảng 5 năm, vậy có thể ước chừng mỗi năm Lào sẽ phải chi 10% mức đầu tư công vào riêng dự án này” - ông Yasushi Negishi, chuyên gia của Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết.

Đây cũng là vấn đề thu hút nhiều sự chú ý của dư luận quốc tế, tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, đường sắt tốc độ cao Lào - Trung sẽ giúp nền kinh tế Lào giảm dần sự phụ thuộc vào thuỷ điện, trong khi các đập thuỷ điện trên sông Mekong của Lào gặp phải nhiều ý kiến đáng lo ngại, bởi chúng tác động tới nguồn cung cấp lương thực và sinh kế của chục triệu người thuộc nhiều nước sống dựa vào dòng Mekong.

Dự án đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc được triển khai từ năm 2016, nay đã hoàn thành. Dự kiến, tuyến đường sắt sẽ được khai trương vào ngày 2/12/2021 tới, đúng vào dịp chào mừng Quốc khánh CHDCND Lào.

Đọc thêm

Mỹ phê duyệt thuốc leucovorin trong điều trị tự kỷ

Mỹ phê duyệt thuốc leucovorin trong điều trị tự kỷ

Theo phóng viên TTXVN tại Wasington, Tổng thống Donald Trump thông báo ngày 22/9, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt leucovorin (axit folinic) - một dạng của axit folic được dùng để ngăn ngừa và điều trị ngộ độc do các chất đối kháng axit folic, như một phương pháp điều trị để giảm các triệu chứng tự kỷ.
Australia triển khai hướng điều trị ung thư không xâm lấn

Australia triển khai hướng điều trị ung thư không xâm lấn

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, một bệnh viện lớn ở khu vực Tây Nam Sydney, Australia mới đây đã đưa vào sử dụng một chiếc máy chụp cộng hưởng từ (MRI) mới, với khả năng "đóng băng" các khối u, giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn đau dữ dội mà không cần phẫu thuật xâm lấn.
'Vũ khí bí mật' của Mỹ trong cuộc đua năng lượng AI

'Vũ khí bí mật' của Mỹ trong cuộc đua năng lượng AI

Khí đốt tự nhiên có thể trở thành “vũ khí bí mật” của Mỹ trong cuộc đua năng lượng phục vụ AI. Khi nhu cầu điện và hóa đơn điện tăng vọt, nhiều bang và doanh nghiệp năng lượng kỳ vọng việc phát triển hạ tầng khí đốt sẽ được đẩy nhanh để đáp ứng thị trường.
Pháp rung chuyển vì làn sóng biểu tình chống cắt giảm ngân sách

Pháp rung chuyển vì làn sóng biểu tình chống cắt giảm ngân sách

Pháp vừa chứng kiến một trong những ngày biểu tình và đình công lớn nhất kể từ sau làn sóng phản đối cải cách hưu trí năm 2023, khi hàng trăm nghìn người dân và công chức xuống đường phản đối kế hoạch cắt giảm chi tiêu công mà chính phủ công bố.