Đền Bà Hải vào mùa du lịch tâm linh

(Baohatinh.vn) - Tết đến, xuân về, di tích đền Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (thường gọi là đền Bà Hải, tại xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) càng tấp nập với hàng vạn lượt khách tới viễn cảnh, cầu bình an. Địa chỉ văn hóa tâm linh nổi tiếng linh thiêng này đang tập trung chuẩn bị chu đáo, bài bản cho mùa lễ hội năm nay.

den ba hai vao mua du lich tam linh

Đền Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu thu hút du khách thập phương mỗi khi Tết đến Xuân về

Theo Trưởng phòng VH-TT thị xã Kỳ Anh Đoàn Thị Mỹ, đền Chế Thắng phu nhân là một biểu tượng về tâm linh, địa chỉ giáo dục tinh thần yêu nước, yêu quê hương cho thế hệ trẻ. Thường thì đầu năm, du khách thập phương đến đây dâng lễ với mong ước một năm bình an, may mắn và đến cuối năm lại về đền trả lễ tạ ơn. Chỉ riêng năm 2016, đền Bà Hải thu hút trên 35 vạn lượt khách thập phương.

Anh Nguyễn Văn Thành (Nam Định) cho biết: “Dù bận bịu đến mấy, vào dịp cuối năm, tôi đều đưa gia đình vào đây dâng lễ, vừa cầu mong mọi người trong nhà được bình an, may mắn trong năm mới, đồng thời là dịp để các con hiểu thêm về lịch sử dân tộc”.

Còn bác Nguyễn Trọng Thủy (TP Hà Tĩnh) thì chia sẻ: “Cuối năm, tôi đều về đây để làm lễ tạ ơn. Mỗi lần như thế, tôi thấy rất thanh thản, nhẹ nhõm. Công tác quản lý, đón tiếp ở đây hết sức chu đáo, bài bản, không có nhiều sự phản cảm như một số di tích mà báo chí, truyền thông phản ánh trong thời gian qua”.

Để phục vụ tốt nhu cầu của du khách, những năm qua, BQL đền Bà Hải đã tham mưu chính quyền các cấp huy động nguồn lực nâng cấp, cải tạo một số hạng mục, công trình trong và ngoài khu vực đền, tạo không gian thoáng đãng, thanh tịnh. Xung quanh di tích, một số hạng mục như: nhà rửa lễ đã được xây dựng gọn gàng, sạch sẽ; khu vực dịch vụ tấu, sớ, khu vực người giúp lễ phục vụ khách được bố trí hợp lý, gọn gàng và vận hành khá trật tự. Các hạng mục hậu cần khác như khu vực nhà vệ sinh, hệ thống đường đi, lối lại, nhà để xe đều được đầu tư nâng cấp, bố trí khoa học.

Năm 2016, BQL đền đã xây dựng thêm một số công trình như: nhà khách 14 phòng, nhà truyền thống, nhà thuyền, sân tổ chức lễ hội... tổng kinh phí trên 5,5 tỉ đồng để chuẩn bị cho mùa lễ hội này. Chính quyền địa phương cũng đã huy động các nguồn lực nâng cấp, làm mới một số tuyến đường vào di tích phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con nhân dân và du khách thập phương.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh Lê Công Đường cho biết thêm: Địa phương cũng đã có kế hoạch chuẩn bị về con người để phối hợp với các lực lượng, phòng ban của thị xã đảm bảo ANTT, ATGT tại đền trong dịp lễ, tết và phục vụ các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao. Đặc biệt, với sự vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh thường xuyên của các lực lượng chức năng thị xã nên tại đền không có tình trạng ăn xin, “chặt chém” du khách, thương mại hóa lễ hội, tạo sự hài lòng cho du khách gần xa.

Ông Lê Văn Huân - Phó BQL đền cho biết: “BQL hiện đang tiến hành cải tiến, thay đổi lề lối làm việc, thiết lập lại các quy định trong hành lễ. Đặc biệt, đền vừa tổ chức kỳ thi tuyển thầy lễ, với sự tham dự của 98 thầy. Trải qua 3 phần thi khắt khe với các nội dung: lịch sử của đền, viết tấu, sớ; thực hành về các nghi thức cúng tế, BQL đã chọn được 48 thầy lễ đủ tâm, tài để phục vụ dịp tết và lễ giỗ Chế thắng Phu nhân”.

Đặc biệt, năm 2017, ngay sau tết cổ truyền, TX Kỳ Anh sẽ phối hợp với xã Kỳ Ninh, BQL đền tổ chức lễ giỗ 640 năm Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu. Lễ giỗ năm nay sẽ được tổ chức ngoài trời, với chủ đề “Nữ trung hào kiệt - Ngọc Bích triều Trần”. Đây sẽ là chương trình sử thi nghệ thuật dân ca Nghệ Tĩnh hoành tráng, lắng đọng, dựng lại toàn bộ lịch sử của di tích, trong đó có nội dung về “Kê minh thập sách” (10 kế sách bà Bích Châu dâng vua Trần Duệ Tông trị nước, an dân).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Hà - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Để tiếp tục phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa to lớn của đền Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, hiện nay, thị xã đã hoàn thành việc quy hoạch khu đô thị Kỳ Ninh, từ đây sẽ tạo môi trường thu hút các nguồn lực đầu tư về hạ tầng để phát triển du lịch tâm linh kết hợp với du lịch biển tại Kỳ Ninh một cách bền vững”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast