Yêu cầu NXB Kim Đồng thẩm định lại “Truyện cổ tích VN”

Cục Xuất bản, in và phát hành vừa có công văn gửi NXB Kim Đồng yêu cầu thẩm định lại nội dung cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam”.

Yêu cầu NXB Kim Đồng thẩm định lại “Truyện cổ tích VN” ảnh 1

Trang sách viết về việc mẹ Thạch Sanh nhường quần cho con trước khi chết - Ảnh: Độc giả cung cấp

Trong công văn do Cục trưởng Chu Văn Hòa ký, có nêu rõ:

"Theo phản ánh của bạn đọc, trên thị trường hiện nay đang phát hành cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam” của NXB Kim Đồng, có nội dung không phù hợp với việc giáo dục trẻ em. Vì vậy, Cục Xuất bản yêu cầu NXB Kim Đồng: Thẩm định lại nội dung và chủ động đề xuất phương án xử lý đối với cuốn sách trên và có văn bản báo cáo gửi về Cục Xuất bản, in và phát hành trước ngày 2-4-2015".

Cũng trong ngày 20-3, Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành Chu Văn Hòa đã ký công văn gửi các nhà xuất bản trên cả nước, yêu cầu rà soát, biên tập kỹ nội dung xuất bản phẩm dành cho thiếu nhi.

Công văn nêu rõ: "Để xuất bản phẩm cho thiếu nhi đảm bảo chất lượng về nội dung, đẹp về hình thức thể hiện, tránh tình trạng nội dung thô tục, phản cảm, bạo lực, không phù hợp với việc giáo dục trẻ em, gây bức xúc trong dư luận xã hội và bị xử lý vi phạm như thời gian vừa qua, Cục Xuất bản, in và phát hành yêu cầu các NXB: Chủ động kiểm tra toàn bộ xuất bản phầm dành cho thiếu nhi của NXB đã xuất bản và phát hành; rà soát toàn bộ bản thảo đang trong quá trình xuất bản. Nếu có những vấn đề cần điều chỉnh, NXB cần có biện pháp xử lý kịp thời".

Cục Xuất bản, in và phát hành cũng yêu cầu các NXB lựa chọn và biên tập kỹ nội dung từng xuất bản phẩm. Nội dung và hình thức trình bày, hình vẽ minh họa phải phù hợp với thuần phong mỹ tục của VN và tâm sinh lý từng lứa tuổi. Ghi rõ đối tượng phục vụ, lứa tuổi bạn đọc ngoài bìa 1 của xuất bản phẩm.

Trước đó, theo phản ánh của một độc giả, trong cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam” của NXB Kim Đồng in xong và nộp lưu chiểu tháng 10-2014, trong truyện cổ tích Thạch Sanh, có đoạn viết:

“Thạch Sanh con ơi! Mẹ phải chết đây con ạ! Con sống được là nhờ xóm nhờ làng, vậy khi con khôn lớn, con phải hết lòng vì làng vì xóm” - Nói rồi bà cởi chiếc quần độc nhất của mình trao cho con - “Con cũng đã lớn rồi đấy, cởi truồng mãi thế người ta cười cho, hãy giữ lấy cái quần này của mẹ mà mặc”.

Rồi bà tắt thở.

Thạch Sanh không nỡ để mẹ chết trần, nên chỉ xẻ một mảnh ống quần để làm cái khố, còn mặc vào cho mẹ rồi nhờ xóm làng chôn cất tử tế”.

Ở một đoạn khác, khi miêu tả Thạch Sanh giết chằn tinh, có câu: “Thạch Sanh giơ búa nhè giữa đầu chăn bổ xuống thật mạnh, nó bị vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi”.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast